Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Du lịch >> Món ngon
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thơm ngon chả giã tay Lục Nam

Cập nhật: 18:48 ngày 07/08/2018
(BGĐT) - Ở huyện Lục Nam (Bắc Giang), ngoài sản phẩm đặc trưng như: Na dai, dứa, hạt dẻ…, nhiều du khách còn biết đến món ăn thơm ngon là chả giã tay. Nhiều năm qua, gia đình anh Nguyễn Đình Tuấn, phố Đồi Ngô, thị trấn Đồi Ngô duy trì nghề làm chả giã tay. 

{keywords}

Sáng nào cũng vậy, vợ chồng anh Tuấn dậy từ rất sớm để làm hàng phục vụ thực khách. Chả làm từ thịt lợn tươi cùng một số gia vị nước mắm, mì chính...

{keywords}

Chọn thịt là khâu quan trọng nhất, quyết định 90% chất lượng sản phẩm chế biến. Nguyên liệu thường là thịt mông của những con lợn khoảng 70 kg/con đặt từ địa chỉ uy tín, khi bắt đầu đưa vào giã còn ấm, dẻo. 

{keywords}

Thịt thái miếng bằng bao diêm rồi giã bằng cối đá, không ngơi tay để thịt luôn ấm, đến độ quện mà không nát. Sau đó trộn với mỡ lợn băm nhuyễn và tiếp tục giã cho đến khi thật sánh rồi nêm nước mắm, mì chính... độ đậm vừa phải. Gói hỗn hợp này bằng lá chuối tươi có lớp ni lông bên ngoài để giữ vị thơm cho chả.

{keywords}

Luộc chả chín tới rồi vớt ra, bỏ khuôn, hấp cách thủy khoảng 5 phút. Khi luộc phải khéo léo, chín khoảng 60% thì vớt ra, đặt lên giá cho ráo nước. 

{keywords}

Để chả có màu vàng, bắt mắt, khi rán phải điều chỉnh lửa phù hợp, dầu rán ngập 1/2 miếng chả, đảo chiều liên tục tới chín vàng đều, dậy mùi thơm. 

{keywords}

Chả giã tay Lục Nam mùi thơm hấp dẫn, đặc trưng. Khi thưởng thức cảm nhận vị đậm đà, thơm ngon, dai, giòn của thịt giã tay chứ không nhuyễn như dùng máy.

Quảng bá văn hóa và ẩm thực Việt Nam tại Thái Lan
Tối 16-7, tại thủ đô Bangkok của Vương quốc Thái Lan, Đại sứ quán Việt Nam đã phối hợp cùng hãng hàng không Thai Vietjet Air và khách sạn Dusit Thani khai mạc Tuần lễ quảng bá văn hóa và ẩm thực Việt Nam từ ngày 16 đến 22-7.
 
Trải nghiệm lễ hội văn hoá ẩm thực Tây Bắc 2018 tại Fansipan
Từ 22-7  đến ngày 12-8, Lễ hội Ẩm thực và Không gian văn hoá Tây Bắc 2018 sẽ giới thiệu nhiều đặc sản và các hoạt động văn hóa địa phương.
 

Đinh Hương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...