Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bộ Quốc phòng tổ chức diễn tập trực tuyến phòng, chống dịch Covid-19

Cập nhật: 13:46 ngày 04/03/2020
(BGĐT)–Ngày 4/3, Bộ Quốc phòng tổ chức diễn tập trực tuyến phòng, chống dịch Covid-19.

Dự diễn tập có các đồng chí: Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) quốc gia phòng, chống dịch Covid-19; Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng BCĐ diễn tập phòng, chống dịch Covid-19 và đại diện một số ban, ngành T.Ư.

{keywords}

Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng BCĐ quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 phát biểu chỉ đạo.

Dự tại điểm cầu Bắc Giang có các đồng chí: Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19; Đại tá Lê Văn Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19 dự tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang.

Sau khai mạc, các đơn vị trong toàn quân triển khai lực lượng thực hành nội dung diễn tập theo 2 cấp: Cấp BCĐ Bộ Quốc phòng và cấp các đầu mối đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng. 

Trong phần thực hành của cấp đầu mối các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng, các đại biểu đã xem trình chiếu nội dung thực hành xử trí tình huống của một số đơn vị khi dịch Covid-19 đang ở cấp độ 1,2. Sau đó, theo dõi các đơn vị thực hành xử trí tình huống giả định khi dịch đã ở cấp độ 3, 4, nâng lên thành cấp độ 5, khi có từ 3.000 đến 30.000 người mắc bệnh, dịch đã lây lan vào một số đơn vị quân đội.

{keywords}

Đại đội 19 Phòng hóa, Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) triển khai tình huống có dịch bệnh tại đơn vị.

Tại Quân đoàn 2, bám sát hướng dẫn của cấp trên, BCĐ phòng, chống dịch Quân đoàn tổ chức diễn tập phòng, chống dịch Covid-19 với ba tình huống. Cụ thể như sau:

Tình huống 1: Tiếp nhận công dân Việt Nam lao động, học tập, công tác tại quốc gia khác về nước. Theo đó, Sư đoàn 306 bố trí đầy đủ các điều kiện để tiếp nhận khoảng 200 công dân.

{keywords}

Đại đội 19 Phòng hóa phối hợp với Tiểu đoàn 24, Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) phun hóa chất khử khuẩn tại đơn vị.

Tình huống 2: Tại các đơn vị, nhà trường trực thuộc Quân đoàn có bệnh nhân xuất hiện triệu chứng ho, sốt, chuyển lên bệnh xá đơn vị. Sau khi nắm tình hình, BCĐ phòng, chống dịch của mỗi đơn vị họp nhận định, báo cáo cấp trên và triển khai khoanh vùng, cách ly, dập dịch.

Tình huống 3: Tại Đại đội 19, Phòng hóa, Sư đoàn 325 có 3 bệnh nhân xuất hiện triệu chứng ho, sốt được chuyển lên bệnh xá Sư đoàn. Trong đó, 1 bệnh nhân có biểu hiện khó thở được chuyển về Bệnh viện Quân y 103 và xét nghiệm dương tính với Covid -19. Trước tình huống này, BCĐ phòng, chống dịch Sư đoàn chỉ đạo cách ly toàn bộ đại đội và báo cáo cấp trên. 

Tổ phòng dịch cơ động của Tiểu đoàn 24 và các lực lượng chức năng đến Đại đội 19 phun thuốc khử trùng bề mặt toàn bộ đơn vị, phun hóa chất, khử khuẩn cho người và phương tiện ra vào. Trong Đại đội chia thành khu cách ly và khu cách ly hạn chế. Tiểu đoàn 24 tiếp nhận một tổ chuyên khoa truyền nhiễm của Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 về hỗ trợ và trực tiếp điều trị bệnh nhân mắc bệnh.

{keywords}

Tình huống giả định: Bệnh nhân tại Đại đội 19, Phòng hóa, Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) được cách ly và chuyển tuyến trên.

Tại điểm cầu Bắc Giang các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh báo cáo về tình hình dịch bệnh tại địa phương với một số nội dung như: Hiện nay tỉnh Bắc Giang đang cách ly, theo dõi sức khỏe 400 người, trong đó có 5 người nước ngoài từ vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch trở về địa phương; trong tỉnh không có công dân, chiến sĩ quân đội bị nhiễm bệnh Covid-19.

Phát biểu tại buổi diễn tập, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ ra 5 vấn đề mà công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả, đó là: Không để lây lan dịch; không để lây chéo trong nhân viên y tế và bộ đội; không để người chết vì dịch; không để tâm lý hoang mang trong nhân dân; không để ảnh hưởng xấu tới phát triển kinh tế và quan hệ quốc tế. Đồng chí cũng khẳng định, việc thực hiện tốt buổi diễn tập làm cho nhân dân vững tin vào lực lượng quân đội, nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. 

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương các đơn vị quân đội đã trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác phòng, chống dịch và yêu cầu các đơn vị tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất dự phòng; nâng cao khả năng phát hiện bệnh nhân tại cơ sở. Các đơn vị quân đội tăng cường cơ chế phối hợp liên ngành; chủ động rút kinh nghiệm, xây dựng các văn bản pháp luật, cơ chế để hoạt động phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao hơn; không được chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch Covid-19, sẵn sàng nhận và hoàn tốt nhiệm vụ được giao.

Việt Nam kiểm soát tốt nhưng không lơ là trước dịch Covid-19
Tính đến ngày 2-3, Việt Nam bước sang ngày thứ 20 không ghi nhận ca nhiễm mới Covid-19 và xã Sơn Lôi (Vĩnh Phúc) đã qua 20 ngày cách ly.
Các cấp hội phụ nữ tổ chức nhiều hoạt động phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT) - Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh chỉ đạo các cơ sở hội tích cực tổ chức hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid - 19.
Bắc Giang: Tập trung cao phòng dịch Covid-19 khi học sinh trở lại trường
(BGĐT) - Từ ngày 2-3, hơn 160 nghìn học sinh các trường THCS, THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên và sinh viên các trường cao đẳng ở tỉnh Bắc Giang đi học trở lại sau thời gian nghỉ để phòng, chống dịch Covid-19. 
Phòng dịch cho mình và mọi người
(BGĐT) - Giữa lúc dịch dã đang đe dọa sức khỏe, tính mạng của mọi người đã xuất hiện nhiều việc làm cao đẹp, thấm đẫm tình người của các tổ chức, công dân. Nhưng cũng buồn thay đó đây vẫn còn có những người đưa tin thất thiệt, tìm cách trục lợi bất chính, thiếu ý thức, trách nhiệm phòng ngừa dịch bệnh cho mình và cộng đồng, thậm chí có người không hợp tác hoặc bỏ trốn khỏi nơi cách ly.
Rèn sức khỏe, phòng dịch bệnh
(BGĐT) - Thời gian gần đây, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, các hoạt động tập trung đông người hạn chế hơn, mỗi người dân lại có cách phòng dịch bệnh khác nhau. Việc tập luyện thể dục thể thao, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cũng là cách hữu hiệu để nâng cao sức khỏe phòng các loại dịch bệnh trong mùa đông xuân.

Hữu Trình-Mạc Yến


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...