Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Du lịch >> Trong nước - Quốc tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

"Vương quốc hang động" ở Quảng Bình

Cập nhật: 09:44 ngày 29/06/2018
Quảng Bình là mảnh đất hẹp nhất miền Trung (tính từ bờ biển lên biên giới chỉ rộng 45 km) nhưng lại sở hữu một “kho báu” địa chất địa mạo hiếm có, với những kỳ quan hang động đẳng cấp thế giới mà bất cứ xứ sở nào cũng phải ước ao.

Khảo sát địa lý cho thấy, Kẻ Bàng ở Quảng Bình là khối núi đá vôi lớn nhất bán đảo Đông Dương với độ dài khoảng 10.000 km2 và độ cao trung bình 800m. Qua hàng triệu năm biến đổi địa chất không ngừng nghỉ, khối đá vôi này đã tạo nên một thế giới hoang sơ trong lòng núi, với hệ thống động thực vật quý hiếm, những sông ngầm vô tận và những kỳ quan hang động tráng lệ.

Những kỳ quan này giúp Quảng Bình được xưng tụng là “vương quốc hang động” từ đầu những năm 2010. Danh xưng này dần được cả thế giới biết đến khi phủ kín trên những tờ báo nổi tiếng như National Geographic, CNN, Huffington Post, Bussiness Insider….vài năm sau đó.

Sơn Đoòng

{keywords}
Nhiều du khách thích khám phá vẻ đẹp bí ẩn của hang động Sơn Đoòng

Với chiều dài gần 9km, độ cao có nơi lên đến 200 m, rộng 160 m,  Sơn Đoòng đã thực hiện cú “lật đổ” ngoạn mục khi vượt qua hang Deer tại Vườn quốc gia Gunung Mulu (Malaysia), để trở thành hang động lớn nhất thế giới vào năm 2009.

{keywords}
Vẻ đẹp bí ẩn hang động Sơn Đoòng

Các đặc điểm vĩ đại khác khiến Sơn Đoòng trở thành một tác phẩm thiên nhiên tuyệt vời chính là hệ thống sông ngầm, các khối thạch nhũ khổng lồ, các hố sụt và giếng trời tự nhiên. Những đám mây được hình thành ngay trong hang từ các mạch sông ngầm, để rồi bao phủ khắp lòng hang và tạo nên cảnh tượng mờ ảo ngoạn mục có một không hai.

Hang Én

Tờ Daily Mail của Anh khi nhận xét về vẻ đẹp nguyên sơ của hang Én đã so sánh: "Chiều cao của Hang Én có thể tương đương với chiều cao của Vòng quay Thiên niên kỷ – một địa danh nổi tiếng ở London".

Lớn thứ ba trên thế giới, nét độc đáo của hang Én là những hố sụt trầm tích trên trần hang tạo ra các “giếng trời” đưa ánh sáng lấp lánh rọi xuống dòng suối Rào Thương khiến khung cảnh trong hang trở nên lung linh, huyền ảo. Những khu rừng nguyên sinh hoang sơ, rậm rạp bao quanh Hang Én cũng tạo nên một khung cảnh kỳ vĩ mà phải tận mắt chứng kiến bạn mới tin là nó có thật.

{keywords}
Vẻ lung linh của hang Én.

Hang Pygmy

{keywords}
Rất hoang sơ của hang Pygmy

Đây là hang lớn thứ 4 thế giới, với chiều dài 845m, độ sâu 94m. Hang nằm sâu trong vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, sở hữu những tán rừng tự nhiên um tùm trên núi đá vôi. Cửa vào hang cao và rộng khiến ánh sáng có thể xuyên vào và tạo điều kiện để những cây dương xỉ mọc lên xanh tốt.

Hang Va - hang Nước Nứt

{keywords}
Huyền ảo hang Va.

Hang Va được tìm thấy lần đầu vào năm 2012, kết nối với hang Nước Nứt, một hang động ướt dài hơn 2 km. Hang Va là nơi thiên nhiên thỏa sức sáng tạo với sự kết hợp của gió, nước, canxi đã hình thành nên những thửa ruộng bậc thang xếp tầng, xếp lớp. Những chiếc hồ tĩnh lặng treo lơ lửng giữa lưng chừng trời. Đặc biệt là những “vườn” thạch nhũ mọc từ dưới nước, tạo thành một khu vườn địa đàng với hàng ngàn búp măng kỳ ảo.

Động Thiên Đường

{keywords}
Sức hấp dẫn động Thiên Đường.

Nằm ở độ cao 360 m so với mực nước biển, động Thiên Đường được mệnh danh là “hoàng cung trong lòng đất”. “Đặc sản” của động là hệ thống thạch nhũ tráng lệ muôn hình vạn trạng khiến du khách thỏa sức liên tưởng tới những biểu tượng độc đáo của văn hóa vùng miền như Phật bà, Tiên ông, ruộng bậc thang….

Một cây cầu gỗ rộng 3,5 m và dài hơn 1.000 m được dựng để phục vụ du khách tham quan. Du khách ưa mạo hiểm có thể trekking thêm 7 km trong lòng động, chèo thuyền vượt qua suối ngầm dài 60-100 m, lội qua những khe suối mát lạnh để đến với Giếng Trời ngắm những tia nắng huyền ảo xuyên qua.

Hệ thống Tú Làn

{keywords}
Bí hiểm hang Tú Làn.

Cách Phong Nha chừng 70 km, khu vực Tú Làn có tổng cộng 20 hang động đã được phát hiện. Nếu hang Tú Làn là điểm đến được yêu thích với những thung lũng tuyệt đẹp, thì hang Bí Mật là hang động nhỏ bao phủ bởi các thạch nhũ và hang Sơng lại như một cung điện nguy nga với những khối thạch nhũ san hô quý hiếm.

Theo VnMedia

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...