Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đồng hành với Long An chống dịch

Cập nhật: 19:24 ngày 20/09/2021
(BGĐT) - Những tháng qua, nhiều y, bác sĩ Bắc Giang không quản ngại gian khó, hiểm nguy, đồng hành với đồng nghiệp ở tỉnh Long An dốc sức cứu chữa bệnh nhân mắc Covid-19, đẩy mạnh truy vết, lấy mẫu xét nghiệm để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Sẵn sàng vào điểm nóng

Bác sĩ Ngô Thị Hường sinh năm 1968, là giáo viên Trường Trung cấp Y Bắc Giang (nay sáp nhập vào Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự). Công tác trong ngành y gần 30 năm nhưng chưa bao giờ chị xa nhà mấy tháng liền như mùa hè năm 2021.

{keywords}

Đoàn công tác tỉnh Bắc Giang đến huyện Bến Lức hỗ trợ chống dịch. Ảnh: CTV

Khi dịch Covid-19 chưa bùng phát ở Bắc Giang, công việc thường ngày của chị là giảng dạy và đưa học trò đi thực tập tại các bệnh viện. Ngày 13/5, thời điểm phát sinh nhiều ca nhiễm mới ở Khu công nghiệp Vân Trung, cô và trò được lệnh đi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân, người dân ở một số khu vực có nguy cơ cao. Những ngày sau tiếp tục đi truy vết các F ở huyện Việt Yên. 

Ngày 17/5, chị đến làm việc tại khu cách ly FuJi (xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng) và ở lại đây cho đến hết ngày 31/5, sau đó đến khu cách ly thuộc Tiểu đoàn 17, Sư đoàn 3. Chị Hường kể: “Ngày 9/7, tôi hoàn thành nhiệm vụ tại khu cách ly ở Sư đoàn 3. Chưa kịp về nhà thì trong khu vực gia đình tôi sinh sống phát hiện một F0, cả ngõ bị phong toả nên tôi đành ở lại trường. Gần chục ngày sau, nghe cấp trên phổ biến về việc ngành y tế huy động cán bộ, nhân viên đi hỗ trợ miền Nam, tôi xung phong tham gia”.

Chia sẻ về quyết định đó, chị bảo, những ngày chống dịch ở Bắc Giang giúp chị đúc rút nhiều kinh nghiệm, thấy được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh. Chị mong muốn sẽ đem những kinh nghiệm đó chia sẻ, hỗ trợ đồng nghiệp ở vùng dịch phía Nam.

Là người lớn tuổi nhất trong đoàn công tác Bắc Giang chi viện cho Long An, chị được giao làm tổ trưởng tổ hỗ trợ xét nghiệm. Không chỉ hướng dẫn về chuyên môn, chị còn chia sẻ, động viên học trò Trường Trung cấp Y Bắc Giang đang tham gia đoàn công tác. Có thời điểm, nhiều cán bộ Trung tâm Y tế TP Tân An (Long An) thuộc diện cách ly, chị sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp trong việc phối hợp, liên hệ với chủ tịch các phường, xã trong TP để tổ chức lấy mẫu xét nghiệm bảo đảm tiến độ. 

Từ kết quả xét nghiệm, các F0 lần lượt được bóc tách khỏi cộng đồng, giúp địa phương lên phương án cách ly, phong toả, điều trị phù hợp. Chị cùng đồng nghiệp Bắc Giang tham gia tập huấn 4 lớp với nội dung “ Mặc, cởi trang phục bảo hộ cá nhân và kỹ thuật lấy mẫu xét nghiệm” cho hàng trăm người là bộ đội, giáo viên, tình nguyện viên ở Long An. 

Vì trang phục bảo hộ rất đắt đỏ, mỗi lần đi lấy mẫu xong đều bỏ ngay nên những cán bộ y tế đều mong muốn làm sao sử dụng cho hiệu quả nhất, lấy được nhiều mẫu nhất. Bởi vậy mà có những ca làm việc kéo dài từ sáng đến 1 rưỡi, 2 giờ chiều. Ngoài lấy mẫu, cô trò còn được tăng cường trong những đợt tiêm vắc-xin cho người dân Long An.

Tham gia hỗ trợ Long An từ ngày 20/7 đến ngày 28/8, sau khi trở về Bắc Giang, hết thời hạn cách ly, chị tiếp tục trở lại công việc của mình.

“Chia lửa” với đồng nghiệp phía Nam

Điều dưỡng Phạm Thị Dịu sinh năm 1995, làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang. Khi dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh vào tháng 5, tháng 6/2021, chị được điều động đến Bệnh viện dã chiến số 2 (Nhà thi đấu thể thao tỉnh) và tiếp đó là Trung tâm ICU đặt tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh. Ở những cơ sở này, chị tham gia công tác hậu cần, cấp phát, chuẩn bị các trang thiết bị, đồ dùng phục vụ y, bác sĩ và bệnh nhân. 

{keywords}

Cán bộ y tế Bắc Giang lấy mẫu xét nghiệm cho người dân Long An. Ảnh: CTV

Trong bối cảnh bệnh nhân đông, đội ngũ nhân viên y tế mỏng, chị và đồng nghiệp đã nỗ lực vượt qua những tháng ngày vất vả, căng thẳng để làm tốt công việc. Suốt khoảng thời gian đó, chị đã thấy sự hy sinh thầm lặng, sự sẻ chia, đồng cam cộng khổ của nhiều cán bộ y tế từ các bệnh viện tuyến trung ương và các địa phương khác đến chi viện Bắc Giang. “Làm việc cùng các anh chị, tôi cảm nhận được những tình cảm tốt đẹp mà mọi người dành cho nhân viên y tế Bắc Giang. Trong lòng tôi luôn cảm thấy trân trọng và biết ơn”.

Cũng chính từ suy nghĩ đó, khi tỉnh Bắc Giang có chủ trương thành lập các đoàn công tác hỗ trợ miền Nam chống dịch, không ngần ngại, chị đã đăng ký tham gia. Đó như một lời tri ân những đóng góp của lực lượng y tế cả nước đối với Bắc Giang. Được bố mẹ chồng và chồng động viên, chị yên tâm lên đường, xa cậu con trai gần 3 tuổi.

Đến hỗ trợ Long An đợt 1, tại đây, chị tham gia các tổ lấy mẫu xét nghiệm hoặc tiêm vắc-xin. Công việc đòi hỏi các nhân viên y tế phải di chuyển qua nhiều địa bàn như huyện Cần Giuộc, Bến Lức, Đức Hoà và TP Tân An..., tiếp xúc với nhiều người, luôn thường trực nguy cơ lây nhiễm bệnh. 

Những ngày đầu, khi số mẫu dương tính trên tổng số mẫu xét nghiệm rất cao, anh chị em không khỏi lo lắng. Song với tinh thần khắc phục mọi khó khăn, chị và các thành viên trong đoàn tuân thủ sự phân công, điều động của cấp trên, áp dụng quy trình phòng dịch, bảo hộ nghiêm ngặt để bảo đảm an toàn. Làm việc xa nhà, chị rất nhớ con. Thỉnh thoảng hai mẹ con chỉ có thể nói chuyện qua điện thoại. Thấy con vui vẻ, khoẻ mạnh, chị cảm thấy vơi đi bao vất vả.

Chia tay Long An sau 40 ngày hỗ trợ chống dịch, chị luôn nhớ tới những tình cảm ấm áp mà người dân nơi đây dành cho đoàn.

Tích cực hỗ trợ điều trị, xét nghiệm

Được biết, trong đợt 1, đoàn công tác Bắc Giang hỗ trợ Long An có 80 cán bộ, nhân viên y tế, là đoàn đông thành viên nhất trong số các đoàn Bắc Giang chi viện cho miền Nam. Trong hơn một tháng, các thành viên được phân công về các tổ: Điều trị, lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc-xin, quản lý khu cách ly tập trung và chuyển giao công nghệ pha môi trường lấy mẫu virus SARS-CoV-2.

Tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa, đoàn đã hỗ trợ thiết lập từ đầu khu hồi sức cấp cứu lớn nhất tỉnh Long An, xây dựng các quy trình vận hành hoạt động chuyên môn và quản lý điều hành an toàn. Các y, bác sĩ Bắc Giang tham gia điều trị cho khoảng 230 bệnh nhân nặng tại hai bệnh viện: Đa khoa tỉnh Long An và Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa; điều trị cho khoảng 400 bệnh nhân ở Trung tâm Y tế các huyện Tân Trụ, Mộc Hóa, Bệnh viện Phổi, Bệnh viện dã chiến Nguyễn Thị Bẩy… 

Từng tham gia cứu chữa bệnh nhân Covid-19 tại Bắc Giang, các y, bác sĩ trong đoàn cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ chuyên môn điều trị bệnh nhân nặng. Được nhìn thấy các bệnh nhân tại Long An từng bước hồi phục, giành được sự sống, đó là niềm hạnh phúc của mỗi y, bác sĩ Bắc Giang. Nhiều bệnh nhân nguy kịch đã được cứu sống và bày tỏ lời cảm ơn tới những chiến sĩ áo trắng.

Trong công tác xét nghiệm, đoàn đã tham gia lấy mẫu tại TP Tân An, các huyện Đức Hòa, Cần Giuộc, Cần Đước, Bến Lức với tổng số hơn 355 nghìn mẫu. Ngoài ra, đoàn tiêm hơn 19,3 nghìn liều vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân Long An.

Kết thúc đợt 1, 66 cán bộ, nhân viên y tế hoàn thành nhiệm vụ và trở về quê hương; 14 đồng chí tình nguyện ở lại. Ngày 31/8, Bắc Giang tiếp tục cử 27 cán bộ chi viện, hỗ trợ Long An đợt 2. Trong số 27 cán bộ có 10 bác sĩ, 17 điều dưỡng, kỹ thuật viên, y sĩ tham gia điều trị, chăm sóc bệnh nhân Covid-19. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Phạm Tấn Hòa ghi nhận, bằng kinh nghiệm chống dịch tại địa phương, đoàn cán bộ y tế tỉnh Bắc Giang đã có đóng góp rất quan trọng cho ngành y tế Long An về chuyên môn và những giải pháp phòng, chống dịch, giúp tỉnh vượt qua khó khăn trong thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh trên địa bàn.

Thy Lan

Long An đón Đoàn cán bộ y tế Bắc Giang đến hỗ trợ đợt 2
Chiều 31/8, 27 cán bộ y tế Bắc Giang (thuộc Đoàn công tác đợt 2) đã đến hỗ trợ Long An thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Viện trưởng Viện phổi Trung ương – GS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Sở Y tế Long An – BS CKII Huỳnh Minh Phúc dự lễ đón tiếp.
Lãnh đạo tỉnh Long An chia tay Đoàn cán bộ y tế Bắc Giang đến hỗ trợ chống dịch
Chiều nay (29/8), UBND tỉnh Long An tổ chức lễ tri ân, chia tay Đoàn cán bộ y tế tỉnh Bắc Giang sau hơn 40 ngày hỗ trợ Long An phòng, chống dịch Covid-19. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Út, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Tấn Hòa đến dự.
TP Tân An (Long An) tri ân cán bộ y tế Bắc Giang đến hỗ trợ phòng, chống dịch
Chiều qua (28/8), Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Tân An (tỉnh Long An) tổ chức tiễn đoàn cán bộ y tế Bắc Giang đến hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương. 
Bắc Giang: Tiếp tục cử cán bộ, nhân viên y tế hỗ trợ Long An, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh chống dịch
(BGĐT) - Tham gia các đoàn công tác lần này gồm 91 cán bộ, nhân viên y tế có kinh nghiệm, năng lực, trình độ, nhiệt tình, trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phòng, chống dịch. 
Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang ủng hộ Long An kinh phí phòng, chống dịch
(BGĐT) - Chiều 23/8, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Long An tiếp nhận 50 triệu đồng do Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19.
Công điện của Thủ tướng: Hỗ trợ cao nhất cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An
(BGĐT) - Hôm nay 22/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 1099/CĐ-TTg về việc tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
Cựu chiến binh quê Hà Bắc ủng hộ Long An phòng, chống dịch
(BGĐT) - Ban liên lạc Cựu chiến binh Hà Bắc - Long An vừa chuyển kinh phí ủng hộ Bộ CHQS tỉnh Long An phòng, chống dịch Covid-19.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...