Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Phòng, chống dịch Covid-19
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Góp sức đẩy lùi dịch bệnh

Cập nhật: 08:45 ngày 09/02/2020
(BGĐT) - Thời điểm này, dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona (nCoV) vẫn đang diễn biến phức tạp. Khắp nơi trong tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân nhằm chung tay đẩy lùi dịch bệnh và lan tỏa các hành động đẹp.

Nâng cao ý thức tự bảo vệ
Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, virus nCoV không lơ lửng trong không khí mà bám trên bề mặt gỗ, đá, sắt, quần áo... nên khi tay chạm vào rồi sờ lên mắt, mũi, miệng sẽ lây bệnh. Cách phòng bệnh tốt nhất là tránh đến nơi đông người, rửa tay nhiều lần trong ngày với xà phòng và thường xuyên vệ sinh, lau dọn nhà cửa, đồ đạc. Vì thế, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để mỗi người dân, mỗi gia đình tự phòng bệnh được xem là giải pháp quan trọng.

{keywords}

Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa kiểm tra vật tư phục vụ công tác phòng dịch. Ảnh: CTV Vân Anh

Những ngày này, tại thôn Xuân Trung, xã Xuân Phú (Yên Dũng), các thành viên tổ tuyên truyền do ban quản lý thôn thành lập sau khi có văn bản triển khai của xã đến từng hộ dân để phổ biến thông tin dịch bệnh và nhắc nhở người dân giữ gìn vệ sinh chung, vệ sinh cá nhân.

Ông Nguyễn Kim Quyền, Trưởng thôn cho biết: "Ban quản lý thôn giao nhiệm vụ cho các hội, đoàn thể phụ trách tổng vệ sinh, hỗ trợ lực lượng y tế phun thuốc khử trùng. Đặc biệt, nắm bắt tình hình sức khỏe, di biến động dân cư của các hộ theo từng ngõ, nhất là những trường hợp người già, trẻ nhỏ sức đề kháng yếu. Để bà con hiểu và nâng cao ý thức, chúng tôi phát 3 lần/ngày nội dung tuyên truyền về dịch bệnh trên hệ thống loa truyền thanh, nhấn mạnh việc rửa tay thường xuyên, sử dụng khẩu trang, quản lý con em, không tụ tập ở những nơi đông người".

{keywords}

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) phát khẩu trang miễn phí cho người tham gia giao thông tại thị trấn Vôi (Lạng Giang).

Ghi nhận tại Trung tâm Y tế huyện Lạng Giang, đến ngày 8-2, toàn huyện có 56 người nước ngoài và người dân địa phương sinh sống, buôn bán tại Trung Quốc trở lại địa phương đang trong diện theo dõi cách ly do chưa qua 14 ngày. Được cấp ủy, chính quyền thường xuyên tuyên truyền nên những người trong diện giám sát sức khỏe đều tích cực hợp tác với nhân viên y tế cơ sở khi đo thân nhiệt 2 lần/ngày, đeo khẩu trang và tăng cường vệ sinh, hạn chế tối đa việc đi lại để phòng ngừa dịch bệnh. 

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lạng Giang cho biết: Hiện tại sức khỏe của 56 trường hợp này ổn định. Số liệu từng trường hợp lưu hồ sơ để theo dõi sát sao từng ngày. Trung tâm thiết lập đường dây nóng để liên tục theo dõi nắm bắt và cập nhật thông tin từ cơ sở, kịp thời báo cáo với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của huyện.

{keywords}

Tranh thủ những ngày học sinh nghỉ học, Trường Mầm non Quế Sơn (Sơn Động) tổ chức vệ sinh, phun thuốc tiêu độc khử trùng toàn bộ khuôn viên và các phòng học. 

Còn tại huyện Lục Ngạn - nơi có hơn 4 nghìn người đi lao động ở Trung Quốc trở về trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, tập trung ở các xã như: Tân Quang, Tân Lập, Phú Nhuận, Đồng Cốc, Đèo Gia… nhờ được tuyên truyền thường xuyên nên người dân đã có ý thức tự bảo vệ bản thân và những người xung quanh. 

Theo Trung tá Lê Thành Văn, Phó trưởng Công an huyện, trước thực tế địa bàn rộng, đối tượng đông, trong khi địa phương mới có 9 xã đã bố trí công an chính quy, Công an huyện đã nhanh chóng điều động 20 cán bộ về tăng cường tại các xã, thị trấn còn lại để nắm bắt tình hình. Khi đến thôn, xóm, cán bộ, chiến sĩ công an tuyên truyền, thông tin trực tiếp để lao động vừa trở về từ Trung Quốc và người thân của họ hiểu rõ tình hình, mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp ngăn chặn virus nCoV. 

Để thông tin từ cơ sở được nắm bắt nhanh chóng, giúp cấp trên chỉ đạo kịp thời, Công an huyện Lục Ngạn là đơn vị đầu tiên trong lực lượng công an toàn tỉnh lập zalo nhóm phòng, chống dịch corona. Đến nay mọi thông tin về hoàn cảnh gia đình, thời gian, địa bàn từng lao động của những trường hợp này được lực lượng nắm chắc. Hiện Công an huyện chưa phát hiện trường hợp nào có biểu hiện chống đối, trốn tránh, không hợp tác trong công tác phòng, chống dịch.

{keywords}

Lực lượng công an huyện Lục Ngạn kiểm tra thông tin các trường hợp lao động trở về từ Trung Quốc trên địa bàn xã Đồng Cốc.

Hiện nay, UBND tỉnh và các huyện, TP đã tạm cấp hơn 40 tỷ đồng chi cho hoạt động phòng, chống dịch nCoV, trong đó cấp tỉnh 27 tỷ đồng, còn lại là các huyện, TP. Về tiến độ phun thuốc tiêu độc khử trùng, ông Đặng Thanh Minh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, đến ngày 8-2, các địa phương đạt hơn 90% khối lượng công việc và hoàn thành trong ngày 9-2.

Những hành động đẹp

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều tổ chức, doanh nghiệp cá nhân sẵn sàng ủng hộ tiền, vật chất, chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh. Đơn cử như mới đây, Công ty TNHH Dịch vụ công nghiệp Tiến Bộ, trụ sở tại thôn Đông, xã Tự Lạn (Việt Yên) hỗ trợ huyện Việt Yên phun thuốc khử trùng. Sáng ngày 8-2, công ty huy động 10 nhân viên phối hợp với đội phòng dịch của huyện phun thuốc khử khuẩn ở trụ sở, các cơ quan thuộc huyện và ba xã: Tự Lạn, Thượng Lan, Việt Tiến. 

{keywords}

 Công ty TNHH Dịch vụ công nghiệp Tiến Bộ hỗ trợ một số trường học trên địa bàn huyện Việt Yên và TP Bắc Giang phun thuốc khử trùng.

Đối với những xã, thị trấn không được hỗ trợ phun trực tiếp, Công ty phát 3kg cloramin B/xã. Trước đó, doanh nghiệp cũng phun thuốc khử trùng tại một số khách sạn có người Trung Quốc lưu trú trên địa bàn huyện; một số cơ quan, trường học, nhà chùa trên địa bàn TP Bắc Giang. Tổng kinh phí hỗ trợ đến thời điểm này gần 500 triệu đồng. 

20 giờ ngày 7-2, chúng tôi có mặt tại Nhà may Quỳnh Ly, đường Nguyễn Văn Cừ, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) vẫn thấy 6 thợ may cần mẫn với công việc. Mỗi người phụ trách một khâu từ cắt vải, ghép mí, may hoàn thiện, ai nấy đều tập trung để hoàn thành hơn 2 nghìn chiếc khẩu trang. Số khẩu trang 3 lớp này sẽ được phát miễn phí cho tiểu thương ở các chợ trên địa bàn TP Bắc Giang và phụ huynh, học sinh một số trường học trên địa bàn các khu công nghiệp tỉnh. 

{keywords}

Thời gian này, nhà may Quỳnh Ly tập trung may khẩu trang để phát miễn phí cho học sinh, người dân.


Từ năm 2003 đến nay, thế giới ghi nhận 3 đợt dịch trên người, bao gồm bệnh SARS-CoV, MERS-CoV và viêm phổi Vũ Hán (nCoV). Đến thời điểm này, dù tỷ lệ tử vong của dịch nCoV là hơn 2% (thấp hơn nhiều lần hai đợt dịch trước đó) nhưng số người mắc lại tăng lên mỗi ngày đòi hỏi mỗi người dân cần phải nâng cao ý thức phòng ngừa, thực hiện các biện pháp tự bảo vệ sức khỏe.

Được biết, 4 ngày qua, nhà may Quỳnh Ly tạm dừng nhận các đơn hàng để ưu tiên may khẩu trang. Toàn bộ kinh phí nguyên vật liệu, công thợ khoảng 20 triệu đồng do chủ nhà may đóng góp và kêu gọi cá nhân ủng hộ. Chị Phùng Thị Lưu Ly, chủ nhà may chia sẻ: “Trong lúc tình hình dịch bệnh phức tạp, khẩu trang lại khan hiếm, nhiều người không mua nổi nên tôi muốn góp một phần công sức nhỏ bé hỗ trợ người dân. Không chỉ bảo đảm chất lượng, tôi chọn các loại vải có hình ngộ nghĩnh để may khẩu trang với mong muốn các em nhỏ thích thú và có ý thức sử dụng thường xuyên”. 

{keywords}

Sáng ngày 8-2, phường Lê Lợi phát tờ rơi khuyến cáo phòng dịch bệnh, tặng xà phòng cho người dân trên địa bàn.

Nhằm chung tay phòng chống dịch, các lực lượng công an, phụ nữ, đoàn thanh niên cũng tổ chức nhiều hoạt động như: Ra quân vệ sinh môi trường, phát tờ rơi phổ biến kiến thức phòng bệnh; tặng khẩu trang, nước rửa tay, xà phòng miễn phí cho cán bộ, hội viên và nhân dân. Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV vẫn còn diễn biến phức tạp, những hành động như vậy thật đáng quý và cần được lan tỏa để huy động sự chung tay hơn nữa của cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh. 

Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang: Hiệp đồng phòng, chống dịch Corona; sẵn sàng vận chuyển bệnh nhân và hỗ trợ tỉnh bạn Lạng Sơn
(BGĐT) - Ngày 7-2, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị Hiệp đồng phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút corona gây ra trên địa bàn tỉnh. 
Công an huyện Lục Ngạn xử phạt đối tượng tung tin sai sự thật về dịch cúm corona
(BGĐT) - Ngày 7-2, Công an huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) triệu tập Hồ Văn Vân, sinh năm 1994, ở thôn Niêng xã Phong Vân đến trụ sở làm việc về nội dung đăng tải thông tin không đúng sự thật trên mạng xã hội liên quan đến công tác phòng, chống dịch Corona trên địa bàn Lục Ngạn.
Đề nghị các địa phương có thể tiếp tục cho học sinh nghỉ phòng virus corona
Chiều 6-2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nCoV Bộ Giáo dục và Đào tạo(GDĐT) đã họp và thống nhất đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh/thành phố căn cứ tình hình thực tế tiếp tục cho học sinh nghỉ học.
Bắc Giang chưa có bệnh nhân nhiễm virus corona
(BGĐT) - Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do virus corona tỉnh, tính đến ngày 6-2, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh.

Nhóm PV

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...