Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nối mạng cơ sở bán lẻ thuốc: Chưa phát huy hiệu quả

Cập nhật: 08:36 ngày 16/08/2019
(BGĐT) - Nối mạng hệ thống cơ sở bán lẻ thuốc giúp kiểm soát chất lượng dược phẩm nhưng hiện nay, nhiều nhà thuốc trên địa bàn tỉnh Bắc Giang mới kết nối mạng để đối phó mà chưa thường xuyên cập nhật thông tin mua bán dược phẩm vào phần mềm quản lý.

Cập nhật thông tin chưa đầy đủ

Triển khai kết nối liên thông dữ liệu với các cơ sở bán lẻ thuốc, Bộ Y tế yêu cầu nhà thuốc thực hiện từ 1-1-2019, quầy thuốc thực hiện từ tháng 1-2020 và bắt buộc hoàn thành trong năm 2021. Đến nay, 100% các nhà thuốc và hơn 70% quầy thuốc trên địa bàn tỉnh đã kết nối với phần mềm quản lý quốc gia.

{keywords}

Nhà thuốc Thủy Khoa, đường Lê Lợi (TP Bắc Giang).

Ông Trần Đức Dũng, Trưởng Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân (Sở Y tế) cho biết: Khi các cơ sở bán lẻ cập nhật đầy đủ hoạt động mua bán thuốc theo quy định vào hệ thống quản lý quốc gia (http://duocquocgia.com.vn), người dân dễ dàng tiếp cận tra cứu thông tin về liều dùng, nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, so sánh mức giá qua việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại, máy tính như mọi hàng hóa khác trong giao dịch thương mại điện tử hiện nay. 

Ngành y tế và các đơn vị chức năng có thêm công cụ kiểm soát dược phẩm trên phạm vi toàn quốc bảo đảm công khai, minh bạch hoạt động mua bán thuốc, kiểm soát giá cả, hóa đơn, thuế, kịp thời thu hồi sản phẩm chưa bảo đảm chất lượng, dự báo nhu cầu cung ứng thuốc ở mỗi địa phương. Các cơ sở kinh doanh tân dược giảm thời gian kiểm kê, quản lý hóa đơn, giao dịch, doanh thu hằng ngày.

Theo thông tin từ Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân (Sở Y tế), đến tháng 8-2019, toàn tỉnh có 160 nhà thuốc, 887 quầy thuốc. Trong đó, 100% các nhà thuốc và hơn 70% quầy thuốc đã kết nối với phần mềm quản lý quốc gia.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Y tế, nhiều cơ sở bán lẻ chưa thường xuyên cập nhật đầy đủ hoạt động mua bán thuốc vào phần mềm quản lý chung. 

Chủ quầy thuốc Ngọc Hiển (Công ty cổ phần Dược phẩm Sen Việt) cho biết: Nhiều lúc đông khách chỉ kịp nhập liệu những nội dung chính về tên thuốc, giá thuốc mà chưa ghi đầy đủ thông tin về số đăng ký, lô thuốc, người mua, liều dùng vào sổ ghi chép và cũng chưa cập nhật vào phần mềm quản lý. Mặc dù biết, nếu cập nhật đầy đủ sẽ giảm thời gian kiểm đếm kho, nắm rõ doanh thu hằng ngày.

Được biết, từ khi nối mạng, nhiều nhà thuốc phải bổ sung thêm nhân lực để quán xuyến việc cập nhật số lượng, chủng loại thuốc. Chi phí thuê nhân lực, cài đặt mạng tăng thêm lại được tính vào giá thành thuốc, khách hàng là người gánh chịu.

Từ tháng 6-2019 đến nay, Sở Y tế kiểm tra tại 14 doanh nghiệp (có 2 nhà thuốc và 421 quầy thuốc) kinh doanh phân phối thuốc. Qua kiểm tra cho thấy, tất cả các cơ sở bán lẻ thuốc của 14 doanh nghiệp đều đã kết nối liên thông nhưng cũng chưa thường xuyên bổ sung thông tin hoạt động kinh doanh thuốc vào hệ thống.

Cũng vì hiện nay các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn tỉnh đã nối mạng nhưng chưa cập nhật đầy đủ thông tin vào phần mềm quản lý nên người dân chưa thể tra cứu thông tin về các loại thuốc vừa mua. Ngành y tế cũng chưa kiểm soát được việc mua bán thuốc, nhất là tình trạng bán thuốc không theo đơn, lạm dụng thuốc kháng sinh, kê thêm thuốc không hợp lý để bán cho khách bằng phần mềm quản lý này.

Khắc phục tình trạng kết nối đối phó

Phần mềm quản lý thuốc chưa phát huy hiệu quả do ý thức chấp hành của một số chủ nhà thuốc, quầy thuốc hạn chế, còn đối phó khi triển khai kết nối liên thông, chưa thực hiện đúng quy định về cập nhật thông tin chi tiết. Hệ thống yêu cầu cập nhật nhiều mục thông tin về thuốc, về khách hàng rất cụ thể khiến người bán hàng “ngại” bổ sung, nhất là trong những lúc đông khách chỉ muốn tập trung bán hàng. 

Thậm chí người bán hàng còn e dè nếu điền đầy đủ thông tin vào hệ thống quản lý sẽ bị cơ quan chức năng phát hiện bán thuốc không theo đơn hoặc lo ngại vấn đề bảo mật thông tin trong hoạt động kinh doanh cung ứng thuốc. Ở vùng sâu, vùng xa, nhiều chủ quầy thuốc chưa thành thạo các thao tác cập nhật nội dung mua bán vào phần mềm.

Để khắc phục tình trạng này, trong thời gian tới, Sở Y tế chỉ đạo Phòng Y tế các huyện, TP chú trọng tuyên truyền, tập huấn cho các đơn vị cung ứng tân dược hiểu thấu đáo và thực hành thành thạo phần mềm quản lý thuốc. Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát thực hiện kết nối liên thông tại các nhà thuốc, quầy thuốc; đề xuất xử lý nghiêm các cơ sở chưa cập nhật đầy đủ thông tin. 

Trong đó kiểm soát chặt chẽ nhất thông tin về các loại thuốc bán theo đơn cho khách hàng, không để người bệnh tùy tiện mua kháng sinh. Trong quý IV-2019, Sở Y tế triển khai lồng ghép việc thẩm định các quầy thuốc đạt tiêu chuẩn thực hành tốt cơ sở bán lẻ với việc kết nối, cập nhật đầy đủ, thường xuyên thông tin mua bán thuốc. Nếu đạt các tiêu chí theo quy định mới thực hiện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc cho các quầy thuốc khi có yêu cầu được cấp mới hoặc đến hạn cấp lại.

Nghiêm trị sản xuất, buôn bán tân dược giả
(BGĐT) - Là người bị rối loạn mỡ máu và huyết áp cao nên tôi thường quan tâm các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị hai căn bệnh này. Qua mạng xã hội thấy sản phẩm Nattokinase được quảng cáo là bổ não, khỏe tim, khơi thông huyết mạch, lưu giữ bí quyết 1.000 năm của Nhật Bản khiến tôi chú ý và tìm cách đặt mua. 
Khởi tố 9 bị can trong vụ sản xuất, buôn bán tân dược và thực phẩm giả
Ngày 2-8, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị này đã khởi tố vụ án “sản xuất và buôn bán hàng giả là thuốc”, “sản xuất và buôn bán hàng giả là thực phẩm” đối với vụ sản xuất, buôn bán tân dược và thực phẩm chức năng giả do Nguyễn Đình Lạc Thư và Lê Văn Khối cầm đầu.
Kết nối mạng quản lý cung ứng thuốc để kiểm soát chất lượng và giá tân dược
(BGĐT) - Ngày 24-8, Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Hưng Yên và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc với 775 điểm cầu triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối với các cơ sở cung ứng thuốc. 

Minh Thu 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...