Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép ở Bắc Giang: Không chủ quan, lơ là

Cập nhật: 19:57 ngày 07/08/2020
(BGĐT) - Nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh với các đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép trên địa bàn đồng thời chủ động ngăn chặn các nguồn lây nhiễm Covid-19 từ nước ngoài vào Việt Nam, từ ngày 1/5 đến 31/7, Công an tỉnh Bắc Giang đã triển khai đợt cao điểm đấu tranh với hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép.

Chủ động phòng ngừa

Với sự chủ động trong công tác phòng ngừa vi phạm, ngăn chặn nguồn lây nhiễm từ nước ngoài xâm nhập vào địa bàn, ngay cả khi dịch Covid-19 được khống chế, kiểm soát trên cả nước, Công an tỉnh Bắc Giang đã thực hiện đợt cao điểm đấu tranh với hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép (từ ngày 1/5 đến 31/7).

{keywords}

4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào địa bàn Yên Thế.

Theo đó, lực lượng công an đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, rà soát địa bàn những khu vực trọng điểm, phức tạp như khu công nghiệp, địa bàn giáp tỉnh biên giới, những địa phương vốn có nhiều lao động xuất cảnh trái phép.

Đơn cử như Công an huyện Lục Ngạn đã thay đổi cách thức tuyên truyền. Trước kia chủ yếu sử dụng loa truyền thanh ở cơ sở thì nay đã tuyên truyền thông qua mạng xã hội Zalo, Facebook. Không chỉ thu hút được sự quan tâm mạnh mẽ của người dân, qua đây, đơn vị còn nhận được nhiều thông tin có giá trị về an ninh trật tự. Trong hai tháng cao điểm, Công an huyện đã xử phạt hành chính 43 trường hợp xuất cảnh trái phép; gọi hỏi, răn đe gần 300 trường hợp trong diện quản lý.

Tại huyện Yên Thế, Trung tá Dương Quốc Thông, Phó trưởng Công an huyện cho biết: Chúng tôi đã rà soát, thống kê có hơn 300 trường hợp vắng mặt lâu ngày tại địa phương không rõ lý do; gọi hỏi 60 công dân xuất cảnh trái phép yêu cầu ký cam kết không tái phạm. 

Công an huyện cũng phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng đánh giá toàn bộ các hoạt động tổ chức đưa người Việt Nam đi nước ngoài học tập, làm việc, lao động, du lịch... của các tổ chức, doanh nghiệp. Qua đó kịp thời phát hiện, xử lý khi có dấu hiệu vi phạm cũng như các tình huống phát sinh liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19.

Từ kiểm soát chặt chẽ địa bàn, trưa ngày 3/8, Công an huyện Yên Thế phát hiện 4 người quốc tịch Trung Quốc (2 nam, 2 nữ) không có thị thực nhập cảnh vào Việt Nam tạm trú tại nhà bà Lê Thị Lịch (SN 1954) ở thôn Đồng An (xã Đồng Tiến). Cả 4 người trên ngay lập tức được đưa đến khu cách ly tập trung của tỉnh để cách ly, theo dõi. 

Cũng trong thời gian cao điểm, qua nắm tình hình, vừa qua, lực lượng Công an huyện Việt Yên phát hiện hai vụ người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào địa bàn.

 Phát huy “tai mắt” nhân dân

Trước tình trạng người dân xuất cảnh trái phép trở về địa phương và người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam có chiều hướng diễn biến phức tạp, tiềm ẩn các yếu tố phức tạp về công tác phòng chống dịch Covid-19, công an các địa phương tiếp tục triển khai mạnh mẽ các biện pháp nghiệp vụ. 

Theo đó, tiếp tục tiến hành đấu tranh với các ổ nhóm tội phạm trên không gian mạng có liên quan đến hoạt động đưa dẫn người xuất, nhập cảnh trái phép, tuyển người làm “dịch vụ” bên kia biên giới; cơ sở dịch vụ làm visa, tuyển dụng, xuất khẩu lao động, môi giới phụ nữ lấy chồng nước ngoài...

{keywords}

Công an huyện Lục Ngạn xuống địa bàn tuyên truyền đến người dân xã Phong Minh.

Công an các huyện huy động lực lượng về cơ sở phối hợp cùng công an các xã tổ chức “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để rà soát, nắm tình hình, siết chặt công tác quản lý cư trú. Đơn cử, Công an huyện Lục Ngạn cử 15 cán bộ các đội nghiệp vụ về các xã trọng điểm như Tân Quang, Đồng Cốc, Quý Sơn, Hồng Giang, Thanh Hải, Phong Minh...Ngoài ra, Ban chỉ đạo huyện còn thành lập nhóm zalo nhằm cập nhật thường xuyên tình hình tại các địa bàn.

Để góp phần phòng ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh, nhất là đối với những người xuất, nhập cảnh trái phép thì việc phát huy vai trò của nhân dân là rất quan trọng. Thực tiễn cho thấy, từ “tai mắt” của nhân dân, nhiều vụ vi phạm đã được phát hiện tại địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Đơn cử như đối tượng Lưu Văn Ba (SN 1990), dân tộc Hoa, trú tại xã Vô Tranh (Lục Nam) đã nhận tiền của 5 người Trung Quốc, sau đó thuê ô tô đến tỉnh Lào Cai đón về nhà nghỉ Đức Duy ở thị trấn Nếnh (Việt Yên) lưu trú trái phép. Nhờ tinh thần cảnh giác, nhân dân đã nghi ngờ bởi sự xuất hiện của những người lạ mặt trên địa bàn nên kịp thời thông tin đến lực lượng công an. 

Đại tá Bùi Chiến Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: Chúng ta đang bước vào cuộc chiến mới với nhiều yếu tố nguy hiểm, phức tạp về lây lan dịch bệnh từ vùng dịch vào Việt Nam nói chung và địa bàn tỉnh nói riêng. Ngăn ngừa nhập cảnh trái phép là một trong những nội dung quan trọng trong công tác phòng dịch được chú trọng triển khai. Sau đợt cao điểm, Công an tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc” đến tất cả cán bộ, chiến sĩ; huy động sự vào cuộc của cả lực lượng. Đề cao kỷ luật, kỷ cương thực hiện đúng nguyên tắc phòng chống dịch là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch với phương châm “4 tại chỗ”, tuyệt đối không lơ là, chủ quan.

Thay đổi tạm thời một số quy định xuất nhập cảnh với người nước ngoài
Việt Nam tạm thời chưa cho nhập cảnh đối với khách du lịch đến từ hoặc đã đi qua các nước thuộc khu vực Schengen và Vương quốc Anh và Bắc Ireland trong vòng 14 ngày trước ngày dự kiến đến Việt Nam.
Virus SARS-CoV-2 đã biến chủng; kiểm soát chặt xuất nhập cảnh
Sáng 11/3, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (virus SARS-CoV-2, dịch bệnh Covid-19) đã họp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.
Liên tiếp phát hiện các đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép
Ngày 6/8, lãnh đạo Công an TP Bắc Ninh, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, đơn vị vừa kiểm tra khách sạn Yoyo HD có địa chỉ đường Lê Thái Tổ, phường Võ Cường, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh do Bùi Thị Thao, 38 tuổi, trú quán huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ làm quản lý, phát hiện 20 người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam trái phép.
Công an Bắc Giang phát hiện 4 người nhập cảnh trái phép
(BGĐT)- Phát hiện nhóm gồm 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, Công an tỉnh Bắc Giang đã nhanh chóng đưa đến khu cách ly nhằm phòng, chống dịch Covid-19.
Lạng Sơn liên tiếp phát hiện, bắt giữ các đối tượng nhập cảnh trái phép
Ngày 1/8, thông tin từ Đồn Biên phòng Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) cho biết, đơn vị vừa phát hiện và bắt giữ 6 đối tượng nhập cảnh trái phép qua đường mòn trên biên giới.

Ngọc Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...