Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Sức khỏe
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Bệnh viện 108 dùng robot giảm đau cho người ung thư

Cập nhật: 17:56 ngày 14/11/2019
Robot Maxio, kỹ thuật giảm đau tiêm cồn tuyệt đối diệt hạch thân tạng, lần đầu được bác sĩ ứng dụng cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối.

Một tuần sau khi được điều trị bằng robot, ông Đức bị ung thư biểu mô tuyến ức giai đoạn cuối và hạch chèn ép sau tụy, giảm dần các cơn đau. Trước, ngày nào ông cụ cũng phải tiêm đến 3 liều morphine, đau ở mức độ 10 trên thang điểm VAS (Visual Analog Scales) đo mức độ đau, nay còn 4-6 điểm.

{keywords}

Bệnh nhân được chụp cắt lớp vi tính, xác định vị trí giải phẫu của thân tạng, trước khi làm thủ thuật robot. 

Robot Maxio, còn được gọi là kỹ thuật giảm đau tiêm cồn tuyệt đối diệt hạch thân tạng, vừa được Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đưa vào ứng dụng giảm đau cho bệnh nhân mắc các loại ung thư ở nửa trên của bụng, theo bác sĩ Đinh Gia Khánh, Khoa Chẩn đoán hình ảnh.

Đau đớn cực độ là trạng thái hầu hết bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối phải gánh chịu. Có người không thể chịu đựng nổi cơn đau nên tìm cách tự kết thúc cuộc đời. Các phương pháp điều trị ở giai đoạn này nhằm giúp bệnh nhân ung thư kéo dài sự sống, sống có chất lượng, không quá đau đớn.

Theo bác sĩ Khánh, đau trong ung thư có nhiều cơ chế. Ví dụ đau do khối u xâm lấn vào cơ quan xung quanh, xâm lấn vào hệ thần kinh. Mỗi cơ quan trong cơ thể đều có một hệ thần kinh chi phối. Khi bác sĩ tìm được dây thần kinh chi phối cơ quan ung thư thì sẽ tiến hành cắt đường dẫn truyền đó.

Nguyên lý hoạt động của robot Maxio là dùng cồn nồng độ cao để diệt hạch thần kinh, cắt đường dẫn truyền cảm giác đau từ cơ quan bị đau về trung ương thần kinh (não bộ). Cắt được đường dẫn truyền này thì về nguyên lý bệnh nhân sẽ hết cảm giác đau.

"Trong kỹ thuật robot, chúng tôi dùng cồn tuyệt đối để hủy dây thần kinh. Cơ chế cồn tuyệt đối là cồn sẽ làm mất nước và xơ hóa tế bào thần kinh, tế bào thần kinh sẽ chết, không hồi phục và như vậy là nó cắt đứt đường dẫn truyền", bác sĩ Khánh giải thích.

Robot giúp định vị đường đi và hướng chính xác, nhanh chóng nhất, một lần chọc kim là đến đúng vị trí hạch thân tạng không phải làm đi làm lại nhiều lần, không gây đau hay biến chứng tổn thương mạch máu. "Nếu không có robot trợ giúp, bác sĩ sẽ thực hiện dưới hình ảnh của chụp cắt lớp vi tính để tiến hành kỹ thuật nhưng phải thao tác nhiều lần làm đau xuyên cơ qua da, càng đau đớn cho bệnh nhân", bác sĩ Khánh nói.

Robot áp dụng cho bệnh nhân ung thư các bộ phận nửa trên của bụng giai đoạn các thuốc giảm đau thông thường không hiệu quả. Bệnh nhân có thang điểm đau trên 6 (theo thang điểm đau VAS), mức độ ảnh hưởng đến sinh hoạt, hoạt động làm việc, đau khiến người bệnh không chịu được.

Kỹ thuật này cũng có thể áp dụng cho bệnh nhân ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư tụy, hạch di căn chèn ép vào vùng nửa bụng trên. Các bệnh lý lành tính như viêm tụy mạn tính, cấp tính có thể sử dụng được. Ưu điểm của robot là giúp bệnh nhân giảm đau nhanh chóng, tổn thương mạch máu rất ít, bệnh nhân không cần gây tê, gây mê và chi phí không cao.

Thang điểm VAS dùng để đánh giá mức độ đau, thường được sử dụng cho người trưởng thành, mức độ đau từ 0 đến 10, gồm không đau, đau nhẹ, đau vừa, đau nặng, đau khủng khiếp.

Tạo ra virus tiêu diệt mọi loại tế bào ung thư
Các nhà khoa học vừa tạo ra một loại virus đậu mùa có khả năng chữa mọi bệnh ung thư.
Bệnh viện Ung bướu Bắc Giang: Sẽ triển khai phẫu thuật nội soi ung thư đại trực tràng từ tháng 1-2020
(BGĐT) - Ngày 17-10, Bệnh viện Ung bướu Bắc Giang tổ chức hội thảo chuyên đề “Phẫu thuật nội soi trong điều trị ung thư đại trực tràng”. 
Khám, tư vấn các bệnh ung thư thường gặp cho 300 phụ nữ
(BGĐT) - Ngày 13-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Trạm Y tế xã Bích Sơn (Việt Yên) phối hợp với Bệnh viện Ung bướu Bắc Giang tổ chức khám sàng lọc và phát hiện sớm các bệnh ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho 300 phụ nữ trên địa bàn xã. 

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...