Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống / Phòng, chống tác hại của thuốc lá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tạo môi trường sống trong lành cho người già

Thuốc lá, thuốc lào chủ yếu được tạo nên từ một loại lá cây có trong tự nhiên, được bào chế theo dạng sợi rồi đóng gói mang tới cho người dùng. Khói thuốc được coi là một chất vô cùng độc hại tới sức khỏe con người. Không chỉ với người trẻ, trung niên, nam nữ, tác hại của thuốc lá, thuốc lào với người già càng trở nên báo động hơn. 

Dù hút thuốc chủ động hay bị động, theo khuyến cáo, không có bất cứ ngưỡng an toàn nào cho việc hút thuốc lá, thuốc lào đối với người già.

Thuốc lá, thuốc lào và khói thuốc của chúng được coi là chất độc cho môi trường cư trú xung quanh. Với hàng nghìn loại chất hóa học, nguồn hỗn hợp từ khói và bụi của thuốc lá, thuốc lào ảnh hưởng, tác động lớn đến hệ thống thần kinh, các nội tiết, mạch máu dẫn tới hàng loạt nguy cơ về các bệnh nguy hiểm cho sức khỏe bất cứ ai như ung thư, trí nhớ, phổi và tim mạch. Đối với người già, khi sự lão hóa đang hoạt động khiến sức chống đỡ trở nên kém hơn, dù không chủ động hút thì ảnh hưởng từ việc hút gián tiếp một cách thụ động cũng khiến tác hại của thuốc lá, thuốc lào với người già trở nên cao hơn bao giờ hết.

{keywords}

Bỏ thuốc lá ngay hôm nay vì sức khỏe chính mình và người thân.

Càng hút càng khó bỏ là những gì người thường xuyên tiêu thụ một lượng lớn thuốc lào, thuốc lá hay mắc phải. Thành phần nicotine kết hợp cùng các hóa chất kích thích mang lại cảm giác hưng phấn đáng kể. Song những phát huy độc tính tác hại của thuốc lá, thuốc lào với người già, những người hút trực tiếp và người già trong không gian môi trường cư trú xung quanh là không thể kể hết. Sự tác động lên não bộ của người già như tuần hoàn máu kém hơn bình thường, đôi khi nó kiểm soát toàn bộ hệ thống não bộ, vượt ra khỏi sự kiểm soát thông thường gây đãng trí, mất trí. Tác hại của thuốc lá thuốc lào với người già còn được biết tới bởi nguy cơ đau tim, đột quỵ, xơ vữa các động mạch cao hơn hẳn do hệ thống mạch máu dễ bị ách tắc cộng với quá trình lão hóa, nguy cơ bệnh tật cũng vì thế tăng cao.

Những độc tố có hại bao gồm cả thủy ngân và chì cùng các chất gây ung thư khác luôn không ngừng gây ức chế cho quá trình tuần hoàn nuôi dưỡng các bộ phận, phá vỡ các cấu trúc đàn hồi lành mạnh của da. Độc tố dễ dàng lan vào từng ngóc ngách bộ phận cơ thể khiến tác hại của thuốc lá, thuốc lào với người già là sự khó ngủ, ngủ không sâu giấc, cơ thể mệt mỏi, làn da trở nên nhăn nheo hơn, hôi miệng và hệ thống răng miệng trở nên hoạt động kém hiệu quả, ăn không ngon, hay nhạt miệng.

Tác hại của thuốc lá, thuốc lào với người già thể hiện rõ nhất ở lá phổi, nơi các độc tố dễ dàng xâm nhập hơn cả, dù người già chủ động hay bị động khi sử dụng hoặc không trực tiếp sử dụng thuốc lá, thuốc lào. Phổi dễ bị viêm, bị bào mòn khiến người cao tuổi dễ ho. Chức năng tái tạo tự làm sạch phổi trở nên khó khăn hơn khiến người già dễ nhiễm vô số bệnh liên quan khác.

Là tuổi gần đất xa trời, người già cần được gia đình và xã hội quan tâm hơn đến môi trường sống trong lành, thoáng đãng và không gian sinh hoạt lành mạnh. Loại bỏ hoàn toàn các tác hại của thuốc lá, thuốc lào với người già, cải thiện niềm vui sống cùng con cháu, người thân là động lực để trẻ mãi với lứa tuổi này.

Từ bỏ thuốc lá nhờ đạp xe rèn luyện mỗi ngày
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì tập thể dục có thể làm giảm cơn thèm hút thuốc lá. Trong đó, xe đạp là một trong những dụng cụ thể dục giúp cai thuốc lá hiệu quả và nâng cao sức khỏe cho người nghiện thuốc lá lâu năm. 
Hút thuốc lá ảnh hưởng xấu đến môi trường sống
Thuốc lá không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống của con người.
Chế độ ăn uống cho người cai thuốc lá
Nhiều người sau khi cai thuốc lá được vài hôm cơ thể mệt mỏi kèm theo một số biểu hiện: Bực bội, cáu kỉnh, thèm ngủ, tăng cân... Để khắc phục, người cai thuốc cần chú ý đến vấn đề dinh dưỡng.
Các giải pháp căn cơ ngăn chặn nạn buôn lậu thuốc lá
Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389), dù đã có sự vào cuộc mạnh mẽ của các lực lượng chức năng, số vụ buôn lậu thuốc lá được phát hiện, bắt giữ trong thời gian qua chỉ chiếm tỷ lệ khiêm tốn so với thực tế. Đặc biệt vào dịp cuối năm, buôn lậu thuốc lá lại gia tăng và có những diễn biến phức tạp, nhất là tại các tỉnh biên giới. 

Tùng Chi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...