Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống / Phòng, chống tác hại của thuốc lá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đốt tiền, đốt sức khỏe

(BGĐT) - Cậu em tôi xây ngôi nhà 3 tầng sau 8 tháng thì hoàn thiện. Trong hàng mấy chục cái gạch đầu dòng các khoản chi phí, có dòng chi mua thuốc lá, thuốc lào cho thợ. So với toàn bộ chi phí xây ngôi nhà vài tỷ đồng thì khoản mua thuốc lá hết vài ba triệu. 

Em bảo số tiền bỏ ra là một chuyện còn những cái hại, cái bất tiện khi thợ nghiện nặng thuốc lá, thuốc lào mới là điều đáng nói. Giữa tiết trời hanh khô, có lần, thợ xây đã “đốt” mất cuộn dây diện và một số thiết bị liên quan vì vứt diêm và đầu mẩu thuốc lá vào chiếc thùng các tông đựng cuộn dây và số đồ điện đó, thiệt hại hơn chục triệu đồng. Họ cũng chỉ là vô tình, trách mắng hay bắt đền thì không nỡ nhưng bực mình và xót số tiền của bỏ ra mua lại.

{keywords}

Gánh nặng bệnh tật và tài chính do hút thuốc lá.

Không chỉ thợ xây nghiện thuốc lá, thuốc lào nặng, thợ mộc, thợ điện, thợ sắt ông nào cũng hút thuốc. Chỉ riêng cánh thợ sơn, có lẽ do đặc thù công việc hằng ngày tiếp xúc với sơn là hóa chất dễ cháy nên chủ nhà phải nhắc nhở và thỏa thuận trước về việc này nên có đỡ hơn. Trong số những người thợ có một người sau ngã bệnh nặng về phổi, tụy và xương khớp khi mới ngoài 40 tuổi, phải nghỉ việc giữa chừng.

Nhiều phụ nữ làm phụ hồ, nấu ăn, dọn dẹp cho các tốp thợ xây dựng công trình thường hay than phiền về việc hằng ngày họ liên tục phải hít thở bầu không khí đậm đặc khói thuốc lá của cánh nam giới. “Nếu có nhắc nhở, các ông ấy cũng chỉ ậm ừ cho qua chuyện, phớt lờ lời nói của chị em”- chị Trần Thị Thu, quê xã Tân Tiến, TP Bắc Giang nói.

Theo khảo sát của đơn vị chuyên môn, nhóm người lao động tay chân và thu nhập thấp có tỷ lệ và xu hướng hút thuốc lá cao hơn nhóm văn phòng. Điều này có lẽ do ảnh hưởng của đặc thù nghề nghiệp và môi trường làm việc. Nhiều người cho biết ban đầu họ không nghiện nhưng sau đó bị bạn bè lôi kéo, hút tăng lên rồi nghiện lúc nào không hay.

Theo các bác sĩ, người hút thuốc lá không chỉ tự chuốc bệnh vào người mà còn làm hại cả người xung quanh, nhất là trẻ em. Ước tính cứ 10 người hút thuốc tử vong thì một người chết vì hít khói thuốc thụ động. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, hút thuốc lá còn hao tổn lớn về tài chính. Mỗi ngày một người hút một bao thuốc lá mất khoảng 18 nghìn đồng, một năm tốn ít nhất 5 triệu đồng, một đời người nếu hút thuốc từ năm 17 tuổi cho đến khi qua đời ước tính tốn khoảng 300 đến 400 triệu đồng, gần đủ để mua một chiếc ôtô loại nhỏ. Truyền thông về tác hại của thuốc lá cần tập trung theo nhóm đối tượng, đặc biệt quan tâm đến nhóm đối tượng lao động tay chân, thu nhập thấp.

Thường khi phải nhập viện do bệnh đã nặng, chi phí tốn kém, đau đớn thậm chí là mắc bệnh nan y, nhiều người mới chịu bỏ thuốc lá. Khi đó đã muộn. Một vài bất tiện trong sinh hoạt khi cai thuốc lá không là gì so với những gì phải trải qua tại bệnh viện. Nhiều người trở về từ cõi chết sau những đợt điều trị kéo dài đã đúc kết như vậy.

Lấp lỗ hổng về quản lý thuốc lá thế hệ mới tại Việt Nam
(BGĐT) - Bộ Y tế đang nghiên cứu và đề xuất Quốc hội xem xét đưa các loại thuốc lá điện tử vào loại hàng hóa cấm kinh doanh, tiêu dùng và quản lý chặt thuốc lá làm nóng.
Những độc chất chứa trong khói thuốc lá
Khói thuốc lá chứa 7.000 chất hóa học, trong đó có hàng trăm chất gây ra những ảnh hưởng có hại cho sức khỏe. Theo báo cáo của Tổng hội Y khoa Hoa Kỳ, trong khói thuốc lá có 69 chất gây ung thư. Một số chất độc hại điển hình trong khói thuốc lá gồm:
Bắt 2 vợ chồng vận chuyển gần 4.500 bao thuốc lá lậu qua biên giới
Ngày 21/5, Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa đã phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng đang vận chuyển gần 4.500 bao thuốc lá ba số lậu qua biên giới.

Tùng Lâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...