Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Các cơ sở y tế tập trung cao phòng dịch Covid-19

Cập nhật: 14:44 ngày 02/08/2020
(BGĐT) - Ứng phó với diễn biến mới của dịch bệnh, những ngày này, các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh đã chủ động kiểm soát, sàng lọc, phân loại bệnh nhân, ngăn ngừa lây nhiễm chéo.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để chủ động phòng ngừa nguy cơ dịch xâm nhập, Bệnh viện Đa khoa tỉnh kiểm soát chặt chẽ người ra vào. 

{keywords}

Người dân thực hiện khai báo y tế trước khi vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Được biết, hằng ngày có từ 3-3,2 nghìn người có mặt tại bệnh viện. Bác sĩ Nguyễn Như Phố, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Dịp này, đơn vị chỉ mở cổng số 1 phục vụ bệnh nhân vào theo hướng đi một chiều và ra tại cổng số 2 phía đường Lê Lợi. Các khoa, phòng đều không cho người vào thăm bệnh nhân. Mỗi ca bệnh được một người chăm nuôi và phải khai báo y tế, ghi lại thông tin liên lạc.

Tại cổng số 1, Bệnh viện bố trí kíp trực gồm 3 nhân viên y tế thực hiện nhiệm vụ giám sát, yêu cầu người vào khám bệnh phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay.

Khoa Khám bệnh chủ động thực hiện khám sàng lọc, phân loại bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ cho sang bộ phận riêng để phòng, tránh lây nhiễm chéo. Để giảm thiểu tập trung đông người, từ ngày 3/8, Khoa chuyển địa điểm khám bệnh ngoại trú.

Người dân đến khám các bệnh tăng huyết áp, viêm gan, HIV sẽ sang khám tại Khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu tại cổng 4, đường Nguyễn Văn Cừ. Bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính điều trị ngoại trú có chỉ số ổn định sẽ tạm giãn thời gian khám, lấy thuốc định kỳ từ 1 tháng/lần sang 2 tháng/ lần.

{keywords}

Người bệnh chờ khám tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh.

Hằng ngày, Bệnh viện Ung bướu tỉnh cũng có khoảng 700-800 người ra vào, trong đó chủ yếu là những ca bệnh có diễn tiến phức tạp liên quan đến khối u. Lường trước sự nguy hiểm nếu để xảy ra lây nhiễm chéo, Bệnh viện Ung bướu tỉnh nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng tránh dịch Covid-19. 

Trong đó tập trung cao yêu cầu bệnh nhân và người nhà khai báo y tế, đưa bệnh nhân có triệu chứng ho sốt, có yếu tố dịch tễ và các phòng điều trị riêng biệt. Nhân viên y tế mặc bảo hộ khi thăm khám các ca bệnh này. Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn hướng dẫn các phòng bố trí kê giường bệnh cách  nhau 2m, yêu cầu nhân viên vệ sinh liên tục lau chùi, vệ sinh buồng bệnh, khử khuẩn tay nắm cửa, cầu thang, toilet. Đặc biệt khi hấp sấy đồ vải, dọn dẹp chất thải phát sinh từ buồng bệnh cách ly được thu gom riêng xử lý theo quy trình. 

Qua tìm hiểu, mặc dù chú trọng triển khai các biện pháp phòng dịch nhưng cán bộ, nhân viên ở bộ phận sàng lọc cấp cứu vẫn đối diện với nguy cơ lây nhiễm bệnh cao do các trường hợp đến cấp cứu thường trong tình trạng nặng, bác sĩ khó khai thác lịch sử dịch tễ. 

Thời điểm này, các cơ sở y tế trên địa bàn cũng ghi nhận một số ca nghi nhiễm được điều trị cách ly. Sáng ngày 2/8, Khoa Truyền nhiễm của Trung tâm Y tế huyện Yên Dũng đang điều trị cách ly cho 2 bệnh nhân có triệu chứng ho sốt, đi về từ Đà Nẵng từ ngày 25/7. 

Xác định đây không chỉ là bệnh nhân mà còn có thể là nguồn nguy cơ cao lây nhiễm virus SARS-CoV-2 từ ổ dịch lớn nhất cả nước vào Bắc Giang, Trung tâm đã cho từng người nằm điều trị cách ly ở buồng bệnh riêng. Các ca bệnh đều được lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán Covid-19. 

Hiện nay, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị trong ngành y tế tiếp tục củng cố, kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch Covid-19 ở tất cả các tuyến. Thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo, tránh tư tưởng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã tiếp tục thực hiện phân loại bệnh nhân đến khám và điều trị, khi phát hiện trường hợp nghi mắc có yếu tố dịch tễ hoặc không có yếu tố dịch tễ mà chưa rõ nguyên nhân đều được chỉ định điều tra lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. 

Các cửa hàng kinh doanh tân dược khi bán thuốc cho những người có triệu chứng cảm cúm, ho, sốt phải ghi lại họ tên, địa chỉ, số điện thoại của khách hàng và thông báo cho trạm y tế để có các biện pháp quản lý, theo dõi.

Gần 18 triệu ca mắc, 687.562 ca tử vong vì covid -19 trên thế giới
Sáng 2/8, thế giới ghi nhận gần 18 triệu ca mắc, trong đó 687.562 ca tử vong do Covid-19.
WHO quan ngại về nguy cơ đại dịch kéo dài
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 1/8 cảnh báo đại dịch Covid-19 có thể "kéo dài". Đây là nhận định được đưa ra sau cuộc họp của Ủy ban khẩn cấp của tổ chức này để đánh giá về đại dịch, 6 tháng sau khi WHO ra tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu.
Thêm 9 địa điểm và hai chuyến bay có nguy cơ lây nhiễm Covid-19
Thông báo khẩn số 21 của Bộ Y tế tối 1/8, thông tin về 9 địa điểm bệnh nhân Covid-19 từng đến và hai chuyến bay từ Quảng Nam và Đà Nẵng đến TP Hồ Chí Minh có bệnh nhân Covid-19.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...