Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhiều bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp do thời tiết

Cập nhật: 17:54 ngày 07/10/2019
(BGĐT) - Trong tuần đầu tháng 10, trung bình mỗi ngày, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tiếp nhận điều trị cho 750- 800 trường hợp, trong đó có 400-450 trẻ em, mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp như: Cúm, viêm họng, viêm phổi, hen phế quản, phổi tắc nghẽn.
 
{keywords}

Nội soi đường thở cho bệnh nhân tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang.

Theo đánh giá của Sở Y tế, dịp này, số bệnh nhân viêm đường hô hấp tăng 20-22% so với những ngày trước đó. Một số cơ sở đông bệnh nhân như: Khoa Khám bệnh của Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa, từ đầu tháng 10-2019 đến nay mỗi ngày tiếp nhận khoảng 600 bệnh nhân, trong đó có 10% bệnh nhân khám tai mũi họng.

Cùng đó, Khoa Hô hấp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đang điều trị nội trú cho gần 70 ca chủ yếu mắc viêm phổi cấp tính, hen phế quản. 

Bệnh viện Phổi tiếp nhận gần 300 bệnh nhân nội trú với các bệnh lý như: Tràn dịch màng phổi, viêm phổi tắc nghẽn cấp tính; đặc biệt trong số này có khoảng 5% bệnh nhân cứ thay đổi thời tiết là phải nhập viện.

{keywords}

Bệnh nhi chờ khám tại Bệnh viện Sản-Nhi Bắc Giang.

Nguyên nhân do thời tiết chuyển mùa, nhiệt độ nửa đêm về sáng thấp hơn nhiều so với ban ngày; người già, trẻ em, người mắc bệnh mạn tính sức đề kháng giảm dễ mắc các bệnh về đường hô hấp.

Trước thực tế này, các cơ sở điều trị bố trí bàn khám khoa học, tăng cường bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng, nội hô hấp xuống khoa khám bệnh, cử điều dưỡng hướng dẫn bệnh nhân lấy số, làm thủ tục nhanh chóng, tiện lợi. 

Đồng thời khuyến cáo, các gia đình cần giữ không gian sống sạch sẽ, hợp vệ sinh, quan tâm vệ sinh mũi, họng, răng miệng, bổ sung dinh dưỡng, chú ý uống đủ nước, mặc quần áo phù hợp khi ra ngoài vào ban đêm và buổi sáng.

Dinh dưỡng cho trẻ khi bị viêm đường hô hấp trên
Với khí hậu nồm ẩm, môi trường bị ô nhiễm như hiện nay thì tỷ lệ trẻ mắc bệnh viêm đường hô hấp trên khá cao. Qua thăm khám thực tế, các bác sĩ Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, rất nhiều bố mẹ khi con mới chớm mắc viêm đường hô hấp đã vội vàng đưa trẻ đi khám, nhưng khi tái phát lần thứ ba, thứ tư và nhiều lần sau thì lại có tâm lý ngại đi khám, tự ý điều trị cho con. 
Lưu ý bệnh đường hô hấp ở trẻ em
Thời tiết nóng, lạnh thất thường trong những ngày qua khiến trẻ nhỏ có nguy cơ mắc nhiều căn bệnh, nhất là những bệnh về đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản, hen suyễn… Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trung bình mỗi năm trẻ em mắc các bệnh lý về đường hô hấp từ 4 đến 6 lần và có khoảng 4,3 triệu trẻ em dưới 5 tuổi chết vì mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp.
Phòng viêm đường hô hấp khi chuyển mùa cho trẻ
Bệnh của đường hô hấp trên của trẻ gặp nhiều nhất vào lúc chuyển mùa là viêm VA, viêm amiđan, viêm mũi, họng, viêm xoang…nếu không chữa trị dứt điểm, rất có khả năng chuyển thành viêm hô hấp dưới (viêm phế quản, viêm phổi), đặc biệt là dạng viêm phế quản, phổi cấp tính, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Minh Thu
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...