Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

eMagazine
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nguyễn Anh Tú – Đoàn Bá Tuấn Anh: Kỳ phùng địch thủ

Cập nhật: 16:22 ngày 15/07/2020
 
{keywords}

Anh Tú là nhà Quán quân đơn nam mùa 2018. Năm ngoái, đến lượt Tuấn Anh hạ gục nhà đương kim vô địch đàn anh để đăng quang. Sau đó, hai kỳ phùng địch thủ này tạo thành cặp đôi đặc biệt, cùng nhau làm nên kỳ tích với tấm huy chương vàng đôi nam SEA Games 30.

Tại Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân 2020, hai tài năng đang bước vào độ chín, được dự báo sẽ thi đấu bùng nổ, để cuộc đua tranh ngôi đầu nội dung đơn nam trở nên hấp dẫn, khó lường.

{keywords}

Bộ đôi giành huy chương vàng SEA Games 30 Nguyễn Anh Tú và Đoàn Bá Tuấn Anh chính là hai nhà vô địch đơn nam của hai mùa Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân gần nhất. Đây cũng chính là danh hiệu mang tính cột mốc, tạo nên bước đột phá để họ không chỉ xác lập vị thế hàng đầu thực thụ mà còn vươn ra quốc tế.

Giải 2018, tay vợt sinh năm 1993 Anh Tú với một phong độ xuất sắc đáng kinh ngạc đã lần đầu bước lên ngôi số một đơn nam. Đến mùa 2019, Tú tiếp tục chứng tỏ đẳng cấp cùng sự ổn định cực cao, dễ dàng lọt vào tới trận chung kết, chạm trán đối thủ kém mình hai tuổi Tuấn Anh, với tư cách “cửa trên”.

{keywords}

Thế nhưng, thực tế cuộc đấu lại diễn ra khác hẳn. Nhà đương kim vô địch bỗng dưng đánh mất mình, với tâm lý nặng nề cùng sự nóng vội, lập bập thấy rõ. Trong khi đó, đối thủ của anh lại bắt nhịp cực tốt, thi đấu đầy tự tin và sắc nét. Tú chỉ chơi đúng sức ở séc thứ hai, cả bốn séc còn lại đều để thế trận hoàn toàn thuộc về tay vợt Hải Dương. Cuối cùng, Tuấn Anh đã truất ngôi người đồng đội thân thiết ở đội tuyển quốc gia để có lần đầu đăng quang sau chiến thắng thuyết phục với tỷ số 4-1.

Có một chi tiết rất thú vị, Anh Tú có thể luôn chơi hay, áp đảo trước bất cứ đối thủ nào nhưng lại thường xuyên gặp khó khi đối đầu với Tuấn Anh, điển hình như thất bại ở bán kết Đại hội Thể dục Thể thao Toàn quốc một năm trước đó.

Khi đó, trận chung kết kết thúc khá chóng vánh có thể không làm thỏa mãn giới chuyên môn cùng người hâm mộ. Tuy nhiên, điều quan trọng, qua hai mùa giải, việc Anh Tú lên ngôi rồi bị Tuấn Anh soán ngôi có thể coi như một tín hiệu tốt lành cho bóng bàn Việt Nam. Hai tài năng trẻ cùng tuổi này đã có bước tiến vượt bậc, đủ sức đóng vai chính, giúp đội tuyển quốc gia nhắm tới những mục tiêu quốc tế tầm cao.

{keywords}

HLV Lê Huy, người tham gia dẫn dắt đội tuyển quốc gia bóng bàn trong chiến dịch SEA Games 30, nhớ lại những gì Anh Tú và Tuấn Anh thể hiện tại giải vô địch toàn quốc 2019, nhất là các vòng cuối, đã cũng cổ quyết tâm chuẩn bị, phương án đầu tư cao độ một cặp đôi để tranh chấp huy chương vàng đôi nam trên đất Philippines. Không chỉ cùng đạt tới điểm rơi phong độ cao, quá hiểu nhau qua thời gian dài cùng tập huấn, mà Anh Tú- Tuấn Anh còn có những sự bổ sung cho nhau vô cùng “lợi hại” về mặt chuyên môn.

Cũng kể từ đó, dưới sự kèm cặp kỹ lưỡng của ban huấn luyện, trong đó có chuyên gia Trung Quốc, bộ đôi này đã tập trung tối đa, dốc hết tâm sức cho việc rèn và đấu đôi. Đây cũng có thể coi là lần đầu, đội tuyển quốc gia có sự chuyên biệt cho một nội dung đôi trong nhiều tháng như vậy. Khả năng, chất lượng của hai niềm hi vọng, đặc biệt phối hợp, từ chiến thuật, lối chơi, đã tiến bộ rất nhanh.

Theo Tuấn Anh, bộ đôi của mình dự tranh SEA Games với niềm tin cùng cả “tấn” áp lực. Do nội dung đồng đội bị cắt nên “cửa” tranh chấp duy nhất được đặt cả vào nội dung đôi nam. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, trong tương quan lực lượng, họ hiểu rằng mình có cơ hội, song huy chương vàng lại là cả một thách thức cực lớn, với các ứng viên quá mạnh của Singapore.

{keywords}

Và đúng như dự báo, Anh Tú- Tuấn Anh đã vượt qua mọi đổi thủ một cách ấn tượng để bước vào “thử thách cuối cùng” là bộ đôi đến từ Singapore có đẳng cấp, thứ hạng, kinh nghiệm hơn mình nhiều là Yew Pang (hạng 203 thế giới) và Josh Chua (hạng 337).

Anh Tú kể, cái khó nhất đặt ra chính là tâm lý căng thẳng không tránh khỏi của hai tay vợt trẻ, khiến ban huấn luyện phải mất rất nhiều công sức hỗ trợ mà vẫn lo. Dù vậy, điều kỳ lạ, khi vào trận, cả hai tuyển thủ Việt Nam lại thấy thỏa mái và hưng phấn. Họ đã thực hiện hoàn hảo chiến thuật đề ra là nhập cuộc cực nhanh, tấn công phủ đầu, phát huy tối đa sức trẻ. Bộ đôi Tú- Anh sớm giành thế áp đảo, khiến đối phương bị động chống đỡ, và thắng nhanh hai séc 11-6, 12-10. Đôi Singapore cố gắng gỡ lại ván ba (12-10) đầy khó nhọc. Tuy nhiên, đến , cuối cùng đôi Anh Tú - Tuấn Anh tiếp tục chơi trên tay hoàn toàn, thắng cách biệt 10-4, ấn định tỉ số chung cuộc 3-1.

Và rồi tất cả đã vỡ òa trong niềm vui chiến thắng, khi bộ đôi Tú - Anh đã mang về tấm huy chương vàng đôi nam danh giá, kỳ tích giống như các bậc đàn anh Kiến Quốc- Quang Linh cách đó đúng 10 năm.

{keywords}

Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân 2020 có nhiều điểm nhấn đáng chờ đợi, trong đó tâm điểm chính là cuộc đấu tay đôi nảy lửa giữa hai tay vợt nam được đánh giá hay nhất nước hiện tại Nguyễn Anh Tú và Đoàn Bá Tuấn Anh. Vị thế của hai nhà vô địch SEA Games, duyên nợ mùa trước gắn với hai “lò” hàng đầu Hà Nội và Hải Dương khiến cuộc đấu càng trở nên nóng bỏng.

Cả Anh Tú cùngTuấn Anh đều khẳng định mình chuẩn bị và tranh tài ở giải đấu quan trọng nhất trong năm hệt như… SEA Games, và họ đang sẵn sàng ở mức cao nhất.

Bộ đôi Vàng SEA Games chắc chắn sẽ “hẹn” nhau ở chung kết ít nhất hai nội dung đồng đội nam và đơn nam. Giải 2019, Tuấn Anh cùng các đồng đội đã thất bại trước Hà Nội của Anh Tú ở chung kết đồng đội nam. Thế nhưng, anh đã có chiến thắng ngọt ngào trước chính Tú ở chung kết đơn nam.

{keywords}

Việc hai kỳ phùng địch thủ Anh Tú - Tuấn Anh tái ngộ ở hai trận chung kết đồng đội và đơn nam là khả năng rất cao. Đồng đội Hà Nội, Hải Dương có đội hình vượt trội so với phần còn lại. Còn nội dung đơn, dù vẫn còn đó cựu binh đầy bản lĩnh Quang Linh hay một số gương mặt xuất sắc khác như Đức Tuấn, song chỉ cần Anh Tú - Tuấn Anh chơi đúng sức, sẽ khó đối thủ cản bước họ. “Do năm nay không còn giải quốc tế nào, nên chúng tôi đã chuẩn bị miệt mài và dốc hết tâm sức cho giải vô địch quốc gia”, Tuấn Anh chia sẻ.

Như lời HLV Lê Huy, thầy trực tiếp của Anh Tú, từng tham gia dẫn dắt cả hai tại SEA Games 30, nếu tái ngộ ở chung kết đơn nam, cơ hội sẽ là 50-50%, vô cùng khó đoán và khó lường. Càng khó dự báo hơn sau thời gian dài sau dịch Covid. Mỗi tay vợt lại có những điểm mạnh riêng rõ rệt, trong khi lại quá hiểu nhau. HLV Huy cũng tin chắc rằng cả hai sẽ “bùng nổ” cùng với những gì hay nhất của mình. Suy xét toàn diện, theo giới chuyên môn, Anh Tú có nhỉnh hơn một chút, song Tuấn Anh phần nào đó lại chính là đối thủ khắc chế đàn anh.

Theo cựu huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia Nguyễn Đức Long, người từng nhiều năm vô địch quốc gia, cả Anh Tú và Tuấn Anh đều là “của hiếm” của bóng bàn Việt Nam, nổi bật với lối chơi hiện đại, kỹ thuật hoàn chỉnh, lại có quả miếng riêng. Anh Tú sở hữu lối đánh nhanh, mạnh, dựa trên cảm giác bóng cực tốt, luôn những pha đối giật và xử lý trái tay trên bàn cũng như cuối bàn. Còn Tuấn Anh tấn công trong bàn tốt, đôi công xa bàn cũng hay, với một tinh thần thi đấu máu lửa và rất thông minh.

Là VĐV cùng lứa, được phát hiện và rèn giũa qua các mùa Giải vô địch toàn quốc Báo Nhân Dân, giờ đây Anh Tú và Tuấn Anh đều đã trở thành hai tay vợt hàng đầu, đóng vai trụ cột vươn ra quốc tế của bóng bàn Việt Nam, cả hiện tại và tương lai nhiều năm tới.

Họ đã làm một hiện tượng kỳ thú của làng bóng bàn, với tư cách hai kỳ phùng địch thủ đầy duyên nợ ở các giải quốc nội, hai người đồng đội thân thiết và cặp đôi Vàng ở đội tuyển quốc gia.

"Cùng đua tranh 1 suất dự tranh Olympic Tokyo

Bộ đôi giành huy chương vàng SEA Games Anh Tú - Tuấn Anh cũng chính là hai tay vợt được ngành thể thao chọn mặt gửi vàng cho mục tiêu tranh chấp suất dự Olympic Tokyo. Cả hai sẽ chuẩn bị và tham dự vòng loại khu vực châu Á dự kiến diễn ra tại Nhật Bản vào tháng 4/2020 song bị tạm hoãn vì dịch Covid. Cơ hội để bóng bàn Việt Nam thành công rất cao, trước các đối thủ ở cùng trình độ. Tuy nhiên, theo quy định, mỗi nước sẽ chỉ có một tay vợt duy nhất được chọn từ vòng này. Có nghĩa là bộ đôi này sẽ không chỉ phải đấu các đối thủ mà còn phải cạnh tranh với chính đồng đội của mình.

Ở độ tuổi 27 và 25, đang bước vào độ “chín”, bộ đôi Anh Tú - Tuấn Anh chắc chắn sẽ còn tiến xa, gắn với những thay đổi quan trọng trong phương thức đầu tư, tập huấn của bóng bàn Việt Nam. Vụ phó Vụ Thể thao Thành tích cao 2 Tổng cục Thể dục Thể thao Vũ Thái Hồng, khẳng định, họ sẽ là “đầu tàu” cho chiến dịch SEA Games 31 trên sân nhà, nơi môn này sẽ phải phấn đấu không chỉ là bảo vệ tấm huy chương đôi nam mà Anh Tú – Tuấn Anh đang là đương kim vô địch.

Theo báo Nhân Dân
Ngọc Nhi
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...