Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiếp tục thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19

Cập nhật: 14:40 ngày 23/12/2020
(BGĐT) - Ngày 23/12, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, TP bàn giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Bắc Giang có lãnh đạo Sở Y tế, đại diện một số sở ngành, bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh.

{keywords}

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh của Bộ Y tế).

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp ở nhiều nước trên thế giới. Các nhà khoa học phát hiện một số biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người. Đến nay, Việt Nam ghi nhận 1.414 người nhiễm. Gần đây những ca mắc mới đều là người nhập cảnh.

Bắc Giang là địa bàn có nguy cơ lây nhiễm từ các lao động tự do từ Trung Quốc trở về; từ các chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài vào Bắc Giang làm việc; công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về.

{keywords}

Quang cảnh tại điểm cầu Sở Y tế Bắc Giang.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết tại Việt Nam đến nay về cơ bản đã kiểm soát được Covid-19. Tuy nhiên, những vấn đề liên quan đến biến chủng virus SARS-CoV-2 trên thế giới, nhất là ở Anh những ngày gần đây làm mọi người lo ngại. 

Bởi vậy, thời điểm này, các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân cần quyết tâm chung sức, đồng lòng chống dịch hiệu quả, tổ chức thành đợt cao điểm để người dân đón Tết Nguyên đán 2021 an toàn, yên vui.

Đồng chí cho biết, hiện nay, ngành y tế Việt Nam đã giải trình tự gene trên toàn bộ mẫu và Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tham gia giải trình tự gene của các mẫu bệnh phẩm, đặc biệt ở khu vực châu Âu và các nước có biến chủng để xem xét khả năng lây truyền và nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam để chủ động phòng chống.

Về vaccine, đến nay, Việt Nam chính thức thử nghiệm lâm sàng vaccine Nano Covax do Công ty cổ phần Công nghệ sinh học Dược NANOGEN nghiên cứu và sản xuất. Các đối tượng tiêm thử nghiệm giai đoạn 1 vaccine Nano Covax đều an toàn. Nước ta có 3 công ty tiếp theo đang nghiên cứu phát triển vaccine phòng, chống Covid-19. Với Viện vắcxin và sinh phẩm y tế (IVAC) và Công ty TNHH MTV vắcxin và sinh phẩm y tế (VABIPTECH) đã có lộ trình thử nghiệm vào 1/3/2021 ở cả hai miền Bắc và Nam để bảo đảm tính đại diện cho toàn quốc. Còn Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vắcxin và sinh phẩm y tế (POLYVAC) đang đẩy mạnh nghiên cứu và hợp tác với một số quốc gia để có vaccine. Quan điểm của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 là song song với tìm kiếm nguồn vaccine của các công ty ở nước ngoài thì phải tập trung cho vấn đề nghiên cứu sản xuất vaccine trong nước.

Bộ trưởng yêu cầu cần tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, kể cả nhập cảnh hợp pháp và trái phép. Sở Y tế các tỉnh, TP cần chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc tăng cường năng lực xét nghiệm, đẩy mạnh giám sát sức khỏe, tất cả trường hợp nhập viện có biểu hiện mắc các bệnh về đường hô hấp đều phải xét nghiệm.

Các địa phương cần chủ động dự phòng các tình huống xấu, tiếp tục huy động cộng đồng tích cực tham gia trong phòng, chống dịch. Với cơ sở y tế, từ nay đến cuối năm cần đặt đây là nhiệm vụ trọng tâm, đưa công tác kiểm soát, phòng, chống dịch lên mức cao nhất.

Minh Thu

Số ca tử vong do ô nhiễm không khí tại Ấn Độ cao ở mức báo động
Không khí độc hại là nguyên nhân gây tử vong của 1,67 triệu người dân Ấn Độ, chiếm 18% trong tổng số ca tử vong ở nước này trong năm 2019.
Đức ghi nhận số ca tử vong do Covid-19 cao nhất trong ngày
(BGĐT) - Đức đã lần đầu tiên ghi nhận số ca tử vong do virus SARS-CoV-2 cao nhất trong ngày từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện tại nước này.
Vụ sửa kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2: Kỷ luật 3 nữ điều dưỡng
Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu đã có quyết định kỷ luật 3 nữ điều dưỡng, trong đó 2 người bị khiển trách, một người bị cảnh cáo.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...