Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mở rộng và đẩy nhanh xét nghiệm sàng lọc, ngăn ngừa hiệu quả dịch Covid-19

Cập nhật: 16:31 ngày 15/04/2020
(BGĐT)- Kết thúc 15 ngày thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, trả lời phỏng vấn báo Bắc Giang, đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) tỉnh cho biết về những kết quả và giải pháp tiếp theo của tỉnh Bắc Giang trong phòng, chống dịch. 

Đồng chí đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang thời gian vừa qua?

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ tỉnh Bắc Giang về phòng, chống dịch Covid-19.

Tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện. Việc thực hiện Chỉ thị số 16 rất nghiêm túc và hiệu quả. Đại đa số người dân chấp hành việc hạn chế ra ngoài nếu không thực sự cần thiết, khi ra ngoài đều đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách xã hội trong tiếp xúc. Các cơ quan phân công trực luân phiên, làm việc tại nhà. Các chợ dân sinh được tổ chức lại theo hướng giảm quy mô, đi một chiều, vận động người dân chỉ đến chợ mua bán những mặt hàng thiết yếu. Vận tải hành khách công cộng, cửa hàng kinh doanh mặt hàng không thiết yếu đều tạm dừng. 

Việc thực hiện Chỉ thị 16 đã góp phần nâng cao ý thức cảnh giác phòng, chống dịch của nhân dân, thông qua đó làm giảm nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Tuy nhiên vẫn còn bộ phận nhỏ người dân ý thức chấp hành chưa tốt. Vì vậy, lực lượng chức năng vừa qua đã phải xử lý khoảng 300 trường hợp vi phạm như không đeo khẩu trang, mở quán karaoke, kinh doanh mặt hàng không thiết yếu. Gần đây, một số địa bàn người dân tụ tập đông người, đi ra ngoài với lý do tập thể dục nơi công cộng, khuôn viên được lực lượng chức năng tuyên truyền nhắc nhở. 

Xin đồng chí cho biết những vấn đề gì rút ra từ công tác chỉ đạo của BCĐ các cấp cũng như việc tổ chức thực hiện, từ đó triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch thời gian tiếp theo đạt hiệu quả cao hơn?

Trước hết, muốn công tác phòng, chống dịch hiệu quả thì BCĐ các cấp phải bám sát, quán triệt thực hiện nghiêm túc chủ trương, định hướng của TƯ tại địa phương để góp phần vào kết quả chung của cả nước. 

Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo phòng, chống dịch của địa phương khâu chỉ đạo cần quyết liệt, kịp thời, các chủ trương của tỉnh bên cạnh bám sát chỉ đạo của TƯ đồng thời cần sát thực tiễn địa phương, tránh dập khuôn máy móc; tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức để người dân có ý thức tự phòng dịch; để người dân tham gia các biện pháp phòng, chống dịch. 

Quan trọng nữa là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải phát huy vai trò nêu gương để nhân dân và xã hội làm theo. Bên cạnh công tác chỉ đạo phòng, chống dịch cần quan tâm đến vấn đề dân sinh trong thời gian xảy ra dịch bệnh gây ảnh hưởng đến người nghèo, người lao động không có công việc ổn định; các cấp, các ngành vừa chống dịch vừa quan tâm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh để bảo đảm an sinh, trật tự an toàn xã hội. Đó là những bài học rút ra và tiếp tục chỉ đạo trong thời gian tới.

Điều quan trọng trong giai đoạn này là khắc phục sự chủ quan của nhân dân cũng như của các cấp, các ngành. Bắc Giang yên ổn là điều mừng song một bộ phận cũng dễ nảy sinh tư tưởng chủ quan. Nếu chúng ta chủ quan thì nguy cơ dịch rất dễ xâm nhập vào địa bàn.

{keywords}

Tổ công tác của huyện Việt Yên kiểm tra thân nhiệt công nhân trên các chuyến xe của Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam qua địa phận huyện.

Bắc Giang ở liền kề với các tỉnh, thành phố có dịch, BCĐ tỉnh đánh giá nguy cơ dịch xâm nhập vào tỉnh rất cao. Vậy giai đoạn tiếp theo sau 15 ngày qua, BCĐ tỉnh tiếp tục triển khai các biện pháp như thế nào để ứng phó với tình hình mới?  

Sau 15 ngày thực hiện cách ly xã hội, kết quả bước đầu tương đối tốt tuy nhiên cần giữ được thành quả này lâu dài. Dự báo cuộc chiến chống dịch bệnh còn kéo dài nên các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn cần được các cấp, các ngành kiên trì thực hiện. Trong đó tập trung vào 5 giải pháp chính: 

Thứ nhất là thường xuyên rà soát, nắm chắc nguồn lây nhiễm từ bên ngoài vào, đây vẫn là nhiệm vụ số 1. Cụ thể là người về từ vùng dịch gồm nước ngoài, trong nước; số đã đi cách ly ở các địa phương trở về Bắc Giang vẫn rất lớn, khoảng 1,4 nghìn người đã đi cách ly trong và ngoài tỉnh trở về địa phương. Số này phải tiếp tục theo dõi, giám sát sức khỏe thường xuyên; số người nước ngoài đến tỉnh gồm người đã qua thời gian cách ly, người mới đến, số này đều phải nắm, kiểm soát chặt chẽ.

Hai là cách ly các đối tượng có nguy cơ cao, khi rà soát được thì cách ly càng sớm càng tốt với các cấp độ: Cách ly tại cơ sở y tế; cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh, các huyện và TP; cách ly tại gia đình. Ngoài ra những người đi cách ly tập trung về phải cách ly tại gia đình 14 ngày nữa; người về từ vùng dịch về phải cách ly tại nhà trong 28 ngày. 

Hiện tỉnh có hơn 100 người cách ly tập trung; hơn 9 nghìn người cách ly tại gia đình. Số lượng lớn nên các cấp, các ngành cần làm tốt, đúng hướng dẫn của Bộ Y tế để bảo đảm hiệu quả phòng dịch.

Ba là mở rộng quy mô xét nghiệm nhằm loại trừ, sàng lọc, phát hiện sớm các trường hợp có biểu hiện nhiễm. Hiện nay trong số nguồn lây nhiễm giám sát được, số được cách ly nếu chỉ cách ly thôi thì chưa biết trường hợp nào an toàn nên cần xét nghiệm. Việc xét nghiệm được càng sớm, càng rộng càng tốt. Tinh thần chung là tất cả số F1, F2 đưa vào cách ly là phải xét nghiệm nhanh. Người vào bệnh viện khám bất cứ bệnh gì mà có biểu hiện sốt, ho phải test nhanh và xét nghiệm để giảm nguy cơ lây nhiễm cho đội ngũ y, bác sĩ, bệnh viện.

Giải pháp tiếp theo là đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân, các cấp, các ngành nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm tham gia phòng, chống dịch; đi đôi là tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm. Thực tiễn cho thấy, bên cạnh đại bộ phận người dân, cơ quan tổ chức thực hiện tốt thì vẫn còn bộ phận thực hiện chưa tốt, cần phát hiện, ngăn chặn những vi phạm, tránh ảnh hưởng đến hiệu quả phòng, chống dịch chung.

Năm là nếu phát hiện trường hợp không may nhiễm phải lập tức khoanh vùng, phong tỏa khu vực có nguy cơ cao, áp dụng các biện pháp y tế để dập dịch nhằm khống chế không để dịch lây lan ra cộng đồng. Tỉnh đã thành lập các đội phản ứng nhanh lên phương án, được tập huấn kỹ về chuyên môn, diễn tập tình huống để bất kỳ tình huống xảy ra ở thời gian nào, không gian nào cũng sẵn sàng chủ động triển khai, khống chế kịp thời, không để phát sinh thành ổ dịch lây nhiễm rộng trong cộng đồng.

Từ ca bệnh là công nhân của Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam tại Bắc Ninh, qua rà soát, Bắc Giang cũng có nhiều trường hợp tiếp xúc gần. Đồng chí đánh giá như thế nào về nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang và giải pháp của BCĐ tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh ở khu vực này? 

Bắc Giang hiện có 5 KCN với 200 nghìn công nhân và khoảng 5 nghìn người nước ngoài đang làm việc. Công nhân đến từ nhiều tỉnh, thành phố, có cả người đến từ vùng dịch như Thủ đô Hà Nội. 

Thời gian vừa quan BCĐ tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch trong các KCN. Cụ thể là đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định, kỹ năng phòng, chống dịch cần thiết cho đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp (DN), nhân viên y tế, người quản lý; qua tổ chức công đoàn tuyên truyền rộng rãi đến công nhân lao động bằng nhiều hình thức để chủ sử dụng lao động, người lao động nắm được các quy định, kỹ năng phòng dịch để mỗi công nhân, từng phân xưởng phải tự có ý thức, trách nhiệm phòng, chống dịch.

Tại các KCN đã thành lập các tổ giám sát liên ngành về y tế (gồm Ban quản lý các KCN, Sở Y tế, Công an, Liên đoàn Lao động) thường trực 24/24; giám sát tất cả di biến động nhân sự trong các KCN. Người đến, người đi đều phải giám sát, yêu cầu khai báo y tế, xác định trường hợp nào đưa đi cách ly tập trung, trường hợp nào tự cách ly tại DN. Tổ này phải tham mưu để Ban quản lý cá KCN quyết định. Tổ giám sát đã phát huy hiệu quả, nắm chắc di biến động trong các KCN, đặc biệt là lao động nước ngoài. 

Trong các KCN, việc giãn cách lao động ở nơi sản xuất được phổ biến, tuyên truyền đến DN để thực hiện. Các vị trí sản xuất bố trí công nhân đứng hoặc ngồi cách nhau 2 mét; giãn cách tại bếp ăn, không tập trung quá đông công nhân trong một phòng ăn, bàn ăn; các DN thực hiện khá nghiêm túc việc phun tiêu độc, làm sạch môi trường tại DN, phun khử trùng xe ra vào DN; toàn bộ công nhân, người quản lý trong DN đều đeo khẩu trang, các DN cấp khẩu trang miễn phí cho công nhân, bố trí nơi rửa tay sát khuẩn; đo thân nhiệt.

Trong các DN của tỉnh hằng ngày có số lượng rất lớn xe đưa đón công nhân với khoảng 700 xe ô tô. Tỉnh thành lập, bố trí các tổ tự quản ở các điểm đưa đón công nhân để tuyên truyền, vận động chủ phương tiện, nhắc nhở công nhân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đối với công nhân trước khi lên xe như đeo khẩu trang, xếp hàng giãn cách, giám sát số lượng người chở trên xe không quá 20 người; nếu phát hiện xe không có phù hiệu do Sở Giao thông- Vận tải cấp sẽ không cho hoạt động. Các xe này cũng phải được phun tiêu độc, khử trùng hằng ngày để bảo đảm an toàn. Tới đây các giải pháp sẽ tiếp tục được tăng cường.

Xin cảm ơn đồng chí!

Yên Dũng: Xác định thêm một số trường hợp F2, F3 liên quan đến bệnh nhân 262
(BGĐT)-Tính đến trưa ngày 15/4, qua công tác rà soát, nắm bắt, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) phát hiện thêm một số trường hợp liên quan đến bệnh nhân Covid-19 số 262.
Liên quan đến bệnh nhân 262, Bắc Giang có 94 mẫu xét nghiệm đều âm tính
(BGĐT)-Tiếp tục rà soát bổ sung, tính đến 11 giờ 30 phút ngày 15/4, tỉnh Bắc Giang lập danh sách quản lý sức khỏe 1.228 người liên quan đến bệnh nhân 262 (công nhân Công ty TNHH SamSung Display Việt Nam, KCN Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh).
Bác sĩ Nguyễn Thị Đoan Trang: Thầm lặng trên tuyến đầu chống dịch
(BGĐT) - Trong suốt thời gian chiến đấu với dịch Covid - 19, những người làm công tác y tế dự phòng luôn miệt mài cống hiến, họ như tấm lá chắn căng mình ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Bác sĩ Nguyễn Thị Đoan Trang (ảnh), Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bắc Giang là một điển hình trong số ấy.
Bắc Giang: Áo xanh tình nguyện chống Covid-19
(BGĐT) - Cùng các cấp, ngành, tuổi trẻ các địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã và đang thực hiện nhiều phần việc xung kích góp phần thiết thực phòng, chống dịch Covid-19. 
Lục Nam: Kiểm soát những trường hợp liên quan đến bệnh nhân số 262
(BGĐT)-Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang và Sở Y tế, huyện Lục Nam đã triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, nhất là đối với những trường hợp liên quan đến bệnh nhân số 262. 
Công an tỉnh Bắc Giang: Tặng 150 triệu đồng cho cán bộ, chiến sĩ ở tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT) - Nhằm động viên, chia sẻ những cán bộ, chiến sĩ ở tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch Covid-19, chiều 14/4, đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Giang đã trao tặng quà và 30 triệu đồng cho cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo vệ mục tiêu tại khu cách ly tập trung ở xã Quế Nham (Tân Yên).
Kim Hiếu - Văn Vĩnh (thực hiện)
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...