Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

eMagazine
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Thu Hồng: Trong gian khó mới thấy rõ bản lĩnh người cán bộ, đảng viên

Cập nhật: 11:07 ngày 19/06/2021
 
{keywords}

Bắc Giang đang bước vào những ngày cao điểm của đợt tổng tiến công dập dịch Covid-19. Trò chuyện với chúng tôi, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV Lê Thị Thu Hồng đề cập nhiều đến vai trò của cán bộ, đảng viên trong công tác phòng, chống dịch. Theo đồng chí, càng vào lúc “nước sôi, lửa bỏng”, vai trò “đầu tàu”của cán bộ, đảng viên càng phải phát huy mạnh mẽ và có như vậy, mới lan tỏa trong nhân dân.

{keywords}

Thưa đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy! Bắc Giang đặt mục tiêu hết F0 trong tuần tới. Đồng thời với đó, Tỉnh ủy vừa tổ chức một hội nghị đặc biệt, chuyên đề về thực hiện “mục tiêu kép”. Đồng chí có thể chia sẻ rõ hơn về “mục tiêu kép” mà tỉnh hướng tới?

{keywords}

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chỉ trì hội nghị chuyên đề thực hiện "mục tiêu kép". 

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng: Có thể nói, sau hơn một tháng huy động tổng lực sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đến nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát. 

Để chuẩn bị cho giai đoạn bình thường mới, đòi hỏi chúng ta phải có chiến lược mới, cách làm mới. Hội nghị chuyên đề thực hiện “mục tiêu kép” do Tỉnh ủy triệu tập được xác định là hội nghị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa đánh giá kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống dịch; vừa dự báo đúng, trúng, sát tình hình để có những chủ trương, giải pháp cho thời gian tới.

{keywords}

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng thăm vùng vải thiều xuất khẩu ở xã Hồng Giang (Lục Ngạn).

Có 9 nhiệm vụ trọng tâm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, trong đó nhiệm vụ cấp thiết hàng đầu là quyết tâm sau ngày 21/6/2021 cơ bản không phát sinh F0, đồng thời phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu phát triển KT- XH năm 2021. Cùng đó là tiếp tục tập trung toàn lực, triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Đặc biệt, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thỏa mãn với kết quả bước đầu đạt được…

{keywords}

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện Lục Ngạn chứng kiến đoàn xe chở vải thiều tiêu thụ ở thị trường phía Nam. 

Từ khi dịch bùng phát, quan điểm nhất quán trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của tỉnh là phải “bình tĩnh, đoàn kết, quyết tâm, thần tốc, sáng tạo và hiệu quả”; trong khi chúng ta chưa có kinh nghiệm ứng phó, “giặc” Covid lại tấn công quá mạnh. Hẳn những ngày đó là những ngày rất khó khăn trong công tác lãnh đạo của Tỉnh ủy?

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng: Đúng là rất khó khăn và áp lực. Lúc đầu, khi dịch tấn công vào khu công nghiệp Vân Trung, chúng ta chật vật “chạy theo dịch” nhưng sau đó, khi đã nắm bắt tình hình, chúng ta chủ động “đi trước chặn đầu”, không chạy theo sau dịch bệnh.

{keywords}

Ngày 10/5/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ra Chỉ thị về khẩn trương đẩy mạnh các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Có nghĩa là từ rất sớm, chỉ sau 3 ngày khi có ca lây nhiễm đầu tiên trong cộng đồng và ở khu công nghiệp, chúng ta đã kích hoạt các biện pháp chống dịch ở mức cao nhất. Ngay lúc đó, tinh thần chỉ đạo là phải tập trung cao điểm, quyết liệt, thần tốc, “chống dịch như chống giặc” và dừng ngay mọi hoạt động không thiết yếu.

{keywords}

Tiếp theo là một loạt các văn bản chỉ đạo, các cuộc họp xuyên đêm với các cấp, các ngành, các cuộc đi cơ sở dày đặc của các đồng chí Thường trực, Thường vụ để nắm tình hình, tháo gỡ khó khăn, bàn biện pháp dập dịch. Chưa bao giờ, Thường trực Tỉnh ủy giao ban hằng ngày với UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch tỉnh.

{keywords}

Trong nhiều thời điểm, dù có những lúc vô cùng khó khăn và cam go song chúng tôi thống nhất phải giữ bình tĩnh, không hoang mang, quyết tâm, thần tốc để chặn dịch. Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, nắm chắc diễn biến tình hình, kịp thời bàn và đưa ra nhiều quyết sách quan trọng, phù hợp với tình hình thực tiễn, huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng vào cuộc để đến hôm nay, tình hình dịch bệnh cơ bản ổn định, trong tầm kiểm soát, chúng ta đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất.

{keywords}

Trong cuộc chiến chống Covid-19, vai trò của cấp ủy, cán bộ, đảng viên rất quan trọng. Đồng chí đánh giá như nào về sự dấn thân của họ, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp?

{keywords}

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng trò chuyện với bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí.

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng: Lâu nay, chúng ta vẫn nói đến tính tiên phong, đi đầu của người cán bộ, đảng viên; tuy nhiên, trong cuộc sống bình thường, khó có thể tìm được phép thử đủ mạnh để chứng minh nó. Đợt dịch này là một phép thử hữu hiệu. Đảng viên phải đi trước, làng nước mới theo sau được.

{keywords}

Ở đây tôi muốn nói tới vai trò vô cùng quan trọng của người đứng đầu. Thực tế ở nơi nào, người đứng đầu gương mẫu, sát sao, bám sát thực tiễn, đưa ra các giải pháp phù hợp, linh hoạt, vận dụng sáng tạo thì nơi đó thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Ngược lại, ở đâu người đứng đầu lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, ở đó công tác phòng, chống dịch có nhiều hạn chế, thậm chí gây ra những tác hại khôn lường. Và đương nhiên, có khen có chê, ai làm tốt được biểu dương; ai còn thờ ơ, thiếu trách nhiệm, chưa tốt bị phê bình, nhắc nhở, thậm chí đình chỉ công tác.

{keywords}

Những bữa cơm tình nghĩa, những gói quà cứu trợ kịp thời.

Trong dịch chúng ta cũng mới thấy rõ vai trò nêu gương của cán bộ. Biết bao cán bộ y tế, công an, quân đội hàng đêm thức trắng, không quản hiểm nguy lao vào tâm dịch; bao đảng viên cao tuổi nhiệt tình tham gia ban chỉ đạo, các tổ Covid cộng đồng, “đi từng gõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, là những “lá chắn thép” ngăn ngừa dịch từ cơ sở. Rất nhiều cán bộ, đảng viên, giáo viên, thanh niên, phụ nữ, các cháu học sinh… không quản thời gian, mưa nắng sẵn sàng tình nguyện tham gia chống dịch. Chính sự gương mẫu đi đầu của đảng viên có sức mạnh lan tỏa, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong cộng đồng, củng cố niềm tin của nhân dân; góp phần làm nên thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, ngay giữa tâm dịch.

{keywords}

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng thăm, tặng quà các lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch và chứng kiến tiếp nhận các đơn vị ủng hộ.

Nhưng ngược lại, trong dịch cũng cho thấy vẫn còn một số cán bộ, đảng viên và người dân chủ quan, lơ là. Theo đồng chí nguyên nhân do đâu và cần có những biện pháp gì để khắc phục tình trạng này?

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng: Hơn một tháng qua, cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân tỉnh Bắc Giang đã hết sức nỗ lực, cố gắng. Cả nước cũng vì Bắc Giang, chi viện sức người sức của giúp chúng ta dập dịch. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp lơ là, chủ quan hay cố tình chống đối, vi phạm các quy định về phòng, chống dịch như tụ tập đông người, trốn tránh cách ly, khai báo y tế không trung thực, không đeo khẩu trang, thậm chí chống lại người thi hành công vụ...

{keywords}

Nguyên nhân chính của tình trạng trên theo tôi là do nhận thức của một số cán bộ, đảng viên và một bộ phận người dân còn hạn chế, chưa thấy rõ và lường hết được những tác hại của việc không chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Một số cán bộ còn nể nang, chưa kiên quyết, quyết liệt trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm có thời điểm chưa được quan tâm đúng mức, chưa tạo được sự răn đe cần thiết.

Để ngăn ngừa, tôi cho rằng cốt lõi vẫn cần phải tuyên truyền để người dân chung sức đồng lòng. Cùng đó, những ai cố tình vi phạm thì phải xử lý nghiêm để răn đe. Còn cán bộ nếu năng lực hạn chế, không đáp ứng thì xem xét đình chỉ, thay thế.

{keywords}

Chúng ta đang ở chặng cuối của chiến dịch, chưa giành được thắng lợi cuối cùng. Từ mấy chục ngày đêm thần tốc, chống dịch như chống giặc, giờ là lúc chúng ta cần tập trung cao nhất cho việc gì, thưa đồng chí?

{keywords}

Trao Bằng khen cho các y, bác sĩ tiêu biểu các đoàn công tác tỉnh bạn đã hỗ trợ giúp Bắc Giang chống dịch.  

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng: Có rất nhiều việc phải làm nhưng theo tôi, hiện tại chúng ta có hai việc chính. Một là quyết tâm việc thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế- xã hội, ổn định đời sống nhân dân, đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới. Thứ hai, không để dịch phát sinh, bùng phát trở lại. Muốn vậy thì đặc biệt không được chủ quan, lơ là.

{keywords}

Thực tế thì qua chống dịch, trong lúc “nước sôi, lửa bỏng”, chúng ta lại thấy ngời sáng tinh thần đại đoàn kết, tương thân tương ái, nỗ lực khắc phục khó khăn của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân. Càng trong gian khó, gian nguy, niềm tin của nhân dân với Đảng càng được củng cố và đó là điều trân trọng, đáng quý nhất.

Vậy chúng ta cần làm gì để phát huy tinh thần đó, thưa đồng chí?

{keywords}

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng: Như tôi nói ở trên, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên tác động rất lớn đến quần chúng nhân dân, tạo ra sức mạnh to lớn. Khó khăn rồi sẽ qua đi, dịch bệnh rồi sẽ kết thúc nhưng từ phép thử này, từ niềm tin này, mỗi cán bộ, đảng viên dù ở vai trò, vị trí công tác nào cũng cần tự ý thức rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu, gương mẫu, đi đầu, để xứng đáng với kỳ vọng và niềm tin của nhân dân. Và khi nhân dân tin tưởng, đồng lòng, chắc chắn việc gì chúng ta cũng thành công.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

{keywords}
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...