Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống / Phòng, chống tác hại của thuốc lá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những độc chất chứa trong khói thuốc lá

Khói thuốc lá chứa 7.000 chất hóa học, trong đó có hàng trăm chất gây ra những ảnh hưởng có hại cho sức khỏe. Theo báo cáo của Tổng hội Y khoa Hoa Kỳ, trong khói thuốc lá có 69 chất gây ung thư. Một số chất độc hại điển hình trong khói thuốc lá gồm:

Nicotine

Nicotine là chất gây nghiện có trong thuốc lá. Theo các tài liệu, nicotine được hấp thụ vào máu và ảnh hưởng đến não bộ trong khoảng 10 giây sau khi hút vào. Khi nicotine trong khói thuốc gắn kết thụ thể nicotine trên các tế bào thần kinh tại “trung tâm thưởng” ở hệ viền não bộ, các hóa chất trung gian dẫn truyền thần kinh được phóng thích gây ra một loạt các phản ứng hóa học tạo ra nhiều tác động tâm thần kinh như cảm giác sảng khoái, vui vẻ, tăng hoạt động nhận thức. Tuy nhiên cảm giác đó sẽ mau qua đi sau vài phút. Khi nồng độ nicotine trong cơ thể giảm xuống, người hút thuốc sẽ cảm thấy bứt rứt, căng thẳng; không tập trung được; buồn bã, lo lắng; rối loạn giấc ngủ... 

{keywords}

Một số chất độc hại trong khói thuốc lá.

Nicotine, khi vào trong máu làm tăng nhịp tim và huyết áp do kích thích giải phóng hormon như adrenalin và làm hẹp mạch máu. Adrenalin làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp và làm giảm lưu thông máu. Nicotine cũng có cơ chế tác động đến não bộ như một số chất gây nghiện khác như cocain, amphetamine mặc dù ở mức độ thấp hơn. Ở những người sử dụng thuốc lá, nicotine được tìm thấy ở tất cả các cơ quan trong cơ thể và trong cả sữa mẹ.

Hắc ín

Nhựa thuốc lá là sự tập hợp tên của hàng ngàn chất hóa học và phụ gia, được tạo thành chất lắng lại của khói thuốc có đặc điểm dính và dày. Nhựa thuốc lá là một trong những sản phẩm phụ nguy hiểm nhất của khói thuốc lá, chứa rất nhiều chất gây ung thư.

Khi khói thuốc được hít vào phổi, các chất nhựa lắng đọng và bám vào các khoang chứa khí của phổi. Sau một thời gian, các chỗ nhựa thuốc lá bám vào tạo thành ung thư và các bệnh về phổi.

Carbon monoxide (khí CO)

Khí CO trong khói thuốc lá hấp thụ vào máu gắn với hemoglobine làm giảm khả năng vận chuyển ôxy của hồng cầu, vì vậy làm giảm lượng ôxy trong máu, góp phần hình thành các mảng xơ vữa động mạch và ảnh hưởng đến sự tăng trưởng, điều chỉnh cơ thể, liên quan đến bệnh tim, đột quỵ và các vấn đề tuần hoàn khác.

Benzene

Là một chất sinh ung thư được tìm thấy trong khói của dầu khí hay trong thuốc trừ sâu. Chất này có nồng độ rất cao trong khói thuốc lá, lượng benzene tác động đến con người từ khói thuốc lá chiếm một nửa lượng benzene xâm nhập vào con người từ tất cả các nguồn. Khi khói thuốc được hít vào phổi, các chất nhựa lắng đọng và bám vào các khoang chứa khí của phổi gây ung thư và các bệnh về phổi.

Nitrosamines

Là một chất gây ung thư rất mạnh có nhiều trong thuốc lá không khói, snuff và khói thuốc lá.

Ammonia

Là một chất được sử dụng trong thuốc kích thích tăng trưởng và trong các sản phẩm tẩy rửa. Trong sản xuất thuốc lá, chất này được sử dụng để tăng cường tác động gây nghiện của nicotine.

Formaldehyde

Dung dịch dùng trong ướp xác. Chất này gây kích thích mũi, họng và mắt của người hút thuốc khi hít phải khói thuốc lá...

Thuốc lá-"kẻ thù" của nhan sắc
Nếu vẫn giữ thói quen hút thuốc, bạn cần phải chấm dứt ngay trước khi các dấu hiệu ảnh hưởng càng trở nên rõ ràng. Sẽ ra sao nếu mỗi một điếu thuốc để lại một vết rỗ màu đen trên khuôn mặt? Hút thuốc lá làm mất đi vẻ hấp dẫn của cơ thể. Dưới đây là 12 tác hại của thuốc lá đối với nhan sắc của bạn.
Bắt 2 vợ chồng vận chuyển gần 4.500 bao thuốc lá lậu qua biên giới
Ngày 21/5, Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa đã phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng đang vận chuyển gần 4.500 bao thuốc lá ba số lậu qua biên giới.
Bỏ thuốc lá và đi bộ mỗi ngày, tăng tuổi thọ 12 năm
Bí quyết kéo dài sự sống không ở đâu xa mà đến từ chính thói quen sinh hoạt hàng ngày. Trên tờ Circulation, các nhà khoa học Harvard (Mỹ) đã chỉ ra các quy tắc giúp bạn có thêm 12-14 năm tuổi thọ.
Cách làm sạch phổi khi cai thuốc lá
Luyện tập thể dục thường xuyên để cung cấp oxy, chế độ ăn uống phù hợp có thể giúp phổi nhanh chóng được làm sạch sau khi cai thuốc lá.
6 xe buýt bị thiêu rụi vì vài mẩu thuốc lá
6 chiếc buýt trong bãi đỗ ở tỉnh Sơn Tây cháy ngùn ngụt sau khi một số nhân viên của hãng lữ hành hút thuốc trong xe, hôm 10/5.
Cưỡng chế, thu hồi tài sản của Công ty cổ phần Thuốc lá và Thực phẩm Bắc Giang
(BGĐT) - Sáng 6/5, Chi cục Thi hành án dân sự TP Bắc Giang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức cưỡng chế thu hồi tài sản thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật đối với Công ty cổ phần Thuốc lá và Thực phẩm Bắc Giang. Nguyên nhân cưỡng chế là do Công ty không có khả năng trả nợ ngân hàng. 

Đức Tùng (Báo Sức khỏe và đời sống)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...