Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đốt u phổi bằng vi sóng: 20 ca thành công

Cập nhật: 10:57 ngày 15/07/2019
Là bệnh viện đầu tiên ở Đông Nam Á triển khai thành công kỹ thuật đốt u phổi bằng vi sóng, đến nay, Bệnh viện Phổi Trung ương đã can thiệp cho 20 ca thành công bằng kỹ thuật này, chưa ghi nhận biến chứng.

Mới đây, Bệnh viện phổi Trung ương đã nghiên cứu và áp dụng thành công kỹ thuật đốt u phổi bằng vi sóng. Với phương pháp này bệnh nhân sẽ chịu ít xâm lấn, bảo toàn được sức khỏe và việc điều trị cũng được đơn giản hơn

{keywords}

Bệnh nhân được thực hiện kỹ thuật đốt u phổi bằng vi sóng.

Bác sĩ Cung Văn Công, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết “Điều trị đốt u phổi bằng vi sóng là kỹ thuật gây hoại tử khối u tại chỗ bằng nhiệt nhanh nhất so với hóa trị, xạ trị và các phương pháp khác. Công nghệ sử dụng sóng điện từ trong quang phổ năng lượng vi sóng, làm nóng tổ chức mô trong khoảng thời gian nhất định. Hiệu ứng nhiệt sẽ gây đông vón, hoại tử và làm chết tế bào trong phạm vi tác động của sóng ngắn. Toàn bộ khối u sẽ bị tiêu diệt trong khoảng thời gian tối đa 10 phút”.

Bệnh viện Phổi Trung ương hiện đang tiến hành triển khai thường quy phương pháp này. Tuy nhiên, theo bác sĩ Cung Văn Công, kỹ thuật này chỉ được áp dụng đối với bệnh nhân khối u phổi nguyên phát ác tính hoặc nghi ngờ ác tính cao, có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 5cm hoặc bệnh nhân có những khối u phổi thứ phát (nốt vi căn phổi) có dưới hoặc bằng ba nốt.

Dự báo năm 2020, Việt Nam trung bình mỗi ngày có tới 90 ca mắc mới ung thư phổi, điều trị rất tốn kém và khó khăn. Với phương pháp này, điều trị “đa mô thức” cho bệnh nhân ung thư phổi sẽ được bổ sung thêm một kỹ thuật mới: An toàn, nhanh chóng, hiệu quả và dễ tiếp cận.

Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang: Ứng dụng hiệu quả kỹ thuật nội soi tiêu hóa gây mê
(BGĐT) - Khi các bệnh lý tiêu hóa ở trẻ nhỏ có xu hướng ngày càng gia tăng thì nội soi tiêu hóa được đánh giá là phương pháp hiệu quả nhất trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý. Tuy nhiên thực tế nhiều bậc phụ huynh mang tâm lý ám ảnh với việc nội soi tiêu hóa bởi sợ trẻ có cảm giác đau, khó chịu, nôn ói… 
Ứng dụng tế bào gốc trong điều trị ung thư, bệnh mạn tính
Tế bào gốc không có khả năng diệt tế bào ung thư nhưng có thể tái tạo tế bào, mô bị tiêu diệt trong quá trình hóa, xạ trị.
Ứng dụng nguyên lý y học gia đình ở trạm y tế xã
Để nâng cao chất lượng y tế cơ sở, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, Bộ Y tế đã đề xuất nhiều giải pháp tạo cơ chế thông thoáng nhằm xây dựng mô hình điểm 26 trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình tại 8 tỉnh, thành phố, từ đó nhân rộng trên cả nước.

Theo Nhân Dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...