Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang cắt bỏ khối u nặng 2,3 kg ở tử cung bệnh nhân

Cập nhật: 12:42 ngày 21/08/2019
(BGĐT) - Sáng 21-8, bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Bình Trí, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật cắt u xơ tử cung có kích thước lớn, nặng 2,3 kg cho bệnh nhân Nguyễn Thị Vân, 48 tuổi, xã Hoàng Ninh (Việt Yên). 

Được biết, chị Vân đã qua 2 lần phẫu thuật mổ viêm ruột thừa và thông tắc ứ mủ vòi trứng do viêm. Khi nhập viện, người bệnh thường xuyên đau tức vùng hạ vị, bụng nhô cao như người mang thai.

{keywords}

Chăm sóc bệnh nhân Nguyễn Thị Vân sau phẫu thuật u xơ tử cung. Ảnh Hiền Chúc, Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang.

Qua khai thác bệnh sử và đánh giá hội chẩn, các bác sĩ xác định đây là ca phức tạp do bệnh nhân bị u xơ tử cung to (kích thước 18x23cm), tương đương tử cung của người mang thai 6 tháng, nằm sâu trong dây chằng rộng, chiếm trọn vùng tiểu khung của tử cung, đẩy toàn bộ thân tử cung lên phía trên thành bụng, mặt dưới khối u dính với cùng đồ và các quai ruột, một phần dính vào đại tràng trái và thành chậu bên trái. 

Do vết mổ cũ gây dính nên bác sĩ đã chỉ định thực hiện phương pháp cắt tử cung bán phần thấp, bảo tồn cổ tử cung cho người bệnh. Ca mổ thực hiện trong 3 giờ do nhóm bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Bình Trí, Đào Xuân Hiền và bác sĩ Vũ Thị Vân Anh trực tiếp phẫu thuật.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện ở buồng trứng trái của người bệnh có khối u lạc nội mạc tử cung với kích thước 4 x 5 cm nằm sát thành chậu trái, một phần dính vào khối u xơ tử cung. Ngoài tiến hành cắt khối u xơ tử cung, các bác sĩ bóc tách khối u lạc nội mạc, không gây tổn thương các cơ quan xung quanh. Hiện nay, sức khỏe bệnh nhân bình phục, có thể vận động nhẹ.

Qua đây, các bác sĩ sản khoa khuyến cáo, phụ nữ ở mọi lứa tuổi nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng đến 1 năm/lần và làm các xét nghiệm tầm soát để phát hiện sớm các bệnh phụ khoa. Có khoảng 35% phụ nữ từ 30 tuổi mắc u xơ tử cung. Khi phát hiện bệnh cần đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên để các bác sĩ đánh giá khối u và chỉ định phẫu thuật khi khối u có đường kính từ 4cm trở lên.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Tiếp nhận kỹ thuật nút mạch trong điều trị u xơ tử cung
(BGĐT) - Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang đã thực hiện thành công ba ca phẫu thuật nút mạch máu trong điều trị u xơ tử cung. 
Phẫu thuật khối bướu nặng 3,1kg cho bé sơ sinh mới 1 ngày tuổi
Chiều 25-3, bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị này vừa thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối bướu quái khổng lồ nặng đến 3,1 kg cho một trẻ sơ sinh mới 1 ngày tuổi.
Phẫu thuật từ xa bằng công nghệ 5G
Nhờ ứng dụng cộng nghệ 5G, các bác sĩ có thể tiến hành các ca phẫu thuật từ xa ở khoảng cách hàng ngàn km.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...