Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Yên tích cực phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Cập nhật: 16:17 ngày 12/03/2019
(BGĐT)- Là huyện có hoạt động giao thương và tiêu thụ các sản phẩm từ thịt lợn lớn, lại có trạm trung chuyển lợn đóng trên địa bàn nên nguy cơ lây lan dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) tại Việt Yên là rất lớn. Để nâng cao khả năng phòng, chống bệnh dịch, Việt Yên đang tập trung cao, thực hiện hiệu quả công tác này.
{keywords}

Ông Nguyễn Đại Lượng (thứ hai từ phải sang) trao đổi với Đoàn kiểm tra của Sở Nông nghiệp và PTNT.

Ông Nguyễn Đại Lượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên thông tin, đến thời điểm này, Việt Yên đã kiện toàn Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh động vật của huyện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, duy trì hoạt động của BCĐ; xây dựng xong phương án phòng, chống dịch tả lợn châu Phi của huyện; ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh DTLCP theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. 
Đồng thời, huyện thành lập Đội kiểm soát liên ngành cơ động phòng, chống bệnh DTLCP với 8 thành viên. Lãnh đạo UBND huyện đã trực tiếp kiểm tra, đôn đốc công tác chỉ đạo, tuyên truyền về phòng, chống bệnh DTLCP tại một số địa phương trong huyện.  
{keywords}

Lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ - Kỹ thuật nông nghiệp huyện Việt Yên cùng Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống bệnh DTLCP của Sở Nông nghiệp và PTNT thị sát kênh T3, đoạn qua xã Việt Tiến.

UBND huyện Việt Yên đã chủ động kinh phí, giao Trung tâm Dịch vụ - Kỹ thuật nông nghiệp huyện mua 150 lít hóa chất. Từ ngày 5 đến 10-3, đã tổ chức phun khử trùng tại các chợ: Chàng (xã Việt Tiến), Rãnh (xã Tự Lạn), Nếnh (thị trấn Nếnh), Bích Động (thị trấn Bích Động), Lai (xã Nghĩa Trung), Cầu Treo (xã Minh Đức) và chợ Phúc Tằng (xã Tăng Tiến). Chỉ đạo các xã, thị trấn, mỗi đơn vị mua từ 3 đến 5 tấn vôi bột rắc tiêu độc, khử trùng tại các điểm trung chuyển lợn, đường vào các thôn, trang trại, gia trại; chuẩn bị các địa điểm sẵn sàng chôn hủy lợn khi có dịch xảy ra. 

Cũng theo ông Nguyễn Đại Lượng, UBND huyện Việt Yên đã tổ chức mời các chủ trang trại, gia trại, hộ chăn nuôi trên địa bàn họp, triển khai tuyên truyền về công tác phòng, chống bệnh DTLCP. Yêu cầu các chủ chăn nuôi lợn ký cam kết thực hiện các quy định trong phòng, chống bệnh DTLCP. 

Ông Nguyễn Khắc Cường, Phó trưởng thôn 6, xã Việt Tiến cho hay, thôn 6 có gần 300/515 hộ chăn nuôi lợn. Sau khi được tuyên truyền, các hộ chăn nuôi trong thôn đã thực hiện ký cam kết, dự kiến đến hết ngày 12-3 sẽ hoàn thành.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Doanh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cùng cán bộ trong Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống bệnh DTLCP của Sở Nông nghiệp và PTNT kiểm tra một quầy bán thịt lợn tại thôn 6, xã Việt Tiến.

Được biết, huyện Việt Yên có 2 tuyến kênh dẫn nước tưới qua địa bàn là T3 và kênh Chính. Thời gian qua, trên hai dòng kênh này xuất hiện nhiều xác lợn chết trôi dạt từ đầu nguồn phía tỉnh Thái Nguyên và huyện Tân Yên về. Trước thực tế này, UBND huyện Việt Yên đã chỉ đạo các địa phương có kênh chảy qua chủ động phát hiện và vớt xác súc vật chết chôn hủy theo hướng dẫn của cơ quan thú y; xử phạt nghiêm các cá nhân có hành vị vứt xác súc vật chết xuống lòng kênh.

Bên cạnh đó, Việt Yên là địa phương tập trung nhiều khu, cụm công nghiệp với hàng trăm bếp ăn tập thể nên có nhiều hộ dân thường xuyên lấy thức ăn dư thừa từ các bếp ăn này để chăn nuôi lợn. Đây là một trong những nguồn lây bệnh đã được Cục Thú y khuyến cáo, do vậy huyện đã chỉ đạo chính quyền các xã, thị trấn, cán bộ thú y cơ sở tích cực tuyên truyền tới các hộ chăn nuôi thay đổi thói quen này, tránh nguy cơ lây lan bệnh dịch. Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Việt Yên vẫn chưa xuất hiện hiện tượng lợn chết do bệnh DTLCP.

Lực lượng công an tăng cường tuần tra kiểm soát, ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT) - Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp và lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố, Bộ Công an vừa có văn bản chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương thực hiện nhiều giải pháp để phòng, chống dịch.
 
Tân Yên: Triển khai ký cam kết thực hiện các quy định phòng, chống dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT) - Huyện Tân Yên có tổng đàn lợn lớn nhất tỉnh Bắc Giang, địa phương này tiếp giáp với huyện Phú Bình (Thái Nguyên) - nơi đã phát hiện dịch tả lợn châu Phi nên công tác phòng chống đang được cơ quan chuyên môn, ngành chức năng và chính quyền các xã, thị trấn đặc biệt quan tâm chỉ đạo các biện pháp phòng chống.
 
Nam Định là tỉnh thứ 13 trên cả nước phát hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi
Ngày 10-3, Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nam Định phối hợp với các cơ quan chuyên môn huyện Trực Ninh thực hiện các giải pháp dập dịch tả lợn châu Phi, ngăn chặn dịch lan rộng sau khi phát hiện có ổ dịch tại xã Trực Thắng, huyện Trực Ninh.
 
Những con đường lây nhiễm của virus dịch tả lợn châu Phi
Lợn có thể lây virus gây bệnh nguy hiểm khi tiếp xúc với lợn mắc bệnh từ nơi khác hoặc ủng, quần áo nhiễm khuẩn của con người.
 
Sáng kiến mới trong chống dịch tả lợn châu Phi của Thanh Hóa ​
Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa đã áp dụng sáng kiến rắc rơm ra mặt đường rồi tưới hóa chất và rắc vôi bột lên trên, giúp tăng hiệu quả phòng dịch.
 
Dịch tả lợn châu Phi đã lan ra 12 tỉnh, thành phố
Thông tin mới nhất từ các địa phương cho thấy, đến chiều 9-3, dịch tả lợn châu Phi (ASF) tiếp tục xuất hiện ở Quảng Ninh và Ninh Bình, đưa số địa phương có bệnh ASF lên 12 tỉnh thành phố, cùng với: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Điện Biên, Hòa Bình, Thái Nguyên.
 
Đại La

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...