Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống / Nói không với thực phẩm bẩn
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cách làm sạch phổi khi cai thuốc lá

Cập nhật: 09:18 ngày 14/05/2020
Luyện tập thể dục thường xuyên để cung cấp oxy, chế độ ăn uống phù hợp có thể giúp phổi nhanh chóng được làm sạch sau khi cai thuốc lá.

Thuốc lá - tác nhân hàng đầu gây ung thư phổi

Các chuyên gia luôn đưa ra lời cảnh báo thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh ung thư phổi. Theo đó, người nghiện thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 20- 40 lần so với người không hút. Do đó, những người hút thuốc lá thường xuyên hoặc sống trong môi trường nhiều khói thuốc nên đi khám định kỳ để sớm phát hiện bệnh.

{keywords}

Điều trị cho bệnh nhân phổi tắc nghẽn mãn tính. Ảnh minh họa.

Tại Việt Nam, hiện đang có trên 15 triệu người trưởng thành hút thuốc lá, đặc biệt, cùng với đó có đến 2/3 phụ nữ và trẻ em thường xuyên hút phải khói thuốc lá tại nhà. Nhiều người không biết rằng việc hút thuốc lá thụ động sẽ đem đến nguy cơ mắc ung thư phổi cho những người xung quanh. TS Đinh Văn Lượng - Phó Giám đốc Trung tâm Ung thư phổi Quốc gia cho biết: "Tác hại của hút thuốc lá thụ động giống như hút thuốc chủ động. Phần khói thuốc thải ra có nồng độ nicotine cao gấp đôi nồng độ mà người hút thuốc hấp thụ. Mọi người đều có thể phơi nhiễm khói thuốc, đặc biệt là trẻ em, phụ nữ và người lớn tuổi. Việc hút thuốc để lại những tác hại rất lớn cho cơ thể, ngay cả khi dừng hút đi nữa thì tác hại của thuốc lá vẫn còn tồn tại từ 10- 15 năm trong cơ thể".

TS Đinh Văn Lượng cũng chỉ ra, hắc ín chính là chất lắng lại trong phổi và rất khó để cơ thể đào thải. Chất này còn được biết đến là "nhựa thuốc" với đặc điểm dính và nhầy như nhựa. Khi khói thuốc được hít vào phổi, các chất nhựa lắng đọng và bám vào các khoang chứa khí của phổi. Sau một thời gian, những phần bị nhựa thuốc lá bám sẽ gây ra bệnh ung thư và các bệnh về phổi. Để đào thải các chất này ra khỏi cơ thể cần phải có thời gian rất dài, với người có thâm niên hút thuốc lâu năm có thể mất đến cả chục năm mới có thể loại bỏ hết chất này khỏi cơ thể.

Cách làm sạch phổi khi cai thuốc lá

Bác sĩ cũng khuyến cáo cần phải bỏ thuốc lá thật sớm để cơ thể có thêm thời gian phục hồi. Từng có trường hợp những người bỏ thuốc lá cả chục năm, nhưng do hắc ín trong phổi chưa được đào thải toàn bộ nên vẫn gây nên các bệnh mạn tính về phổi.

Để phổi trở về trạng thái an toàn đối với những người cai thuốc cần phải áp dụng nhiều cách để làm sạch phổi. Cụ thể, người từng hút thuốc cần tạo môi trường trong lành tránh xa khói thuốc và các chất độc khác. Ngoài ra, cần ở trong khu vực có thông gió bằng cách đầu tư máy lọc không khí gia đình để loại bỏ các chất gây dị ứng và các vật chất nhỏ khác trong không khí.

Ở quanh nơi sống cũng cần trồng cây xanh, bởi ban ngày, cây xanh sẽ hấp thu cacbon dioxide và các chất ô nhiễm khác rồi nhả ra ôxy, giúp cơ thể có không khí trong lành hơn để hít thở. Trong quá trình hút thuốc, cơ thể không được cung cấp đủ oxy đến các bộ phận nên thường có sức khỏe yếu. Do đó những người khi cái thuốc lá phải luyện tập thể thao thường xuyên để cung cấp oxy cần thiết đến các cơ quan nội tạng. Việc tập luyện cũng giải phóng endorphins, một hoóc môn mang lại cảm xúc tốt. Chúng cũng có tác dụng làm giảm đau và tạo cảm giác vui vẻ. Thời lượng tập nên là 150 phút mỗi tuần (30 phút/lần) cho các loại vận động trung bình như bơi, đi bộ, làm vườn. 75 phút mỗi tuần (25 phút/lần) cho các vận động mạnh như chạy bộ, đạp xe, khiêu vũ, chơi bóng đá.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho rằng, hành tây nên được đưa vào thực đơn ăn uống của người cai thuốc. Loại rau củ này được xem là siêu thực phẩm vì không chỉ là nguyên liệu của những món ăn ngon, chúng còn xếp thứ 2 trong danh sách thức ăn làm sạch phổi sau ngô. Không những vậy, hành tây còn ngăn ngừa chứng nhiễm trùng phổi và hạn chế các tế bào ung thư mới phát triển. Đứng thứ 3 trong danh sách các loại thực phẩm tốt cho phổi của người hút thuốc lá phải kể đến chính là gừng. Hoạt chất chống oxy hóa có trong loại gia vị này sẽ giúp phổi giải phóng các chất độc. Do đó, chẳng có lý do gì khi bạn không thêm một ít gừng trong chế độ ăn uống hay đơn giản, uống trà làm từ rễ gừng mỗi ngày.

“Nhìn chung, điều quan trọng nhất để làm sạch phổi đó chính là cai thuốc lá. Chỉ khi vừa cai thuốc vừa kết hợp các cách trên, bạn mới nhanh chóng có lại một lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa các căn bệnh nguy hiểm trong tương lai”, chuyên gia y tế khuyến cáo.

Từ bỏ thuốc lá nhờ đạp xe rèn luyện mỗi ngày
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì tập thể dục có thể làm giảm cơn thèm hút thuốc lá. Trong đó, xe đạp là một trong những dụng cụ thể dục giúp cai thuốc lá hiệu quả và nâng cao sức khỏe cho người nghiện thuốc lá lâu năm. 
Hút thuốc lá ảnh hưởng xấu đến môi trường sống
Thuốc lá không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống của con người.
Chế độ ăn uống cho người cai thuốc lá
Nhiều người sau khi cai thuốc lá được vài hôm cơ thể mệt mỏi kèm theo một số biểu hiện: Bực bội, cáu kỉnh, thèm ngủ, tăng cân... Để khắc phục, người cai thuốc cần chú ý đến vấn đề dinh dưỡng.
Các giải pháp căn cơ ngăn chặn nạn buôn lậu thuốc lá
Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389), dù đã có sự vào cuộc mạnh mẽ của các lực lượng chức năng, số vụ buôn lậu thuốc lá được phát hiện, bắt giữ trong thời gian qua chỉ chiếm tỷ lệ khiêm tốn so với thực tế. Đặc biệt vào dịp cuối năm, buôn lậu thuốc lá lại gia tăng và có những diễn biến phức tạp, nhất là tại các tỉnh biên giới. 

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...