Quà lưu niệm du lịch: Bao giờ hết cảnh "mô hình"?
Cập nhật: 13:53 | 29/10/2018

 

(BGĐT)- Cùng với nhu cầu vãn cảnh, trải nghiệm cuộc sống, tìm hiểu văn hóa của vùng đất, con người địa phương, du khách thường muốn tìm mua những sản phẩm đặc trưng làm quà lưu niệm cho bạn bè, người thân. Vậy nhưng tại các điểm du lịch của tỉnh Bắc Giang, khách hầu như rất...  khó tiêu tiền.

Sản phẩm không phong phú

Quà tặng du lịch là nhân tố góp phần tăng sức hấp dẫn cho điểm đến, khuyến khích tiêu dùng, quảng bá hình ảnh địa phương. Với ý nghĩa đó, năm 2017, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức cuộc thi “Thiết kế sản phẩm lưu niệm du lịch” thu hút 24 tác giả với 86 tác phẩm tham gia, trong đó 16 sản phẩm đoạt giải xuất sắc. Cuộc thi hướng đến mục tiêu có thêm nhiều mặt hàng quà tặng để khách du lịch đến Bắc Giang lựa chọn. Tuy nhiên, hiện chỉ có số ít sản phẩm đến được với khách du lịch; còn lại hầu như đều ở dạng mô hình hoặc sản xuất cho những đơn hàng ngoại tỉnh.

du lịch, quà tặng, quà lưu niệm du lịch, mỳ Chũ, chè Bản Ven, bánh đa Kế, Bắc Giang

Sản phẩm đặc trưng của địa phương được trưng bày tại lễ hội Suối Mỡ (Lục Nam). Ảnh: Nguyễn Hưởng

Giành giải Nhì trong cuộc thi, bình rượu ngô men lá Lộc Sơn (Phúc - Lộc - Thọ) có lẽ đang là sản phẩm được sản xuất, bày bán rộng rãi hơn cả. Theo chị Trịnh Kim Dung, chủ cơ sở sản xuất tại bản Chàm, xã Tam Tiến (Yên Thế), đây là sản phẩm đặc trưng của người Dao ở Yên Thế nên cơ sở kỳ vọng sẽ thu hút khách. Nhưng do sản xuất theo phương pháp thủ công nên lượng sản phẩm xuất xưởng còn hạn chế, chỉ đạt hơn 20 nghìn bình loại 500 ml/năm.

du lịch, quà tặng, quà lưu niệm du lịch, mỳ Chũ, chè Bản Ven, bánh đa Kế, Bắc Giang

"Việc đi lễ, vãn cảnh từ Hà Nội đến Bắc Giang rất thuận tiện nên tôi muốn kết hợp tham quan làng nghề, mua sắm thêm quà tặng cho bạn bè, người thân nhưng tiêu tiền khó quá. Ở đây không có gì đặc biệt nên tiền mang đi rồi lại mang về”.



Chị Nguyễn Phương Thảo, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội).

Mành khăn bàn ăn, quạt trang trí phòng khách, túi xách mành tre của tác giả Đinh Văn Tỉnh, xã Tăng Tiến (Việt Yên) cũng được đánh giá cao tại cuộc thi, hiện trở thành quà tặng lưu niệm, du lịch tại nhiều TP lớn như: Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, Nha Trang. Thậm chí, ông Tỉnh đã đem sản phẩm này xuất khẩu sang Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Song ở các điểm, khu du lịch trong tỉnh thì sản phẩm này lại vắng bóng. Ông Tỉnh chia sẻ: “Đây là điều tôi đã trăn trở nhiều năm nhưng do không có gian trưng bày, lại thiếu các tour, tuyến kết nối vùng miền nên việc đưa các sản phẩm đến tay du khách vẫn xa vời”. Riêng với tác phẩm chiếc móc treo chìa khóa gỗ của anh Nguyễn Văn Hải, cán bộ Trung tâm Văn hóa – Thể thao TP Bắc Giang hiện đang được bày bán tại Khu Di tích chiến thắng Xương Giang. Tuy nhiên sản phẩm này cũng không thoát khỏi tình trạng "mô hình", chỉ sản xuất 1 nghìn chiếc trưng bày.

Các sản phẩm lưu niệm, sản vật đặc trưng vùng miền vắng bóng tại các khu, điểm du lịch đang kìm hãm sự phát triển của ngành công nghiệp “không khói” trên địa bàn. Thực tế, đa phần du khách đến chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng), Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ (Lục Nam), chùa Bổ Đà (Việt Yên)… cảm thấy tiếc nuối vì không thể mang theo những món quà ý nghĩa, đặc trưng hơn. Chị Nguyễn Phương Thảo, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) nói: “Từ Hà Nội đến, việc đi lễ, vãn cảnh ở Bắc Giang không mất nhiều thời gian nên tôi muốn kết hợp tham quan làng nghề, mua sắm thêm quà tặng cho bạn bè, người thân nhưng tiêu tiền khó quá. Không có gì đặc biệt nên tiền mang đi rồi lại mang về”.

Tiếp tục kết nối, quảng bá quà tặng, đồ lưu niệm

Quà tặng, đồ lưu niệm làm ra vẫn chưa có mặt tại các địa điểm du lịch, khu danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh do nhiều nguyên nhân. Đến tháng 10-2018, Bắc Giang thu hút khoảng 1,5 triệu lượt khách đến tham quan, du lịch song số khách lưu trú chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ. Khách đến không thường xuyên mà hầu hết chỉ đi theo mùa vụ, lễ hội. Thêm vào đó, đa số các khu du lịch, địa điểm danh lam thắng cảnh chưa bố trí gian hàng, khu vực trưng bày, giới thiệu, bày bán quà tặng, đồ lưu niệm.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Đình Anh, đường Xương Giang (TP Bắc Giang) cho biết: “Thông thường, mỗi du khách đều chuẩn bị trước một khoản tiền dành cho mua sắm quà tặng khi đến địa điểm du lịch. Để du khách chi tiền, trước hết phải có sản phẩm chất lượng tốt, mang màu sắc của địa phương. Trong khi đó, tại chính các khu du lịch sinh thái, địa điểm du lịch tâm linh, văn hóa để tìm những sản phẩm mang tính đặc trưng của Bắc Giang rất khó”. Ví như tại Khe Rỗ, khách muốn mua mật ong rừng chính hiệu Sơn Động, măng tre thì cũng phải nhờ người quen, người thân mới mua được. Hoặc như vào Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ, chùa Vĩnh Nghiêm mà hỏi mua vải thiều sấy khô, mỳ Chũ, chè Bản Ven, bánh đa Kế thì người bán hàng đều lắc đầu rồi chỉ tay vài chục km về TP để mua.

Nghị quyết số 44 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang (ngày 30-3-2016) đề ra nhiệm vụ xây dựng ba loại hình sản phẩm du lịch gồm: Văn hóa - tâm linh; lịch sử - văn hóa; sinh thái - nghỉ dưỡng. Chính vì vậy, việc xác định phát triển, quảng bá quà tặng, quà lưu niệm du lịch cũng được định hướng theo văn hóa, tâm linh, lịch sử và sinh thái. Để giải quyết vấn đề này, ông Giáp Văn Cường, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh cho hay, năm 2019, Trung tâm dự kiến hỗ trợ một phần chi phí quảng bá, sản xuất cho một số đơn vị có năng lực. Tiếp theo đó, kết nối với đơn vị lữ hành hình thành các tour, tuyến du lịch gắn với giới thiệu làng nghề truyền thống, sản phẩm mang ý nghĩa tâm linh, lịch sử, nét độc đáo của mỗi dân tộc anh em. Ví dụ như: Đưa du khách về với làng nghề mây tre đan Tăng Tiến tham quan thực tế, thực hành, tìm hiểu về nghề truyền thống. Đồng thời, các địa phương cần tạo điều kiện, bố trí mặt bằng, gian hàng để các cơ sở sản xuất bày bán, giới thiệu sản phẩm tại những địa điểm du lịch.

16 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi “Thiết kế sản phẩm lưu niệm du lịch” tỉnh Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 22-12, Ban giám khảo Cuộc thi “Thiết kế sản phẩm lưu niệm du lịch” tỉnh Bắc Giang tổ chức chấm vòng chung khảo đối với 16 sản phẩm (được lựa chọn qua vòng sơ khảo trong tổng số 86 tác phẩm dự thi).
 
Mời bạn đọc bình chọn mẫu sản phẩm lưu niệm du lịch Bắc Giang
(BGĐT) - Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về tổ chức Cuộc thi "Thiết kế sản phẩm lưu niệm du lịch" tỉnh Bắc Giang, Ban Tổ chức đã phát động cuộc thi và nhận được 86 sản phẩm tham dự. Qua tổ chức chấm, Ban Giám khảo chọn 16 sản phẩm vào vòng Chung khảo và đưa ra trưng cầu ý kiến của các cấp, ngành và nhân dân. Việc bình chọn được thực hiện trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh: http://www.bacgiang.gov.vn. Dưới đây là 16 sản phẩm vào vòng Chung khảo.
 
Sản phẩm lưu niệm đặc trưng: Tăng hấp dẫn cho du lịch
(BGĐT) - Một trong những hạn chế của du lịch Bắc Giang hiện nay là thiếu vắng sản phẩm lưu niệm đặc trưng. Để khắc phục tình trạng trên, tỉnh đang tổ chức cuộc thi nhằm tìm kiếm sản phẩm lưu niệm phục vụ phát triển du lịch.
 
Bắc Giang: Quảng bá du lịch thông qua sản phẩm lưu niệm
(BGĐT) - Ngày 12-4, Ban Tổ chức (BTC) Cuộc thi “Thiết kế sản phẩm lưu niệm du lịch” tỉnh Bắc Giang đã họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BTC cuộc thi chủ trì.
 

Tuyết Mai

du lịch, quà tặng, quà lưu niệm du lịch, mỳ Chũ, chè Bản Ven, bánh đa Kế, Bắc Giang
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Xếp theo:Mới nhấtHay nhất