Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về phòng dịch

Cập nhật: 10:51 ngày 03/04/2020
(BGĐT) - Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về “cách ly toàn xã hội” trong 15 ngày để phòng, chống dịch Covid-19, ghi nhận của phóng viên trong hai ngày 1 và 2/4, nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vắng người đi lại, hàng quán đóng cửa. Lực lượng chức năng đã xử phạt hành chính nhiều cá nhân vi phạm.

Đa số người dân chấp hành

Tại TP Bắc Giang, trong hai ngày thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, những tuyến đường lớn như: Hùng Vương, Hoàng Văn Thụ, Lê Lợi, Xương Giang, Nguyễn Văn Cừ thường ngày đông đúc; tuyến phố Quang Trung vốn hoạt động kinh doanh sầm uất nay vắng lặng.

{keywords}

Bến xe khách Bắc Giang vắng lặng.

Tìm hiểu tại các huyện: Việt Yên, Lạng Giang, Yên Dũng, Hiệp Hòa, Sơn Động, Lục Nam cho thấy phần đông người dân chấp hành nghiêm. Hệ thống truyền thanh trên các tuyến đường từ trung tâm huyện đến các thôn, tổ dân phố liên tục phổ biến nội dung chỉ đạo của các cấp, ngành để người dân hiểu và thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch. Ghi nhận tại các chợ: Thương, Tiền Môn, Hà Vị, Ngô Quyền (TP Bắc Giang); Nếnh, Nghĩa Trung (Việt Yên); Chũ (Lục Ngạn), những cửa hàng bán thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt (thịt, cá, trứng, rau, quả...) vẫn mở cửa nhưng lượng khách đến mua giảm nhiều so với trước. Một số cửa hàng ăn uống không mở cửa đón khách mà chuyển sang hình thức kinh doanh online để tránh tập trung đông người. Chủ quầy và khách hàng đều đeo khẩu trang.

Cũng từ ngày 1/4, nhiều cơ quan, đơn vị, công sở đã thông báo cho một số vị trí cán bộ, nhân viên làm việc tại nhà thông qua kết nối Internet, giảm số người đến công sở. Tại UBND các phường, xã, lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND phân công thay phiên trực. Bộ phận một cửa các cấp vẫn bố trí cán bộ tiếp nhận để giải quyết những thủ tục hành chính cấp thiết cho tổ chức, công dân; cùng đó khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hạn chế tiếp xúc đông người.

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

{keywords}

Các cửa hàng kinh doanh trên đường Quang Trung, phường Trần Phú (TP Bắc Giang) dừng hoạt động để phòng dịch.

Với tinh thần quyết liệt phòng, chống dịch, thực hiện chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, UBND các huyện, TP đã ban hành văn bản gửi UBND các xã, thị trấn quán triệt nghiêm túc nội dung chỉ đạo ngay trong ngày 31/3. Hằng ngày kiểm tra, báo cáo kết quả về Ban Chỉ đạo (BCĐ). Ngày 2/4, mặc dù là ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương song toàn bộ BCĐ các cấp vẫn làm việc bình thường, vừa bố trí cán bộ trực, thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo đồng thời thành lập các đoàn kiểm tra về các xã, phường, thị trấn. Ông Đặng Đình Hoan, Chủ tịch UBND - Trưởng BCĐ phòng, chống dịch huyện Lạng Giang cho biết, BCĐ huyện chia 3 tổ đi kiểm tra toàn bộ các xã, thị trấn. Trong hai ngày đầu, người dân thực hiện khá nghiêm túc yêu cầu cách ly, tạm dừng những hoạt động không cấp thiết để phòng dịch.

Sơ bộ trong hai ngày 1 và 2/4, lực lượng chức năng các huyện: Việt Yên, Lạng Giang, Yên Dũng, TP Bắc Giang đã xử phạt 70 trường hợp không đeo khẩu trang, không thực hiện yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh để phòng dịch.

Trên nhiều tuyến đường, ngõ xóm của tỉnh, các lực lượng chức năng tuyên truyền bằng xe lưu động nhắc nhở người dân hạn chế ra ngoài, không tập trung đông người, thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. Tỉnh đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn xã, thị trấn thành lập 209 đội tình nguyện phản ứng nhanh. Mỗi đội huy động từ 7 đến 10 người phân công trực tại các điểm ra vào thôn, xã để kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang, chấp hành nghiêm quy định phòng dịch.

Bên cạnh tuyên truyền, nhắc nhở, lực lượng chức năng các địa phương cũng kiểm tra, xử phạt nhiều trường hợp vi phạm, đơn cử như phường Hoàng Văn Thụ, Trần Nguyên Hãn, xã Song Khê (TP Bắc Giang) và huyện Lạng Giang xử phạt 48 trường hợp không đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Chủ tịch UBND các huyện: Yên Dũng, Việt Yên đã xử phạt mức 7,5 triệu đồng đối với một số cơ sở không chấp hành việc tạm dừng hoạt động dịch vụ karaoke trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Vẫn còn chủ quan

Mặc dù vậy, tâm lý chủ quan, xem nhẹ các biện pháp phòng dịch của người dân vẫn còn. Ngày 1/4 tại khu vực quảng trường 3/2, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tỉnh, đường Nghĩa Long gần Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên (TP Bắc Giang) nhiều người tập thể dục, vui chơi, đá bóng. Tại hồ khuôn viên Nguyễn Du, phường Hoàng Văn Thụ ngày 1/4 vẫn có nhóm đông người ngồi câu cá đã được lực lượng chức năng phường đến yêu cầu giải tán. Tại chợ Thương, Tiền Môn và nhiều chợ dân sinh, người mua bán vẫn túm tụm đông, việc giữ khoảng cách 2 mét theo khuyến cáo hầu như không mấy được quan tâm thực hiện. Theo quan sát, tỷ lệ người không đeo khẩu trang ước khoảng 30%; nhiều người đeo khẩu trang chiếu lệ, để tụt xuống cằm hoặc hở mũi... Ngoài ra rải rác trên các tuyến phố, một số hộ dân mở cửa, đi lại hoặc ngồi chơi song không đeo khẩu trang. Điểm ATM Ngân hàng Agribank Sơn Động đông người đến rút tiền vẫn túm tụm sát nhau.

Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, những ngày tới, các huyện, TP chỉ đạo các phường, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch. Lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

Rà soát, cách ly người Bắc Giang về từ Bệnh viện Bạch Mai: Đi từng ngõ, gõ từng nhà
(BGĐT) - Bắc Giang là tỉnh có nhiều người trở về từ Bệnh viện Bạch Mai- nơi phát hiện các trường hợp mắc Covid-19. Những ngày qua, các huyện, TP đang khẩn trương rà soát, lập danh sách đối tượng và thực hiện các biện pháp cách ly, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.
Mất dấu bệnh nhân Covid-19 F0: Có tăng nguy cơ lây nhiễm cộng đồng?
Bước vào giai đoạn 3 của cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, khó khăn xuất hiện khi Việt Nam mất dấu bệnh nhân số 0 tại một số ổ dịch. Điều này làm tăng nguy cơ lây lan ca bệnh trong cộng đồng.

Nhóm PVVX

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...