Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Du lịch >> Trong nước - Quốc tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xe buýt 2 tầng phục vụ Citytour: Cần tính trong điều kiện của Việt Nam

Cập nhật: 10:08 ngày 01/07/2017
Bên cạnh những ý kiến đánh giá cao về ý tưởng phát triển xe buýt 2 tầng Citytour, nhiều đơn vị lữ hành cho rằng trước khi triển khai nhân rộng dự án này cần tính toán kỹ các yếu tố về tour tuyến, dịch vụ đi kèm cũng như các yếu tố thời tiết, giao thông để bảo đảm an toàn và mang lại sự trải nghiệm tốt cho du khách.

{keywords}

Loại xe buýt 2 tầng Citytour khá phổ biến trên thế giới đặc biệt ở các nước, tuy nhiên đây là lần đầu tiên Việt Nam triển khai loại hình này.

Sáng 30-6, chiếc xe buýt hai tầng đầu tiên ở Thủ đô bắt đầu chạy thử nghiệm có khách ngồi bên trên. Xe đi theo lộ trình Nhà hát Lớn, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và phố cổ Hà Nội. Ngay từ sáng sớm, khá nhiều người dân đã có mặt tại Nhà hát Lớn (điểm đỗ xe) để trải nghiệm loại hình phương tiện độc đáo này.

Theo ghi nhận, xe buýt được thiết kế với tông màu đỏ chủ đạo, có dán hình Khuê Văn Các bên ngoài. Xe có 2 tầng với cầu thang dẫn lên nằm ở phía đuôi xe. Tầng 2 được thiết kế không có mui chắn với khoảng 42 chỗ ngồi và có chuẩn bị ô dự phòng cho khách che mưa.

Mô hình xe buýt 2 tầng phục vụ du lịch sẽ được áp dụng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Dự kiến phương tiện này sẽ được đưa vào hoạt động chính thức trong 2 tháng tới.

Đánh giá về tính hiệu quả của loại phương tiện này trong việc phát triển du lịch, ông Phùng Quang Thắng (Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist) cho biết thực tế, loại xe buýt 2 tầng Citytour khá phổ biến trên thế giới, đặc biệt ở các nước như Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản, Malaysia… Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Việt Nam triển khai loại hình này. Xe buýt 2 tầng tạo ra cho du khách sự mới mẻ, thú vị khi được trải nghiệm sự khác biệt khi tham quan, ngắm cảnh.

Mặt khác, xe được thiết kế vận chuyển với số lượng khách lớn sẽ góp phần giảm thiểu tối đa đầu phương tiện trong thành phố. “Tôi đã tham gia trải nghiệm ngồi trên xe vào sáng nay và cảm thấy dự án này hoàn toàn có thể triển khai, nhân rộng ở các thành phố, các điểm tham quan du lịch. Tuy nhiên, để phát triển thành loại hình Citytour thật sự, có màu sắc thì cần phải nghiên cứu các tour, tuyến làm tốt các sản phẩm du lịch đi kèm.

Ngoài ra trên xe chúng ta cũng nên đầu tư thuyết minh bằng nhiều ngôn ngữ để khách có thể tìm hiểu về các cảnh đẹp du lịch Việt Nam tạo điểm nhấn hấp dẫn. Bởi nếu không thì nó sẽ đơn thuần chỉ là phương tiện vận chuyển giống như các loại hình khác mà thôi”, ông Thắng nói.

Đại diện Công ty Beepro (đơn vị triển khai dự án này) cho biết: Đây là sản phẩm phù hợp tiêu chí an toàn kỹ thuật lưu hành tại Việt Nam. Xe được thiết kế cho thị trường du lịch Việt Nam phát triển sản phẩm city tour. Về tần suất hoạt động, xe dự kiến chạy 30 phút/ lượt xe. Thời gian hoạt động dự kiến từ 9 giờ – 17 giờ hàng ngày.

Khách mua vé ngày sẽ có giá trị sử dụng trong ngày và tham gia bất kỳ các địa danh nào trên hành trình. Vé sẽ được bán tại các điểm đầu bến, một số địa danh chính hoặc hợp tác với các công ty du lịch, lữ hành trong và ngoài nước bán vé theo tour. Về những vấn đề bảo đảm an toàn, thời tiết, đường xá khi triển khai loại phương tiện này, đại diện đơn vị này cho biết sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng đồng thời lấy ý kiến của người dân để có những biện pháp phù hợp.

Dự kiến Beepro sẽ đưa vào sử dụng 10 chiếc xe đầu tiên trong tháng 7-2017. Đại diện công ty này kỳ vọng, loại hình Citytour này sẽ tạo động lực để thúc đẩy du lịch, thu hút khách tham quan tại các địa điểm.

Được biết, các xe buýt 2 tầng đang làm các thủ tục đăng ký, kiểm định theo quy định trước khi được đưa vào sử dụng phục vụ hành khách.

Theo Dân trí

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...