Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Sức khỏe
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Sau giác hơi, một bệnh nhân suýt phải ngồi xe lăn suốt đời

Cập nhật: 11:07 ngày 17/07/2019
Sau khi đi giác hơi, xoa bóp vùng cột sống cổ do bệnh lý thoát vị đĩa đệm, một bệnh nhân rơi vào tình trạng liệt hai chân, mất hoàn toàn khả năng vận động.

Bác sĩ Trần Quốc Khánh, Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, cuối tuần trước, Khoa tiếp nhận một bệnh nhân được chuyển tuyến từ tuyến dưới trong tình trạng nguy kịch, bị tê liệt hai chân chưa rõ nguyên nhân sau khi đi giác hơi, xoa bóp vùng cột sống cổ.

{keywords}

Hình ảnh khối máu tụ rất to chèn ép ống tủy cổ trên phim chụp cộng hưởng từ, nguyên nhân gây liệt cho bệnh nhân.

Bệnh nhân nữ hơn 50 tuổi có bệnh lý thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Tuy nhiên vì tình trạng bệnh chưa quá nặng, chỉ thấy đau mỏi nhiều nên bệnh nhân đã chủ động đi giác hơi, nắn bóp bởi một thầy lang. Sau khi về nhà được tầm 6 giờ, bệnh nhân xuất hiện tê bì chân phải tăng dần kèm theo cảm giác tức nặng chân. Sau hơn một giờ, chân phải của bệnh nhân không thể nhúc nhích được và sau đó lan sang chân trái khiến từ vùng ngang ngực xuống đến hết hai chân bệnh nhân bị mất hoàn toàn khả năng vận động và cảm giác, hai tay tê bì và yếu.

Gia đình cho bệnh nhân nhập viện tuyến dưới sau đó xin chuyển tuyến lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Kết quả chụp cộng hưởng từ cấp cứu tại đây cho thấy, bệnh nhân có một khối máu tụ rất to đang chèn ép nặng cột sống cổ gây ra liệt hai chân.

Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cấp cứu lúc nửa đêm. Ca phẫu thuật diễn ra trong hai giờ đồng hồ và khối máu tụ lớn trong cột sống cổ của bệnh nhân được lấy bỏ, giải phóng chèn ép tủy thần kinh. Sau mổ, bệnh nhân thở yếu nên nằm hồi sức ba ngày rồi chuyển về khoa phòng. Ngày thứ năm sau mổ, bệnh nhân đã vận động trở lại được như bình thường trong sự vui mừng của gia đình và bác sĩ.

{keywords}

Hình ảnh cổ gáy bệnh nhân bầm tím sau khi đi giác hơi.

Bác sĩ (BS) Khánh cho biết, đây là một trường hợp may mắn vì được đưa đi cấp cứu, giải ép thần kinh kịp thời, giúp bệnh nhân không phải trả giá bằng việc phải ngồi xe lăn suốt đời. Cách đây mấy năm, BS Khánh cũng từng tiếp nhận một thanh niên 20 tuổi người Lạng Sơn cũng chỉ vì đau cổ rồi đi kéo nắn thầy lang khiến bệnh nhân bị thoát vị cấp tính, gây liệt hoàn toàn tứ chi.

Vì thế, BS Khánh khuyến cáo, người dân nếu có vấn đề về xương khớp, cột sống thì nên đi khám sớm và tìm kiếm phác đồ điều trị, nhận lời khuyên tư vấn từ những bác sĩ chuyên sâu và chính thống về chuyên ngành đó. "Hiện nay có quá nhiều người vội vàng nghe lời mách bảo về nắn bóp, đắp thuốc, kéo dãn tốt mà tìm đến thử phương pháp này để rồi phải trả giá quá đắt đỏ. Nếu bạn chọn cách xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu, nên tìm đến những trung tâm chính thống và được đào tạo bài bản tại những viện y học cổ truyền - trung tâm phục hồi chức năng có giấy phép hoạt động chính thức của Bộ Y tế", BS Khánh nói.

Đặc biệt, BS Khánh lưu ý, nếu bạn trong cơn say, cơn đau, cơn mệt mỏi, cơn mơ ngủ… thì hãy cẩn thận với những động tác xoay, nắn, giật, nhổ đột ngột từ những nhân viên xoa bóp. Vì chính những động tác đó có thể vô tình làm thoát vị cấp, vỡ mạch máu… và gây liệt cấp tính. Do đó, bất cứ lúc nào trong và sau tác động của mát xa, châm cứu, tiêm chọc.. vào cột sống mà bạn thấy tê bì tay, chân tăng dần hoặc yếu tăng dần thì cần vào ngay trung tâm y tế có khả năng chụp cộng hưởng từ để quét ngay cột sống xem có bị thoát vị, máu tụ chèn ép cấp tính hay không để xử lý kịp thời trong thời gian vàng.

Đắk Lắk: Hơn 250 người phải nhập viện cấp cứu do ngộ độc thực phẩm
Trong ngày 13-7, hai vụ ngộ độc tập thể sau khi ăn tiệc cưới đã xảy ra huyện Buôn Đôn và Krông Búk, Đắk Lắk, khiến hơn 250 người phải nhập viện cấp cứu.
5 công nhân ở Vũng Tàu cấp cứu do ngộ độc khí amoniac
Công nhân chạy tán loạn khi hít phải khí độc amoniac từ dàn đông lạnh của công ty chế biến hải sản, 5 người nhập viện.
Cấp cứu thành công bệnh nhi suy thận giai đoạn cuối
(BGĐT) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang vừa cấp cứu thành công ca bệnh nặng bị suy thận giai đoạn cuối.

Theo Nhân Dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...