Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống / Phòng, chống tác hại của thuốc lá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chi phí hút thuốc lá tốn gấp đôi khám, chữa bệnh

Việt Nam nằm trong 15 quốc gia có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Con số đáng báo động này đang có xu hướng ngày càng tăng nhanh và có nguy cơ trẻ hóa. Gần 1/2 nam giới ở Việt Nam hút thuốc lá, trong đó 65% trong độ tuổi từ 25 - 45. Ở nước ta mỗi giờ có 5 ca tử vong và mỗi năm có 40 nghìn người chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc lá (hút thuốc lá thụ động) tại nhà là 67,6% và tại nơi làm việc là 49%. Đặc biệt tỷ lệ này ở phụ nữ là 70% và trẻ em là 50%.

{keywords}

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong khói thuốc lá có khoảng 4000 chất hóa học, trong đó có 40 loại được xếp vào chất gây ung thư gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, mạch máu và nội tiết; gây ra những bệnh tim mạch, giảm trí nhớ và ung thư. Khói thuốc có thể tồn tại trong không khí trong 2 giờ ngay cả khi không còn nhìn và ngửi thấy nữa. Do đó, những người sống và tiếp xúc thường xuyên với người hút thuốc lá có thể tiếp nhận khói thuốc tương đương với việc hút 5 điếu mỗi ngày. Chi tiêu cho thuốc lá ở nước ta cao gấp 3 lần phí tổn học hành và gần gấp đôi cho việc khám chữa bệnh. Theo WHO, 80% nạn nhân của thuốc lá là công dân ở các nước có thu nhập trung bình và thấp.

Để bảo vệ mình và người thân, bạn cần từ bỏ ngay thuốc lá. Muốn cai nghiện thuốc lá hiệu quả, đầu tiên bạn cần nắm rõ tác hại của thuốc lá; xác định tinh thần và quyết tâm bỏ thuốc. Bạn hãy nói với người thân và mọi người xung quanh về việc cai thuốc lá để mọi người giúp giám sát quá trình cai nghiện của bạn. Thay đổi hút thuốc lá sang một thói quen mới để tránh cảm giác thèm thuốc. Nếu không tự mình từ bỏ được, bạn hãy tới các cơ sở y tế để được tư vấn về các biện pháp cai thuốc lá.

Khói thuốc lá hủy hoại sức khỏe con người như thế nào?
Khói thuốc gây các bệnh ung thư phổi, hệ hô hấp, tim mạch, trầm cảm, sức khỏe sinh sản, rối loạn tình dục ở nam giới. 
Chuyển biến trong nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá
(BGĐT) - Sau 6 năm thực hiện Luật Phòng, chống tác hại (PCTH) của thuốc lá, Quỹ PCTH thuốc lá - Bộ Y tế đã hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, tổ chức chính trị xã hội và UBND các tỉnh, thành phố trên toàn quốc thực hiện công tác PCTH của thuốc lá tích cực và hiệu quả tại Việt Nam.

Mỹ Bình (tổng hợp)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...