Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hà Nội: Đề xuất gấp đôi thời gian cách ly vì có ca ủ bệnh 23 ngày

Cập nhật: 20:40 ngày 06/04/2020
'Tất cả trường hợp cách ly tập trung xong 14 ngày thì các phường cho thêm quyết định cách ly tại nhà 14 ngày, yêu cầu họ phải đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay, không tiếp xúc với người thân', Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nói.

Phát biểu kết luận phiên họp giao ban Quý I và Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố Hà Nội sáng nay, 6/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Y tế chủ trì, Chủ tịch UBND quận, huyện đôn đốc các bệnh viện rà soát lại các trang thiết bị y tế để đảm bảo tốt nhất cho công tác phòng dịch, khám chữa bệnh.

{keywords}

“Nếu không chuẩn bị tốt rất dễ khủng hoảng về trang thiết bị, gây tăng giá, gây áp lực cho bảo hiểm, người dân”, ông Chung nói. Cũng theo ông Chung, điều quan trọng nhất lúc này là thời gian, phải tranh thủ để khẩn trương, tỉ mỉ chuẩn bị.

Ông Chung cũng nhắc, dịch bệnh không cho phép hành động lề mề, gây khó khăn, mà phải trên tinh thần hành động khẩn trương, không chần chừ.

“Các quận huyện phải đôn đốc tốt các phòng y tế, bệnh viện chuẩn bị tốt các cơ sở vật chất y tế. Tổ chức tốt với những người cách ly tại nhà. Xác minh và cách ly ngay lập tức các trường hợp F2, F1 theo quy định. Tổ chức xét nghiệm ngay cho F1 và các trường hợp nghi ngờ”, ông Chung nêu.

Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng, đặc biệt là các cửa hàng mở bán các mặt hàng không thiết yếu; các trường hợp ra ngoài đường không đúng; các trường hợp không đeo khẩu trang.

Cùng với đó, các quận, huyện phải rà soát, ra quyết định cách ly ngay những trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai như đã đến khám, thăm, trông nom bệnh nhân, đến công tác, học tập, cung ứng hàng hóa cho bệnh viện. “Bởi đây vẫn là ổ dịch tiềm tàng nguy cơ lớn nhất”, ông Chung nói.

Liên quan đến các trường hợp có yếu tố liên quan Bệnh viện Bạch Mai vừa được phát hiện có thời gian ủ bệnh dài như trường hợp ở Mê Linh (23 ngày), ông Chung kiến nghị kéo dài thời gian cách ly hơn 14 ngày.

“Trên địa bàn chúng ta có gần 20.000 người đã từng đến Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian từ 10 – 25/3 nên cần chú ý cách ly nghiêm túc. Có lẽ phải kéo dài thời gian cách ly chứ không dừng lại ở 14 ngày. Đề nghị các phường, xã phải kéo dài thời gian này. Trước mắt có thể yêu cầu những người này ở thêm 14 ngày”, ông Chung nói.

Ông Chung nhắc đến bài học của bệnh nhân số 237 khiến nhiều nhân viên y tế phải cách ly theo dõi. Vì thế, các cơ sở y tế cần tiếp tục thực hiện nghiêm hướng dẫn để phòng, chống dịch bệnh. Cụ thể, với tất cả người bệnh đến thăm khám cần phải hỏi nguồn gốc, có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai hay bệnh nhân 237 hay không, có tiếp xúc với người thân từ nước ngoài về không. Các bệnh viện cũng nên hẹn bệnh nhân theo giờ.

“Sở Y tế và các đơn vị phải tính toán xem có nên xét nghiệm cho các nhân viên y tế trên địa bàn hay không”, ông Chung hỏi.

Cũng liên quan đến bệnh nhân số 237, ông Chung cho rằng, các trường hợp liên quan ở các bệnh viện, ví dụ như Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tiếp xúc ngày 31/3 mà lấy mẫu ngày 1 – 3/3 mà âm tính thì chưa có giá trị gì, nên phải cách ly nghiêm túc, chờ đến khoảng 7 – 10 ngày sau xét nghiệm lại để đảm bảo.

Ông Chung cũng nêu lại một số tổng kết về dịch bệnh trên thế giới như virus có nhiều biến thể, có nhiều người dù nhiễm bệnh nhưng không có biểu hiện, tất cả mọi lứa tuổi đều có nguy cơ lây nhiễm, thời gian ủ bệnh kéo dài…

“Như trường hợp ở Mê Linh là 23 ngày. Vì vậy tất cả trường hợp cách ly tập trung xong 14 ngày thì các phường cho thêm quyết định cách ly tại nhà 14 ngày. Yêu cầu họ phải đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay, không tiếp xúc với người thân để hạn chế nguy cơ”, ông Chung nói.

Ông Chung cũng cho rằng, có những trường hợp 1- 2 lần xét nghiệm đầu thì âm tính, nhưng đến lần thứ 3 dương tính. Vì thế, các trường hợp F1 hết 14 ngày cần tiếp tục kéo dài thời gian cách ly. Các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai và bệnh nhân 237 thì cách ly tại nhà đến hết ngày 15/4, thậm chí kéo dài đến 20/4.

Covid-19 có dấu hiệu "giảm nhiệt" ở Pháp và một số nước châu Âu
Thống kê do Bộ Y tế Pháp công bố tối ngày 5/4 cho thấy số tử vong ở bệnh viện ở mức thấp nhất trong tuần qua, còn sự gia tăng của số bệnh nhân cần chăm sóc đặc biệt cũng tiếp tục giảm. Tình hình ở Italy và Tây Ban Nha, hai nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở châu Âu, cũng có dấu hiệu tích cực hơn.
4 tuyến phòng thủ “thép” mà Singapore dùng để ngăn chặn Covid-19
Dù chưa phong tỏa, Singapore vẫn ngăn chặn Covid-19 hiệu quả hơn Malaysia và Indonesia. Họ đang triển khai nhiều tuyến phòng thủ trước dịch bệnh này.
Làm phim tài liệu về nỗ lực chung tay đẩy lùi dịch Covid-19 ở Việt Nam
Êkíp sản xuất sẵn sàng đi vào tâm dịch để có được những thước phim chân thực nhất, ghi lại câu chuyện lịch sử về thời kỳ cả dân tộc đồng lòng, chung tay đẩy lùi dịch bệnh.
Theo Tiền Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...