Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Làm đồ thủ công: Đơn giản, khách hàng ưa thích

Cập nhật: 10:15 ngày 13/03/2020
(BGĐT) - Nhờ đam mê sáng tạo, tỉ mỉ, khéo léo, nhiều bạn trẻ người Bắc Giang đã làm đồ handmade (sản phẩm làm thủ công bằng tay) để bán nhằm thỏa mãn sở thích cá nhân và có thêm thu nhập.

Chị Nguyễn Thị Nga (SN 1993) ở TP Bắc Giang kinh doanh hoa giấy khoảng ba năm nay. Thời gian đầu, chị thích làm hoa trang trí nhà cửa và tặng bạn bè, về sau làm nhiều hơn để bán. Chị chia sẻ: “Nguyên liệu dễ tìm, tôi thường mua giấy nhún làm hoa; giấy gói, nơ, các loại hạt, hình con vật ngộ nghĩnh để trang trí tại các hiệu sách, nhiều khi vẫn có thể tận dụng một số nguyên liệu tái chế vừa tiết kiệm chí phí, vừa bảo vệ môi trường. Ngoài làm các mẫu có sẵn, tôi còn làm theo yêu cầu riêng của khách hàng”.

{keywords}

Những bó hoa giấy chị Nguyễn Thị Nga tự làm.

Bên cạnh bán online, chị tranh thủ bán tại các cổng trường học vào những dịp lễ, tết… Dịp 8/3 vừa rồi, chị Nga bán gần 100 bó hoa giấy các loại…, giá dao động từ 50 nghìn đồng đến 150 nghìn đồng/bó. Khi mới bắt tay làm, chị thấy khó nhất là công đoạn vặn cánh hoa, phải vặn chặt tay thì bông hoa mới đẹp, bền. Hay làm tay quen, hiện tại để làm một bó khoảng 7 bông, chị Nga mất 30 phút.

Dạo quanh một số cửa hàng bán đồ lưu niệm ở TP Bắc Giang nhận thấy, bên cạnh những mặt hàng nhập từ các nhà máy, chủ quán còn bày bán thêm hoa giấy, khung ảnh, khăn len, mũ len, giày len cho em bé đều được làm thủ công... Theo chị Nguyễn Thị Mai Phương (SN 1987), phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang), những sản phẩm làm thủ công ngày càng độc đáo, đáp ứng sở thích riêng của từng khách hàng vì thế được nhiều người lựa chọn.

Ngoài đồ lưu niệm thì đồ ăn handmade cũng bán chạy. Thích nấu nướng và được người thân, bạn bè động viên, chị Đỗ Khánh Ly (SN 1998) ở xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) đã bán đồ ăn từ năm 2016. Trước khi bán món gì chị đều đặt tiêu chí ngon miệng, bảo đảm an toàn vệ sinh lên hàng đầu. Không những thế, chị còn dành thời gian tìm hiểu thị trường, nhu cầu của khách.

Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, tiết trời mưa gió nên nhiều người không muốn ra ngoài ăn uống. Hiểu tâm lý đó, chị đã tự làm các món như phở cuốn, kim chi, tào phớ, chân gà ngâm xả ớt và có dịch vụ chuyển hàng cho khách. “Tôi thường nhận đơn hàng trong một hoặc hai ngày sau đó bắt tay vào làm đồ ăn, như vậy khi chuẩn bị nguyên liệu sẽ không bị thừa, bảo đảm thực phẩm tươi, ngon”, chị Ly chia sẻ. 

Là người kỹ tính nên món nào chị cũng làm cẩn thận từ khâu chuẩn bị nguyên liệu, đến chế biến, bảo quản. Như khi chế biến kim chi, chị đều sử dụng các loại rau do nhà tự trồng, không có thuốc bảo vệ thực vật; ngoài thị trường có bán sẵn bột nếp để trộn vào kim chi nhưng chị lại sử dụng bột nếp nguyên chất tự tay say giã. Dù mất nhiều công hơn nhưng chị hài lòng vì món ăn ngon miệng, an toàn, khách hàng tin tưởng.

“Khéo tay hay làm”, chị Ly còn nhận trang trí phòng tân hôn, xe hoa, cắm hoa đám cưới. Dịp Tết Canh Tý, cô gái 22 tuổi này nhận làm giỏ quà, lẵng hoa, mâm ngũ quả… Mỗi sản phẩm ngoài chất lượng, giá thành hợp lý, chị còn đầu tư khâu chụp ảnh để thu hút người xem. Mỗi tháng chị Ly thu từ 4 đến 7 triệu đồng lợi nhuận. 

Là khách quen của chị Ly, chị Đoàn Thị Huyền ở xã Xương Lâm (Lạng Giang) cho hay: “Tôi thường mua đồ ăn do chị Ly làm do đồ ăn sạch sẽ, hợp khẩu vị, bà chủ lại nhiệt tình. Dù nhà tôi cách nơi chị ở khoảng 10km nhưng không ít lần trời mưa, chị vẫn ship đồ ăn đến đúng giờ. Nghe giới thiệu, hàng xóm của tôi đã mua đồ ăn ở đây về ăn thử và hiện giờ đã trở thành khách quen".

Sản xuất, kinh doanh đồ handmade, không cần bỏ ra nhiều vốn, xoay vòng vốn nhanh. Tuy vậy, để tạo dựng hình ảnh riêng, có uy tín, người kinh doanh phải luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Không những thế còn phải nắm bắt kịp thời các xu thế mới, biết cách tư vấn, hỗ trợ hợp lý, lựa chọn hình thức thanh toán phù hợp, có như vậy sẽ được khách hàng tin tưởng, ủng hộ.

Bình Thuận cách ly khu phố có dịch Covid-19
Hai tuyến đường ở thành phố Phan Thiết có nhiều người nhiễm nCoV bị cách ly 22 ngày, từ lúc 0 giờ ngày 13/3 đến 0 giờ 3/4 để ngăn dịch lây lan.
Số ca mắc Covid-19 tại Italy vượt 15.000, Iran vượt 10.000
Italy ngày 12/3 ghi nhận thêm 2.651 trường hợp mới nhiễm virus corona chủng mới SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 15.113.
Pháp đóng cửa tất cả các trường học, hạn chế đi lại vì dịch Covid-19
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tất cả các trường học tại Pháp sẽ đóng cửa cho đến khi có thông báo mới, người dân được khuyến cáo hạn chế đi lại.
Toàn đội Real Madrid bị cách ly, La Liga tạm hoãn vì Covid-19
Sau Serie A, đến lượt giải đấu La Liga cũng tạm hoãn do dịch Covid-19 đang lan nhanh tại châu Âu.
Việt Nam ghi nhận thêm 5 ca mắc Covid-19 ở Bình Thuận
Bộ Y tế vừa công bố thêm 5 ca mắc Covid-19 có liên quan tới bệnh nhân thứ 34, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam lên 44 người.
Bộ Y tế ban hành hướng dẫn phòng chống bệnh Covid-19 ở chung cư
Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại chung cư với 3 nội dung: Hướng dẫn đối với người dân, hướng dẫn đối với ban quản lý, người cho thuê căn hộ chung cư.
Bảo đảm lương thực, thực phẩm trong nước và xuất khẩu trước tác động của dịch Covid-19
(BGĐT)-Chiều 12/3, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, TP trong cả nước về thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trong điều kiện dịch bệnh Covid-19. Dự tại điểm cầu Bắc Giang có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà cùng đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Tài chính, Sở Công Thương.
Nữ sinh xin mẹ đi chăm sóc bệnh nhân bị cách ly vì Covid-19
Cô sinh viên y khoa năm cuối ở Đà Nẵng đã làm đơn xin chăm sóc bệnh nhân cách ly dịch Covid-19.

Mạc Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...