Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Viêm phổi do NCoV là biến chủng của SARS, sẵn sàng đối phó mức xấu nhất

Cập nhật: 20:12 ngày 23/01/2020
Sáng 23-1 (29 Tết), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 tại Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội kiểm tra khả năng sẵn sàng đối phó với bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV bắt nguồn từ Vũ Hán (Trung Quốc).

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết dịch bệnh xảy ra đúng vào dịp Tết nên chúng ta càng phải chú ý hơn. Việt Nam rất gần với Trung Quốc- nơi bắt nguồn của dịch SARS và nhiều dịch bệnh lây lan khác.

{keywords}

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng chống dịch viêm phổi do Coronavirus. 

"Hiện chúng ta chưa có dịch. Nhưng ngành y tế đã tổ chức kiểm tra liên tục, chúng ta cũng có kinh nghiệm trong phòng chống dịch, được trang bị đầy đủ cả người và vật chất, nhưng tinh thần là phải sẵn sàng, sẵn sàng hơn nữa trong toàn bộ hệ thống của chúng ta"- Phó Thủ tướng nói.

Nguy hiểm không kém SARS

GS.TS Nguyễn Văn Kính, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết bản chất của con virus này ban đầu chưa phân lập được thì cho rằng đó là virus lạ, nhưng nó chính là Coronavirus, chính là chủng virus gây ra dịch SARS và MerCov. Vẫn là con virus đó nhưng có những biến chủng khác nhau.

Việt Nam đã chịu thiệt hại nặng nề vì SARS, dịch bệnh Mers CoV thì chúng ta phòng chống được. Hiện nay, viêm phổi do Coronavirus ở Vũ Hán tiếp tục nổi lên. Theo Giáo sư Kính, viêm phổi này so với SARS và Mers CoV thì có vẻ hạn chế lây hơn nhưng theo báo cáo của Trung Quốc cho thấy tình trạng lây lan khá nhanh, nếu chúng ta làm tốt công tác phòng chống, ngăn chặn được bệnh sẽ lây ít, không ngăn chặn được bệnh sẽ lây nhiều.

"Bệnh lây qua đường hô hấp, nếu người có virus ho, hắt hơi thì trong vòng 2 mét, nếu người nào hít phải virus đó thì có nguy cơ bị virus xâm nhập vào cơ thể. Đã là bệnh lây qua đường hô hấp thì khả năng lây lan sẽ nhanh. Tuy nhiên, hiện nay, WHO qua hơn 400 ca ở Trung Quốc thì đã khẳng định bệnh lây từ động vật (chưa rõ con gì), và cũng đã có những bằng chứng rõ ràng của việc lây từ người sang người. Cũng giống như SARS, không chỉ lây lan đối với người dân mà cả cán bộ y tế là những người tiếp xúc thường xuyên với bệnh nhân cũng có nguy cơ lây như SARS. Cán bộ nhân viên y tế phải cảnh giác"- Giáo sư Kính cảnh báo.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu phải kiểm soát rất chặt chẽ ở các cửa khẩu, đặc biệt các cửa khẩu giáp Trung Quốc, giống như trước đây ta chống dịch cúm.

"Có bệnh nhân nghi ngờ là phải phát hiện, theo dõi, cách ly , điều trị ngay. Cửa khẩu phải sẵn sàng triển khai bất kỳ lúc nào, khâu thực hiện khai báo y tế phải luôn sẵn sàng. Tại các cơ sở điều trị tiếp tục đôn đốc, thực hiện nghiêm, đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Hiện nay nghỉ Tết bệnh viện có thể trống trơn nhưng khi có dịch là chúng ta sẵn sàng hoạt động"- Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế tiếp tục chủ động thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời tình hình trên thế giới và ở Việt Nam.

"Đây là một virus biến chủng của SARS. Hiện chưa có phác đồ điều trị chuẩn, nhưng ca bệnh nghi ngờ là phải được cách ly và điều trị đặc biệt. Người dân cần hết sức chú ý, hạn chế tiếp xúc gần với người sốt, theo dõi và đưa ngay đến các bệnh viện. Vào bệnh viện rồi phải theo hướng dẫn của lực lượng y tế. Chúng ta phải cảnh báo cao hơn mức bình thường vì đây là dịp Tết. Thời tiết nồm ẩm thế này, không có mặt trời là con virus nó phát triển, cần có mặt trời thì virus yếu đi, anh em ngành y tế mới đỡ lo. Việt Nam sẵn sàng ứng phó, đối mặt tình huống xấu nhất. Bộ Y tế và Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo rất cụ thể. Trang thiết bị vật tư, con người phải bảo đảm. Cả hệ thống phải đồng bộ, sẵn sàng. "- Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Theo chuyên gia phòng chống dịch, trong tình hình hiện nay, thông tin liên lạc ở cửa khẩu hết sức quan trọng, một khi có thông tin ca bệnh nghi ngờ là phải thông báo ngay để các lực lượng ứng cứu nhanh, "chi viện" cho cửa khẩu.

Khu hành chính đặc biệt Macau (Trung Quốc) xác nhận ca nhiễm bệnh viêm phổi thứ hai
Khu hành chính đặc biệt Macau (Trung Quốc) ngày 23-1 đã ghi nhận trường hợp nhiễm virus corona thứ hai ở thành phố này.
Vũ Hán đóng cửa do diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp
Rạng sáng 23-1, cơ quan chức năng TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ra thông cáo số 1, yêu cầu bắt đầu từ 10 giờ sáng hôm nay, toàn thành phố dừng hoạt động giao thông công cộng, tàu điện ngầm, tàu thuyền, xe khách đường dài; tạm thời đóng cửa sân bay, ga tàu.
Dịch bệnh viêm phổi do virus corona: WHO họp khẩn cấp
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo sẽ đưa ra quyết định trong ngày 23-1 về việc liệu có đưa ra tuyên bố đại dịch toàn cầu trước dịch bệnh viêm phổi do virus corona gây ra trong và ngoài Trung Quốc hay không.

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...