Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trung Quốc thông báo ca khỏi Covid-19 tái xét nghiệm dương tính

Cập nhật: 08:22 ngày 22/02/2020
Chuyên gia Trung Quốc cho rằng, đây là kết quả tới từ một lượng rất ít sót lại của virus sau khi được xét nghiệm axit nucleic, trường hợp này hiếm gặp và không đáng lo ngại.

Chiều 21-2, Trung tâm Trị liệu lâm sàng y tế cộng đồng TP Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, thông báo một bệnh nhân khỏi bệnh Covid-19 tại quận Cẩm Giang đã dương tính với kết quả tái xét nghiệm axit nucleic.

{keywords}

Bác sĩ Vương Quý Cường. 

Bệnh nhân này được xuất viện này 10-2, theo hướng dẫn y tế đang tự cách ly tại nhà và nhận xét nghiệm định kỳ. Ngày 19-2, bệnh nhân này đã quay lại Trung tâm để theo dõi sau khi có kết quả dương tính, hiện sức khỏe ổn định.

Bác sĩ Lôi Học Trung, Phó Chủ nhiệm Khoa Lây nhiễm Bệnh viện Hoa Tây, tỉnh Tứ Xuyên cho rằng, kết quả dương tính rất có thể đến từ nguyên nhân khác biệt giữa những lần lấy mẫu xét nghiệm. Căn cứ phác đồ chẩn trị Covid-19 phiên bản 5, mẫu xét nghiệm được lấy từ đường hô hấp trên, cách này phù hợp với giai đoạn đầu dịch. Đến nay đã bước sang giai đoạn khác, mẫu xét nghiệm lấy từ đường hô hấp dưới sẽ cho tỷ lệ chính xác hơn.

Bác sĩ Lôi Học Trung nhận định, ca dương tính trên khả năng lớn là đến từ một lượng nhỏ virus giai đoạn đầu còn sót lại, các nhận thức khoa học về Covid-19 đang được cập nhật liên tục. Hiện các ca xuất viện đều trải qua ba lần xét nghiệm âm tính, hơn nữa trường hợp trên rất hiếm gặp, nếu có thì độc lực không mạnh. Cần kết hợp các biện pháp phòng vệ theo chỉ dẫn sẽ không tiến triển nặng.

Phác đồ chẩn trị Covid-19 phiên bản 6 được công bố ngày 20-2 tại buổi họp báo Quốc vụ viện. Chủ nhiệm Khoa Lây nhiễm cấp tính Đại học Bắc Kinh, bác sĩ Vương Quý Cường khẳng định, phiên bản 6 tăng cường công tác quản lý bệnh nhân, việc sau khi xuất viện có tái nhiễm, lây truyền, di căn hay không cần thêm nghiên cứu.

Xét nghiệm axit nucleic vẫn là tiêu chuẩn “vàng” trong phiên bản 6. Còn có một số cách xét nghiệm khác như xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể với bệnh nhân lâm sàng. Bác sĩ Vương Quý Cường tin rằng, những phương pháp trên sẽ nâng cao tính đặc dị và tính nhạy cảm trong chẩn đoán Covid-19, giúp bệnh nhân kịp thời chẩn đoán và điều trị.

Tổng thống Moon Jae-in thừa nhận tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc "rất nghiêm trọng"
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 21-2 nhấn mạnh rằng các diễn biến của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tại nước này đã bước vào giai đoạn "rất nghiêm trọng", mặc dù vậy ông khẳng định chính phủ sẽ nỗ lực để bảo đảm không có lỗ hổng trong công tác kiểm dịch và sẽ giảm thiểu mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh đối với nền kinh tế.
Việt Nam cần ít nhất 12 tháng để có vắc xin phòng Covid-19
TS Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên Vắc - xin và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech), Bộ Y tế cho biết, trong điều kiện thuận lợi nhất, Việt Nam cần ít nhất một năm nữa sẽ có vắc - xin phòng Covid-19. Tuy nhiên, đây là quá trình tốn kém và nhiều rủi ro.
Bắc Giang: Áp dụng kỹ thuật sinh học phân tử vào xét nghiệm chẩn đoán virus Covid-19
(BGĐT) - Hôm nay (21-2), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh bắt đầu triển khai áp dụng kỹ thuật sinh học phân tử (Realtime RT- PCR) vào thực hiện xét nghiệm chẩn đoán virus Covid-19.

Theo Nhân Dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...