Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhiều địa phương đã thu dọn sạch xác lợn ở kênh mương, nơi công cộng

Cập nhật: 18:50 ngày 15/05/2019
(BGĐT)-Báo Bắc Giang ngày 13-5 đăng bài “Lúng túng, không đúng quy định” phản ánh ở một số địa phương phòng, chống dịch tả lợn châu Phi còn nhiều hạn chế; xác lợn vứt tràn lan.
{keywords}

Kênh 1A, đoạn qua xã Hoàng Lương (Hiệp Hòa) đã giảm xác lợn chết.

Ngay khi Báo nêu và thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, hai ngày qua, các huyện, TP đã rốt ráo thực hiện các biện pháp. Nhờ vậy, ngày 15-5, nhiều nơi đã không còn hoặc giảm xác lợn chết. Đơn cử, kênh 1A, đoạn qua xã Hoàng Lương (Hiệp Hòa) thông thoáng hơn. 

Theo người dân nơi đây, trong ngày 15-5 chỉ vớt được vài bao đựng xác lợn con, giảm nhiều so với một tuần trước đó. Lượng lợn này chủ yếu trôi từ kênh thuộc địa bàn tỉnh Thái Nguyên về. 
Ông Nguyễn Quốc Mỹ, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật huyện Hiệp Hòa cho biết: "Ngoài huy động lực lượng vớt rác, xác lợn trên kênh, huyện đã lắp đặt một số rào chắn để ngăn chặn xác lợn trôi từ địa bàn tỉnh khác về. 

Các xã thành lập tổ tiêu hủy lợn, tiến hành kiểm đếm chính xác, kịp thời lợn ốm, chết ở các hộ. Cuối tuần này, huyện thực hiện Ngày chủ nhật xanh dọn vệ sinh, khử trùng, bảo vệ môi trường trên toàn huyện". 

{keywords}

Lực lượng dân quân kiểm kê lợn chết tại xã Quảng Minh (Việt Yên).

Theo ông Mỹ, trong ngày 15-5, toàn huyện tiêu hủy hơn chục tấn lợn. Đơn vị vừa lấy mẫu gửi phân tích tại 2 hộ báo có lợn ốm ở xã Quang Minh, Thường Thắng với tổng đàn hơn 300 con, nếu nhiễm vi rút bệnh tả lợn châu Phi sẽ tiến hành tiêu hủy. 
Ngày 15-5, huyện Việt Yên tiếp tục chỉ đạo lực lượng kiểm đếm, tiêu hủy lợn chết theo đúng quy trình. Dù trời nắng nóng nhưng đội ngũ làm nhiệm vụ vẫn tuân thủ mặc áo mưa, đeo phương tiện bảo hộ, phun khử trùng các phương tiện vận chuyển lợn. Trong ngày, toàn huyện tiêu hủy hơn 100 con lợn tại các xã Bích Sơn, Quảng Minh, Thượng Lan.

{keywords}

Cân lợn chết trước khi tiêu hủy tại xã Bích Sơn (Việt Yên).

Tại huyện Sơn Động, anh Vi Văn Ngọc - người đã cùng nhóm bạn tình nguyện tiêu hủy xác lợn trên đèo Chinh cho biết: “Hiện nay, không còn xác lợn vứt tràn lan tại khu vực này và những địa bàn khác nữa. Sau hành động của chúng tôi thì người dân đã nâng cao ý thức, chính quyền vào cuộc tích cực”.

{keywords}

Phun thuốc khử trùng tại khu vực lợn chết tại xã Bích Sơn (Việt Yên).

Tương tự, tại sông Thương, đoạn qua địa bàn TP Bắc Giang, Yên Dũng cũng không xuất hiện nhiều xác lợn nổi như trước song vẫn còn một vài con lợn đã thối rữa mắc vào mạn tàu chở than.

Tổng hợp của Sở Nông nghiệp và PTNT, đến ngày 15-5, toàn tỉnh tiêu hủy gần 90 nghìn con lợn, tương đương hơn 6 nghìn tấn. 

Trường Sơn

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...