Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

EVN lý giải nguyên nhân nhiều cột điện bị đổ trong bão số 5

Cập nhật: 08:29 ngày 23/09/2020
Nguyên nhân khiến nhiều cột điện ly tâm dự ứng từ đổ gãy ở miền Trung trong những ngày mưa bão được Tổng Công ty Điện lực miền Trung xác định do cây xanh ngã đổ vào đường dây, gây lực tác động kép bất thường...

Liên quan việc hàng trăm cột điện bê tông ly tâm dự ứng lực bị "hạ đo ván" trước bão số 5, dư luận đang đặt câu hỏi vì sao các cột điện này được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 5847:2016 với ứng suất chịu được gió giật cấp 12 lại bị gãy khi bão số 5 chỉ cấp 8-9, giật cấp 11.

{keywords}

Cột điện bê tông cốt thép ly tâm dự ứng lực bị gãy trước bão số 5.

Về vấn đề này, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, về thiệt hại lưới điện do bão gây ra, trên địa bàn các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam có 616 cột điện bị gãy, đổ và nghiêng, trên tổng số 531.135 cột điện tại các tỉnh, thành phố nêu trên. Trong đó có 304 cột bị gãy (chiếm tỷ lệ 0,06%), 169 cột bị đổ, 143 cột bị nghiêng.

Trong số 304 cột bị gãy tại các tỉnh, thành phố nêu trên có 34 cột bê tông dự ứng lực và 270 cột bê tông thường. Riêng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 272 cột bị gãy, trong đó có 30 cột bê tông dự ứng lực. Thống kê trên cho thấy, tỷ lệ cột bê tông dự ứng lực chiếm một phần rất nhỏ trong tổng số cột điện bị gãy.

Từ kiểm tra thực tế các khu vực có cột điện nghiêng, gãy, đổ, nguyên nhân là do cây xanh ngã đổ vào đường dây, gây lực tác động kép bất thường (vừa gió bão, vừa cây đổ vào đường dây) quá khả năng chịu đựng của kết cấu cột, xà sứ, dây dẫn… dẫn đến hư hỏng kết cấu hạ tầng lưới điện và gãy cột.

Một số vị trí cột điện nằm ngoài khu dân cư, ở các vị trí góc, khi có gió giật mạnh và hướng gió thay đổi làm xoáy và đứt các dây néo cũng là nguyên nhân làm gãy đổ cột.

Tổng công ty Điện lực miền Trung đã tiến hành rà soát toàn bộ công tác thiết kế, thi công, chất lượng vật tư thiết bị đều bảo đảm theo quy định.

Công tác mua sắm cột điện được tổ chức đấu thầu rộng rãi theo đúng quy định của Luật Đấu thầu, từ các nhà sản xuất như Công ty TNHH Tư vấn và Xây lắp 504, Công ty TNHH MTV Xây dựng 384, Công ty CP Xây lắp điện Quảng Nam…Các cột điện được sử dụng trên lưới điện EVNCPC được các nhà sản xuất trong nước thiết kế, sản xuất tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn của Việt Nam TCVN 5847:2016, 5847:1994 và được kiểm tra chất lượng trước khi lắp đặt.

Theo EVN, hằng năm, trước mùa bão lũ, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đều có văn bản chỉ đạo các đơn vị thành viên chú trọng kiểm tra, gia cố những vị trí xung yếu; sửa chữa thiết bị, công trình, xử lý ngay các trường hợp không bảo đảm an toàn, đồng thời tổ chức diễn tập các phương án phòng chống lụt bão từ các đơn vị đến cấp Tổng công ty.

Trong thời gian tới, Tổng Công ty Điện lực miền Trung tiếp tục phối hợp với các ban, ngành địa phương tăng cường vận động các tổ chức, cá nhân chủ sở hữu cây cối, công trình tuân thủ các quy định về bảo đảm an toàn hành lang lưới điện, đặc biệt vận động nhân dân chặt tỉa cây cối trước mùa mưa bão, hạn chế thấp nhất thiệt hại lưới điện.

Phú Thọ: Mâu thuẫn, dùng gạch ném vào đầu khiến hàng xóm tử vong
Sau khi cãi vã và xảy ra xô xát, ông Nguyễn Đức K (51 tuổi) đã dùng gạch ném trúng đầu hàng xóm khiến nạn nhân tử vong.
Thời tiết 23/9: Không khí lạnh mới tràn về gây mưa dông diện rộng
Dự báo thời tiết hôm nay 23/9, không khí lạnh tràn về khiến Bắc Bộ chuyển mát. Khu vực này có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 40-80mm/24 giờ, có nơi trên 150mm/24 giờ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...