Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Cuộc thi viết "Du lịch Bắc Giang"
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Liên kết hút du khách ngoài tỉnh

Cập nhật: 14:58 ngày 30/12/2020
(BGĐT) - Nhằm đưa du khách đến với Bắc Giang nhiều hơn, thúc đẩy hoạt động du lịch phát triển, thời gian qua, các đơn vị, doanh nghiệp (DN) lữ hành trong và ngoài tỉnh đã tăng cường liên kết, xây dựng các tour, tuyến.  

Tạo “sân chơi” cho DN lữ hành

{keywords}

Du khách trải nghiệm hái chè tại bản Ven, xã Xuân Lương (Yên Thế).

Để xây dựng, kết nối các tour, tuyến du lịch, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành chức năng của tỉnh quan tâm đó là việc khảo sát, giới thiệu các khu, điểm du lịch. Năm 2019, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch Bắc Giang tổ chức khảo sát tuyến du lịch tâm linh, sinh thái Tây Yên Tử như: Chùa Vĩnh Nghiêm, Thiền viện Trúc Lâm Phượng Hoàng (Yên Dũng), hồ Cấm Sơn, chùa Am Vãi (Lục Ngạn); điểm du lịch cộng đồng bản Ven, xã Xuân Lương (Yên Thế). 

Ông Lưu Xuân San, Giám đốc Trung tâm cho biết: Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 song đơn vị đã tổ chức khảo sát giới thiệu tour “Khám phá vùng đất thiêng Tây Yên Tử” với sự tham gia của hơn 100 đại biểu đến từ các DN kinh doanh lữ hành các tỉnh phía Bắc, miền Trung và tour khảo sát du lịch về nguồn kết nối những địa điểm Khởi nghĩa Yên Thế, điểm du lịch cộng đồng bản Ven (Yên Thế), Khu lưu niệm 6 điều Bác Hồ dạy Công an Nhân dân (Tân Yên) với sự tham gia của gần 20 DN lữ hành (chủ yếu ngoại tỉnh). "Qua các chuyến khảo sát, nhiều công ty lữ hành có kế hoạch xây dựng tour, tuyến để đưa khách tới Bắc Giang", ông San nói.

Tháng 11 năm nay, tại tỉnh Quảng Ninh, UBND TP Hồ Chí Minh và UBND 8 tỉnh Đông Bắc (Bắc Kạn, Bắc Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc và Quảng Ninh) ký kết biên bản thỏa thuận liên kết phát triển du lịch với nhiều nội dung. Theo đó, các bên sẽ tạo điều kiện để các DN kinh doanh lữ hành xây dựng, chào bán sản phẩm du lịch cho du khách trong nước, quốc tế. 

Qua đó, tạo sân chơi cho các DN liên kết hợp tác xây dựng tour, tuyến giữa các tỉnh, thành gắn kết hệ thống kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống, mua sắm, vận chuyển khách, khai thác sản phẩm du lịch.

Trước đó, tháng 10/2019, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang và BTV Tỉnh ủy Hải Dương ký biên bản ghi nhớ về hợp tác và phát triển, giai đoạn 2020-2025, trong đó có lĩnh vực du lịch. Theo biên bản, hai tỉnh tiếp tục hợp tác xây dựng sản phẩm và hệ thống tuyến điểm du lịch chung dựa trên những thế mạnh về sản phẩm du lịch đặc trưng. Tập trung thực hiện kết nối du lịch giữa quần thể khu di tích Tây Yên Tử, chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang) với khu di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc, chùa Thanh Mai (Hải Dương). 

Phối hợp trong công tác nghiên cứu, phát triển thị trường, xúc tiến quảng bá du lịch theo chủ đề, chủ điểm, hình ảnh thống nhất theo hình thức "Hai địa phương- một điểm đến". Phát huy vai trò của hiệp hội du lịch, hiệp hội nghề nghiệp để liên kết các DN hoạt động du lịch.

Hút khách tham quan

Xây dựng tour, tuyến là một trong những giải pháp phát triển du lịch được cụ thể hóa trong các văn bản chỉ đạo của tỉnh. Trên cơ sở đó, chính quyền, ngành chức năng, doanh nghiệp trong tỉnh đã tập trung cao triển khai thực hiện đối với công tác này và đạt được kết quả bước đầu. 

{keywords}

Du khách tham quan chùa Bổ Đà (Việt Yên).

Hiện nay, tỉnh Bắc Giang đã xây dựng được bản đồ liên kết du lịch hành trình khám phá di sản Bắc Ninh-Bắc Giang-Hải Dương. Giờ đây, du khách có nhiều sự lựa chọn khi đến Bắc Giang. Đơn cử, như tour 2 ngày về miền quan họ, gồm: Hà Nội-TP Bắc Ninh-Thiền viện Trúc Lâm Phượng Hoàng-TP Bắc Giang-chùa Bổ Đà-Làng cổ Thổ Hà. Tour Hà Nội-Côn Sơn-Kiếp Bạc-Suối Mỡ-Tây Yên Tử-TP Bắc Giang. 

Với tour 3 ngày về miền di sản Bắc Ninh-Hải Dương-Bắc Giang, du khách sẽ có hành trình đi từ Hà Nội-Bãi Nguyệt Bàn, đền Tam Phủ-Côn Sơn, Kiếp Bạc-Tây Yên Tử-Suối Mỡ- Chùa Vĩnh Nghiêm-Thiền viện Trúc Lâm Phượng Hoàng-chùa Kem-TP Bắc Giang.

Tính đến nay đã có gần 20 tuyến du lịch nội tỉnh và 5 tuyến du lịch liên kết với tỉnh Hải Dương và Bắc Ninh được xây dựng. Qua ý kiến của nhiều du khách và công ty lữ hành, Bắc Giang có nhiều điểm tham quan mới, hấp dẫn; hệ thống giao thông kết nối với các tỉnh, thành lân cận không ngừng được đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch. 

Bà Trần Thị Thảo, đại diện Công ty TNHH Giáo dục, Trải nghiệm Green Dream cho biết, trong năm 2019, có những tháng cao điểm, đơn vị liên kết với các công ty lữ hành đưa hàng chục đoàn khách (chủ yếu ở Hà Nội) về trải nghiệm tại vườn cây ăn quả, thăm làng nghề, hồ Cấm Sơn (Lục Ngạn). Năm nay, dù ảnh hưởng dịch Covid-19 song có tháng DN nhận được hơn 10 hợp đồng tham quan của các đoàn khách. “Chúng tôi cảm thấy vui khi nhiều người đã quay trở lại Bắc Giang 2-3 lần và giới thiệu thêm nhiều đoàn khác”, bà Thảo nói.

Nhờ tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, nhiều tour, tuyến đã được hình thành, kéo theo lượng khách đến Bắc Giang ngày một tăng. Năm 2019, khách du lịch đến Bắc Giang đạt khoảng 2 triệu lượt, trong đó có rất nhiều khách ngoại tỉnh. Năm 2020, do ảnh hưởng dịch Covid-19, lượng khách đến Bắc Giang giảm mạnh song những tháng cuối năm lại có xu hướng tăng, nhất là dịp huyện Lục Ngạn tổ chức hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng.

Chỉ tính trong 3 ngày diễn ra Hội chợ (từ 20 đến 22/12/2020) đã có hơn 300 đoàn khách trong và ngoài nước với hơn 250 nghìn lượt người đến tham quan, du lịch, trải nghiệm, mua sắm. Các DN, hợp tác xã và người dân đã tiêu thụ hơn 900 tấn cam, bưởi và nhiều sản phẩm khác. 

Cũng nhân sự kiện này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang tổ chức tọa đàm giới thiệu về tiềm năng du lịch huyện Lục Ngạn thu hút gần 80 DN lữ hành trong và ngoài tỉnh tham gia.

Có thể nói, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, để kích cầu du lịch nội địa không còn cách nào khác, chính các DN lữ hành, địa phương phải tăng cường liên kết, nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm, xây dựng tour mới, qua đó kích thích nhu cầu du lịch của người dân.

Công Doanh

Bắc Giang nỗ lực xóa "vùng trắng" trên bản đồ du lịch quốc gia - Kỳ 2: Huy động nguồn lực, tạo bước đột phá
Có cơ chế thu hút các nhà đầu tư giàu tiềm lực; xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn; cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông; đa dạng hình thức quảng bá… là những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy du lịch Bắc Giang phát triển. 
Bắc Giang nỗ lực xóa "vùng trắng" trên bản đồ du lịch quốc gia - Kỳ 1: Những bước tiến đầu tiên
Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết số 44-NQ/TU ngày 30/3/2016 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang về phát triển du lịch giai đoạn 2016- 2020, bức tranh du lịch của tỉnh đã có nhiều gam màu tươi mới. Thông qua đó, hình ảnh vùng đất, con người Bắc Giang đã tạo được dấu ấn đậm nét trong lòng du khách trong và ngoài nước. 
Kỳ 3: Phát triển du lịch trên nền tảng giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc
(BGĐT) - Không riêng Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử , các dự án sân Golf…, tỉnh Bắc Giang còn dành nhiều kỳ vọng cho phát triển hệ thống du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái trong tương lai. Với mục tiêu, kế hoạch cụ thể đề ra, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang mong muốn, phát triển du lịch phải dựa trên nền tảng giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá riêng.
Kỳ 2: Du lịch golf và chiến lược phát triển có “1 không 2”
(BGĐT) - Nối tiếp thành công từ Dự án sân Golf Yên Dũng, ngoài hai dự án sân golf đang triển khai tại huyện Việt Yên và Lục Nam, quy hoạch chung tỉnh Bắc Giang xác định đến năm 2030 sẽ có từ 10 đến 11 sân golf kết hợp dịch vụ nghỉ dưỡng. Đây được coi là chiến lược phát triển du lịch của tỉnh với mục tiêu đưa du lịch golf trở thành “đặc sản”, tạo thương hiệu có “1 không 2” về du lịch Bắc Giang.
Những công trình tạo cú hích cho du lịch Bắc Giang
(BGĐT) - Thật khó diễn tả thành lời khi những năm qua, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bắc Giang luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho phát triển du lịch. Ngoài việc trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử văn hoá đặc trưng, sự thành công của Dự án Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử đã cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của tỉnh trong việc đưa du lịch Bắc Giang vào bản đồ du lịch Việt Nam. 
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...