Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bản, làng vui đường mới

Cập nhật: 09:53 ngày 24/12/2019
(BGĐT) - Những ngày này, người dân các xã An Bá, Yên Định, huyện Sơn Động (Bắc Giang) đón thêm niềm vui mới. Các công trình đường giao thông trên địa bàn sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng giúp việc giao thương thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Từ ngã ba xã Yên Định, tuyến đường bê tông chạy quanh thôn Nhân Định nối với quốc lộ 31 như sợi chỉ trắng uốn mình qua những vạt đồi cây trái. Ngắm nhìn con đường mới hoàn thành còn vương mùi bê tông, nhiều người dân nơi đây không giấu niềm vui bởi không chỉ hằng ngày đi lại, sản xuất mà việc đến trường của con em cũng dễ dàng hơn.

{keywords}

Tuyến đường từ thôn Đồng Dầu đi thôn Đồng Tàn (xã An Bá) vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Nhớ lại cách đây chưa lâu, ông Nguyễn Văn Minh, thôn Nhân Định bộc bạch: “Trước đây, tuyến đường đất đỏ lầy lội đi lại rất khó khăn. Trời nắng, bà con phải chịu cảnh bụi bẩn còn nếu gặp trời mưa thì vất vả khó mà tả hết. 

Cả đoạn đường vài cây số bị mưa rừng xói lở. Bây giờ, con đường mới được cứng hóa to đẹp nối liền ra trung tâm xã, quốc lộ 31 chắc chắn sẽ giúp bà con tiêu thụ nông sản thuận lợi hơn”.

Được biết, tuyến đường trên có tổng chiều dài hơn 1,4 km được khởi công từ tháng 8- 2019 với tổng kinh phí đầu tư hơn 4,7 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình 30a của Chính phủ về giảm nghèo nhanh và bền vững. 

Dù còn đang trong giai đoạn hoàn tất các thủ tục bàn giao khi công trình đã cơ bản hoàn thành, đứng giữa con đường được đổ bê tông phong quang sạch đẹp, anh Đặng Văn Hậu, cán bộ kỹ thuật, Công ty TNHH Hải Long- đơn vị thi công vẫn còn nhớ như in những ngày đầu đi khảo sát thực địa. 

Sau mỗi buổi làm việc cực nhọc, được trò chuyện cùng bà con bản địa, các anh như hiểu hơn những vất vả mà bà con nơi đây đã phải gánh chịu và mong muốn có con đường mới. Điều đó như càng thôi thúc các anh sớm biến ước mơ của bà con thành hiện thực. 

Anh Hậu cho hay: “Bên cạnh nỗ lực của anh em công nhân thì một trong những lý do dẫn đến việc thi công thuận lợi là bà con địa phương ủng hộ đơn vị hết mình. Tình hình an ninh trật tự trong quá trình thi công luôn bảo đảm. Sự gắn kết giữa đơn vị thi công và người dân ngày càng mật thiết hơn”.

Về phía nhà thầu, giữa nơi núi rừng xa xôi ấy, hễ mưa vài ngày là cả công trình phải nghỉ gần như cả tháng vì nước ngập, đường lở. Xe tải muốn vào cũng đành chịu nên trong quá trình thi công cả đội vừa làm vừa ngó trời đất. 

Hễ nắng lên là mọi người dồn tất cả lực lượng, mặc thời gian, làm đêm làm ngày. Đổi lại những ngày nắng mưa ấy, con đường đẹp và kiên cố của thôn Nhân Định đã hoàn thành.

Chỉ tính riêng năm 2019, từ nguồn vốn Chương trình 30a của Chính phủ, huyện Sơn Động đã đầu tư hơn 137 tỷ đồng xây dựng 19 công trình giao thông. Những công trình mới, chính sách hỗ trợ mới đã và đang giúp bà con nơi đây có một cuộc sống ấm no.

Cũng như bà con thôn Nhân Định, những ngày này, người dân hai thôn Đồng Dầu, Đồng Tàn, xã An Bá cũng được đón nhận công trình mới. 

Tuyến đường giao thông từ thôn Đồng Dầu sang Đồng Tàn có chiều dài hơn 2km với kinh phí hơn 4,9 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Công trình đã thực sự mang đến niềm vui cho hàng nghìn người dân nơi miền quê nghèo này. Cái lợi đã rõ ràng và người dân rất phấn khởi. 

Giao thông đi lại thuận tiện, nông sản bà con làm ra không còn lo tư thương ép cấp, ép giá. Đúng là con đường mở hướng tương lai và chính điều đó sẽ giúp cho không chỉ bà con An Bá mà cả các xã khu vực lân cận sớm giảm nghèo.

Được biết, chỉ tính riêng năm 2019 từ nguồn vốn Chương trình 30a của Chính phủ, huyện Sơn Động đã đầu tư hơn 137 tỷ đồng xây dựng 19 công trình giao thông. 

Theo ông Khúc Văn Sinh, Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng huyện Sơn Động, trên cơ sở Đề án giảm nghèo nhanh và bền vững của huyện, UBND huyện đã xây dựng các kế hoạch cụ thể, chi tiết theo từng phân kỳ đầu tư. 

Việc lựa chọn đầu tư phù hợp, sát thực là những giải pháp được huyện đặc biệt coi trọng. Theo đó, những công trình mới, chính sách hỗ trợ mới đã và đang giúp bà con nơi đây có một cuộc sống ấm no.

Lục Nam (Bắc Giang) kích cầu làm đường ở vùng khó khăn
(BGĐT) - Những năm gần đây, nhờ chính sách hỗ trợ của tỉnh và huyện, các tuyến đường liên xã, liên thôn ở các xã vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK) của huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang được nâng cấp, cứng hóa nhanh, góp phần đổi thay cuộc sống người dân.
Xuân Lương làm tốt công tác huy động vốn đối ứng làm đường giao thông
(BGĐT) - Xã Xuân Lương, huyện Yên Thế (Bắc Giang) có 1,7 nghìn  hộ dân với 12 dân tộc anh em chung sống, dân tộc ít người chủ yếu là Cao Lan. Năm 2019, xã đăng ký làm 33,7 km đường bê tông. Đến nay, xã đã hoàn thành 100% kế hoạch. Có được thành tích trên là do xã làm tốt công tác dân vận huy động sự đóng góp vốn đối ứng của nhân dân.
Làm đường giao thông nông thôn ở Lục Ngạn: Khi nghị quyết đi vào lòng dân
(BGĐT)- Vượt qua những trở ngại, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã ban hành nghị quyết sát thực, có cách làm sáng tạo, huy động được sức mạnh tổng hợp, đưa địa phương dẫn đầu về làm đường giao thông nông thôn (GTNT) trong tỉnh, góp phần thay đổi diện mạo quê hương.
Tập trung phòng chống dịch tả lợn, ưu tiên làm đường giao thông
 (BGĐT) - Ngày 27-3, Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức giao ban với bí thư các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc; chủ tịch UBND các huyện, thành phố; thủ trưởng, giám đốc một số sở, ban, ngành tỉnh để kiểm điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ quý II -2019. 
Hơn 5,5 tỷ đồng hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn
(BGĐT) - UBND huyện Hiệp Hòa vừa quyết định hỗ trợ 5,57 tỷ đồng hỗ trợ các xã là Quang Minh, Thường Thắng, Đoan Bái làm đường bê tông nông thôn. Đây là đợt hỗ trợ đầu tiên năm 2019.
Người dân xã Tân Hoa hiến hơn 2 nghìn m2 đất làm đường giao thông nông thôn
(BGĐT) - Thực hiện chương trình cứng hóa đường giao thông nông thôn (GTNT), tính đến tháng 2-2019, người dân xã Tân Hoa (Lục Ngạn) đã hiến 2.178m2 đất.
6 gia đình ở thôn Ngọ Khổng hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng làm đường giao thông
(BGĐT) - Thông tin từ Chủ tịch UBND xã Châu Minh (Hiệp Hòa) Nguyễn Đình Dậu, 6 gia đình ở thôn Ngọ Khổng đã hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng (100%) kinh phí làm 1,2 km đường thôn.

Ngọc Hân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...