Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lại chuyện “sập bẫy” chiêu lừa khuyến mại

Cập nhật: 07:00 ngày 24/10/2020
(BGĐT) - Vừa qua, tại thị trấn Bố Hạ, huyện Yên Thế (Bắc Giang), một số hộ dân phản ánh việc bị một nhóm người tự xưng là nhân viên Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển TOSHI VINA, có địa chỉ tại số 179/9, Nguyễn Kiệm, phường 3, quận Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh) lừa tiền bằng hình thức bán hàng gia dụng kèm khuyến mại.
{keywords}

Ông Trần Quốc Tiệp bị lừa mua bếp từ với giá cao.

Cụ thể, ông Trần Quốc Tiệp (SN 1945), tổ dân phố Sỏi, thị trấn Bố Hạ cho biết, ngày 21/9, một người tự xưng tên Lộc là nhân viên Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển TOSHI VINA tìm đến nhà ông giới thiệu bếp thông minh cao cấp (bếp năng lượng mặt trời). Qua lời chào hàng của ông Lộc thì đây là chương trình cho người dân dùng thử.

Theo đó, đơn vị lựa chọn 15 hộ trên một xã, phường, thị trấn (những hộ được chọn phải là cán bộ quân nhân, thương, bệnh binh, gia đình chính sách… độ tuổi từ 70 trở lên và còn sống cả hai vợ chồng). Thời gian sử dụng thí điểm trong 6 tháng, sau đó, khách hàng mới phải trả lại mà không mất phí sử dụng; sản phẩm bị hỏng trong thời gian dùng thí điểm công ty hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Điều đáng nói là, sau khi giới thiệu sản phẩm, nhận thấy ông Tiệp có thiện chí, ông Lộc lại đưa ra lời mời nếu mua luôn sản phẩm sẽ được Công ty bán với giá ưu đãi lớn; đồng thời được tặng thêm một bộ nồi và một tivi trị giá 3,5 triệu đồng.

Còn sau khi hết thời gian sử dụng thí điểm, gia đình muốn mua rất khó vì số lượng bếp ít và giá cao gấp 3 lần so với hiện nay. Sau một hồi suy nghĩ, ông Tiệp đã đồng ý mua sản phẩm gồm 1 bếp năng lượng mặt trời và được tặng 1 tivi với tổng số tiền phải trả là 5,49 triệu đồng. Song do lúc đó chưa có đủ tiền mặt, ông Tiệp chỉ mới thanh toán 3,5 triệu đồng và được viết giấy hẹn sau 5 ngày trả nốt số nợ mới được nhận đồ khuyến mại (tivi).

“Sau khi người đàn ông đó đi khỏi, tôi mới phát hiện ra bếp năng lượng mặt trời mà tôi mua chính là bếp từ dùng bằng điện. Sau khi nhờ con gái xem giá trên thị trường mới biết mình bị lừa vì loại bếp này chỉ có giá từ 300-400 nghìn đồng. Sau 5 ngày, tôi gọi điện cho ông Lộc như đã hẹn và nhận được câu trả lời là bận chưa gửi được, vài ngày tới sẽ mang đến. Đến nay đã nhiều ngày tôi vẫn không thấy ai hồi âm”, ông Tiệp cho biết thêm.

Gần nhà ông Tiệp, một số gia đình ở thị trấn Bố Hạ như: Ông Lương Quang Mộc (SN 1935), tổ dân phố Đồng Quán; ông Nguyễn Văn Phát (SN 1941), tổ dân phố Đồng Lều cũng bị đối tượng tên Lộc đến giới thiệu và lừa tiền bằng chiêu trò bán hàng giảm giá kèm khuyến mại (xe đạp, bộ bàn ghế) với phương thức như đối với gia đình ông Tiệp. Số tiền thiệt hại của mỗi hộ là 5,49 triệu đồng.

{keywords}

Hợp đồng dùng thí điểm hàng mẫu của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển TOSHI VINA với một người dân.

Trao đổi với ông Nguyễn Đoàn Khởi, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bố Hạ được biết: “Trên địa bàn thị trấn có 3 hộ dân đều là cán bộ quân đội về hưu, thương binh đã phản ánh việc bị lừa mua hàng gia dụng với tổng số tiền hơn 14,4 triệu đồng. Ngay sau khi nhận được thông tin, chính quyền địa phương phối hợp Công an thị trấn tiếp nhận và điều tra vụ việc. Đồng thời, hằng ngày tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của thị trấn để người dân cảnh giác trước các nhóm, đối tượng lừa đảo tương tự”.

Được biết, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh có một số đối tượng liên hệ về thôn, tổ dân phố giới thiệu và bán các mặt hàng thực phẩm chức năng, thuốc, đồ gia dụng… kèm theo hàng khuyến mại khi mua. Những đối tượng này thường nhằm vào người cao tuổi để giới thiệu. 

Ví như, tại thị trấn Cao Thượng (Tân Yên), Công ty TNHH Tâm Đại Phúc Korea tổ chức nhiều buổi tư vấn cho người già về sức khỏe để bán các sản phẩm được giới thiệu là của Hàn Quốc (sâm, táo đỏ.. và thực phẩm chức năng) có tác dụng chữa bệnh, bồi bổ sức khỏe với giá ưu đãi cho người lớn tuổi. Người dân chỉ cần đến nghe tư vấn sẽ được tặng một gói mì chính, chai dầu thực vật hoặc nước mắm. 

Tại các buổi tư vấn, lợi dụng sự thiếu hiểu biết, dễ tin người của bà con, đơn vị quảng bá sản phẩm chữa được "bách bệnh", sau đó bán hàng hóa không có nhãn tiếng Việt với giá cao gấp đôi so với ngoài thị trường. Do thiếu hiểu biết về thị trường, nhiều người già ở thị trấn Cao Thượng đã mua hàng của Công ty với số lượng lớn.

Trao đổi với ông Lê Quang Tú, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh được biết, các hoạt động nêu trên là hình thức biến tướng của kinh doanh đa cấp. Thông thường các đối tượng sẽ bán tăng giá hoặc trà trộn các sản phẩm khác… nhằm trục lợi. Để ngăn chặn tình trạng này, Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã có các văn bản khuyến cáo; đồng thời thông báo rõ danh sách các công ty đa cấp được phép hoạt động trên địa bàn tỉnh tới huyện, TP cho chính quyền, người dân nắm rõ. 

Đơn vị thường xuyên chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường thanh, kiểm tra địa bàn. Tuy nhiên, hình thức hoạt động kinh doanh đa cấp biến tướng rất tinh vi nên khó phát hiện, xử lý.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, ngoài trách nhiệm của lực lượng quản lý thị trường, các cấp chính quyền nhất là ở cơ sở cần sát sao hơn nữa, chỉ đạo các tổ dân phố, tổ chức đoàn thể không giới thiệu hoặc cho phép những đơn vị, nhóm người kinh doanh đến quảng cáo, bán hàng tại nhà văn hóa. 

Tích cực tuyên truyền để người dân, hội viên nâng cao cảnh giác, tìm hiểu trước về giá, chất lượng sản phẩm ngoài thị trường, không mua hàng hóa không rõ nguồn gốc; kịp thời cung cấp thông tin khi nghi ngờ, phát hiện dấu hiệu vi phạm đến cơ quan chức năng để xử lý hành vi vi phạm.

Cảnh giác với trò lừa đảo qua hình thức vận động từ thiện
(BGĐT) - Chị Mai Thị Hoa, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Nhã Nam (Tân Yên) phản ánh, một địa chỉ facebook có dấu hiệu lợi dụng danh nghĩa Hội để lừa đảo qua hình thức kêu gọi giúp đỡ cháu bé bị u máu.
Chồng mất trong vụ Rào Trăng 3 lại bị lừa đảo mất 100 triệu đồng ủng hộ
Hoàn cảnh chị Lê Thị Thu Thảo (24 tuổi, trú thôn Nam Tiến, xã Nam Nung, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) bồng con đón chồng về từ Rào Trăng 3 đúng hôm kỷ niệm ngày cưới gây xúc động mạnh với bạn đọc, hàng ngàn người đã giúp đỡ chị, nhưng chị bị một đối tượng chiếm đoạt 100 triệu đồng.
Cách ứng xử khi nhận tin nhắn, điện thoại lạ để tránh bị lừa đảo
Sự việc vợ của nạn nhân tử vong ở Thuỷ điện Rào Trăng trình báo bị lừa đảo 100 triệu đồng, theo luật sư Nguyễn Minh Long cần có cách ứng xử khi nhận các cuộc điện thoại lạ.
Hành trình lừa đảo tinh vi của cô gái "bỏ bom" 150 mâm cỗ cưới
Không chỉ lừa nhà hàng làm 150 mâm cỗ cưới, Cà Thị Út còn "bùng" tiền 7 mâm cỗ ăn trước đó và hơn 30 triệu tiền gà sống, giò... Khoản tiền cọc 30 triệu đồng chủ nhà hàng cũng chưa hề được cầm.
Giả danh nhân viên siêu thị lừa đảo, chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng
Ngày 1/10, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Tây Ninh đang tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thị Việt Trinh, sinh năm 1993, ngụ ấp Suối Muồn, xã Thái Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh, để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Truy nã nữ giám đốc đất cảng lừa đảo hơn 300 tỷ đồng
Công an TP Hải Phòng sáng nay (24/9) cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố vừa ra quyết định truy nã bị can đối với Nguyễn Thị Mai.
Bắc Giang: Lừa đảo xin việc, một phụ nữ lĩnh án 14 năm tù
(BGĐT) - Sáng 24/9, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa xét xử bị cáo Hoàng Thị Vân (SN 1962), trú tại thôn Yên Ninh, xã Yên Mỹ (Lạng Giang) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hoàng Phương 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...