Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mua thuốc online có "an toàn, bổ, rẻ" ?

Cập nhật: 14:17 ngày 28/02/2020
(BGĐT) - Thay vì đến các nhà thuốc mua sản phẩm theo hướng dẫn của bác sĩ, hiện nay nhiều người lại đặt mua trên mạng Internet vì tin lời quảng cáo "an toàn, bổ, rẻ". Việc làm này được các bác sĩ cảnh báo tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

“Chợ” thuốc online

Lướt qua các trang web, Facebook, Zalo dễ dàng tìm thấy thông tin quảng cáo mới mua thuốc, thực phẩm chức năng. Từ các loại điều trị bệnh thông thường như giảm đau, hạ sốt, trị ho đến các loại đặc trị như xương khớp, tiểu đường, viêm da, thậm chí cả thuốc chữa ung thư. Mỗi bài viết đều có hình ảnh hấp dẫn đi kèm lời giới thiệu về sản phẩm, hướng dẫn sử dụng và giá. 

{keywords}

Người dân nên đến các cơ sở kinh doanh dược phẩm uy tín để mua thuốc.

Có trang còn quảng cáo bằng hình ảnh có thật với tên người, địa chỉ, số điện thoại, tin nhắn gửi lời cảm ơn khi đã được chữa khỏi bệnh. Khi có nhu cầu, người dùng chỉ cần cho vào giỏ mua hàng trên trang web và chọn hình thức thanh toán, để lại số điện thoại, ngay lập tức chủ hàng sẽ nhắn tin tư vấn và gửi sản phẩm đến tận nơi.

Vừa đặt mua được hộp siro trị ho Flordis Prospan For Children 100ml trên Facebook, chị Phạm Kim Anh, thị trấn Chũ, Lục Ngạn (Bắc Giang) cho biết: "Thời tiết giao mùa, trẻ con hay bị ho, sổ mũi. Nghe mấy người bạn cũng có con nhỏ mách loại siro ho này là hàng xách tay từ Úc, tác dụng tốt hơn loại nhập khẩu theo kênh đặt hàng của các nhà phân phối ở Việt Nam nên tôi đặt mua. Giá 320 nghìn đồng/hộp, sau 2 ngày nhận hàng. Chị bán hàng tư vấn con tôi gần 2 tuổi thì uống 2,5ml/lần và mỗi ngày uống 2 lần".

Thời gian gần đây, các loại thuốc, sản phẩm uống tăng sức đề kháng đang khá “hot” trên các trang mạng vì nhiều người có nhu cầu bổ sung để giúp trẻ có sức chống chọi với thời tiết giao mùa và dịch viêm phổi cấp. Chị Nguyễn Thị Quyên, phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) cũng mới đặt mua hộp siro imuno glukan được quảng cáo là xuất xứ ở Cộng hòa Slovakia từ tài khoản Facebook V.H.A với giá 350 nghìn đồng. 

“Đọc những chia sẻ của cộng đồng mạng thấy loại thuốc này tốt, có nguồn gốc từ nước ngoài. Thêm nữa chủ hàng cũng có hàng nghìn lượt theo dõi nên mua chứ tôi không biết là sản phẩm đã được kiểm định chưa”, chị Quyên nói.

Không sử dụng tùy tiện

Theo ông Trần Đức Dũng, Trưởng Phòng Quản lý hành nghề y, dược tư nhân (Sở Y tế), thuốc là loại hình kinh doanh có điều kiện, phải được cơ quan y tế thẩm định, kiểm tra, phải đạt yêu cầu về thực hành tốt tiêu chuẩn bán lẻ thuốc (GPP). Các nhà thuốc bắt buộc phải có dược sĩ phụ trách chuyên môn có chứng chỉ hành nghề dược, có nhân viên bán thuốc, có cơ sở vật chất, trang thiết bị và quy trình để bảo đảm hoạt động chuyên môn của nhà thuốc. Luật Dược năm 2016 và các văn bản dưới luật này chưa có quy định các hình thức bán thuốc qua mạng.

Thực tế thị trường thuốc online hết sức sôi động, nhất là với các sản phẩm dành cho trẻ nhỏ. Trong khi việc tự ý dùng thuốc cho trẻ rất nguy hiểm vì các em có sức đề kháng kém, biểu hiện bệnh không rõ ràng, dễ nhầm lẫn giữa các bệnh với nhau.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Bùi Thị Thu Hương, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu, hồi sức tích cực và chống độc (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh) cho hay, không phải trường hợp nào cũng cần bổ sung thuốc tăng đề kháng và mỗi loại bệnh lại có những chỉ định riêng. Do đó người bệnh cần hỏi ý kiến bác sĩ để sử dụng cho đúng. Ví như việc bổ sung vitamin D, C hay canxi, sắt, kẽm... ở mỗi nhóm tuổi, liều lượng, thời gian dùng lại khác nhau. Nếu uống không đúng sẽ để lại những ảnh hưởng lớn cho sức khỏe.

Việc tùy tiện mua các sản phẩm thuốc để chữa bệnh cũng rất nguy hiểm, nhất là các bệnh về hô hấp, viêm phế quản, tiểu đường. Trên thực tế, không ít trường hợp bệnh nhân phải nhập viện do uống thuốc quá liều hoặc mua phải những sản phẩm không bảo đảm. Nguyên nhân do nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế; công tác kiểm tra, thanh tra chưa thường xuyên, chặt chẽ, tạo kẽ hở trong kinh doanh thuốc trên mạng Internet.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân nên đến các cơ sở y tế khi có biểu hiện bệnh để được khám, tư vấn, kê đơn; mua thuốc tại các cơ sở uy tín và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Đặc biệt không nên nghe theo lời quảng cáo hoặc truyền tai nhau tự ý bổ sung các loại thuốc tăng cường miễn dịch. Đối với vitamin nên bổ sung bằng thực phẩm ăn hằng ngày như rau xanh, hoa quả; chỉ bổ sung bằng thuốc khi cơ thể thiếu hụt trầm trọng và đúng theo chỉ định của bác sĩ, bởi nếu dùng thừa sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tung tin sai lệch trên mạng xã hội: Mạnh tay xử lý
(BGĐT) - Gần đây, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang liên tục gọi hỏi, xử lý các đối tượng tung tin sai lệch trên mạng xã hội facebook. Theo quy định, dù là vô tình hay cố ý, người đưa thông tin không đúng sự thật đều vi phạm pháp luật.
Mức phạt mới khi đưa tin bịa đặt trên mạng xã hội
Chính phủ ban hành Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3-2 quy định mức phạt đối với hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin bịa địa đặt trên mạng xã hội.
Thông tin thất thiệt trên mạng xã hội, một cá nhân bị xử phạt 12 triệu đồng
Ngày 13-1, Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an tỉnh Bình Dương đã tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính 12 triệu đồng đối với Đinh Thị Thu Yến (sinh năm 1994, ngụ tại Bình Phước, hiện đang tạm trú tại phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) do có hành vi đăng tải trên mạng xã hội thông tin thất thiệt gây hoang mang dư luận.
Trường THCS Ngô Quyền bị yêu cầu kiểm điểm vụ kỷ luật học sinh công khai trên mạng
Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh (HCM) vừa yêu cầu Trường THCS Ngô Quyền (thuộc quận này) phải kiểm điểm từng cá nhân trong vụ trường này kỷ luật một nam sinh lớp 8 do xúc phạm nhóm nhạc Hàn Quốc BTS sai quy định.
Triệt phá đường dây đánh bạc trên mạng có quy mô gần 3.000 tỷ đồng
Chiều 10-10, Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an cho biết, Cơ quan điều tra vừa phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ khác của Bộ Công an và Công an TP Hồ Chí Minh triệt phá đường dây đánh bạc trên mạng có quy mô gần 3.000 tỷ đồng. 
Cảnh sát giao thông sẽ công khai kế hoạch hoạt động trên mạng
Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng nói "việc công khai thông tin trên mạng sẽ giúp người dân dễ dàng biết được cảnh sát giao thông (CSGT) đang làm gì, ở đâu".

Khôi Nguyên 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...