Giải pháp đưa du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cập nhật: 20:25 | 16/06/2017

Du lịch Việt Nam còn ở vị trí thấp so với Thái Lan, Malaysia, Singapore. Khả năng đuổi kịp các nước này chỉ có thể đặt ra khi Việt Nam thực sự quan tâm đến ngành du lịch.

giải pháp,  du lịch, Việt Nam, ngành kinh tế, mũi nhọn

Theo Tổng cục Du lịch, so sánh trong ASEAN, năm 2016 Việt Nam đứng thứ 5 về số lượng khách quốc tế với hơn 10 triệu lượt, bằng 31% so với Thái Lan (32,6 triệu), bằng 37% của Malaysia (26,8  triệu), 61% của Singapore (16,4 triệu), 83% so với Indonesia (12 triệu).

Từ thực tế này, Tổng cục Du lịch cảnh báo, du lịch Việt Nam còn ở vị trí thấp so với các nước Thái Lan, Malaysia và Singapore. Khả năng đuổi kịp các nước này chỉ có thể đặt ra khi Việt Nam thực sự quan tâm đến ngành du lịch.

Đối với các nước ở nhóm thấp hơn, du lịch Việt Nam ở mức độ phát triển cao hơn, nhưng nếu ta không quan tâm và có những xung lực phát triển mới thì du lịch các nước có thể dần tiệm cận với mức độ phát triển du lịch của nước ta.

Bộ VHTT&DL đã đề xuất Chính phủ nhiều nhóm giải pháp để đưa du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và đạt được mục tiêu tăng trưởng 30% trong năm 2017.

Nhóm giải pháp cụ thể trước mắt là đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch theo hướng tiếp tục tận dụng cơ hội của Năm APEC 2017 để tăng cường xúc tiến quảng bá tại chỗ và ở nước ngoài; triển khai ngay gói kinh phí khoảng 30 tỷ đồng cho hoạt động xúc tiến quảng bá sau khi quỹ xúc tiến du lịch được hình thành.

Về thủ tục nhập cảnh: Mở rộng danh sách các nước được thí điểm áp dụng cấp thị thực điện tử (e-visa); tiếp tục miễn thị thực cho công dân 5 nước Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Italia, thời gian miễn trong 5 năm, thời gian lưu trú 30 ngày.

Tập trung quản lý điểm đến, bảo đảm an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường, vệ sinh thực phẩm phục vụ cho khách du lịch; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 18/CT-TTg, Chỉ thị 14/CT-TTg Thủ tướng Chính phủ.

Đẩy mạnh khai thác thị trường khách du lịch nội địa. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kích cầu khách du lịch nội địa, nhất là các dịp cao điểm du lịch hè, nghỉ Quốc khánh 2-9 và các ngày nghỉ cuối tuần; phát triển các sản phẩm mới ở cả các địa bàn trọng điểm kết hợp với khai thác các điểm đến mới gắn với du lịch biển và du lịch tự nhiên kết hợp văn hóa, lịch sử; tăng cường liên kết phát triển du lịch với các lĩnh vực văn hóa-nghệ thuật và các lĩnh vực khác.

Duy trì sự tăng trưởng ổn định của các thị trường nhỏ, tập trung khai thác các thị trường quy mô lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, Mỹ và Tây Âu. Cho phép thí điểm cấp thẻ hướng dẫn viên tạm thời cho các thị trường ngoại ngữ hiếm.  

Theo Báo Chính phủ

 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo: