Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tháo gỡ khó khăn khi công nhân nhiễm Covid-19 về địa phương

Cập nhật: 11:17 ngày 21/01/2022
(BGĐT) - Gần đây, các trạm y tế trên địa bàn tỉnh liên tục tiếp nhận bệnh nhân mắc Covid-19 là công nhân ở các khu, cụm công nghiệp trong và ngoài tỉnh.  

Nguy cơ cao lây lan trong cộng đồng

Mấy ngày qua, xã Châu Minh (Hiệp Hoà) phát sinh nhiều ca dương tính trong cộng đồng. Xã đang quản lý, điều trị 29 F0 tại nhà và 8 trường hợp nghi ngờ dương tính, gần 300 F1. Nhiều trường hợp là công nhân làm việc từ tỉnh ngoài về, chủ yếu từ Bắc Ninh khi trở về địa phương làm lây cho người thân trong gia đình và cộng đồng. Đơn cử như trường hợp chị N.T.P ở thôn Ngọ Phúc. Liên quan đến trường hợp này còn có một gia đình người họ hàng mới phát sinh 6 người nhiễm bệnh, trong đó có cả người già và trẻ nhỏ.

{keywords}

Cán bộ xã Vân Hà (Việt Yên) hỗ trợ lương thực cho gia đình có người đang cách ly y tế.

Bác sĩ Hoàng Văn Thìn, Trưởng Phòng Y tế huyện Hiệp Hòa cho biết: "Trường hợp bệnh nhân thể nhẹ, không triệu chứng sẽ điều trị tại nhà với điều kiện gia đình phải bảo đảm cơ sở vật chất để cách ly, có nhà vệ sinh riêng". Tuy vậy qua tìm hiểu của phóng viên ở một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện, nhiều gia đình ở nông thôn chủ yếu nhà cấp bốn, chật chội, sinh hoạt đông người, hầu hết vẫn sử dụng nhà tắm và khu vệ sinh chung. 

Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều người cùng nhà bị lây nhiễm. Bên cạnh đó, công nhân làm việc ngoại tỉnh khi phát hiện bệnh về nơi cư trú tự đi về có thể khiến lây lan dịch bệnh ra cộng đồng nếu không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch. Qua rà soát, toàn huyện hiện có khoảng 8,7 nghìn công nhân và người lao động tự do thường xuyên đi/về từ Bắc Ninh nên nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất lớn.

Tại huyện Việt Yên, những ngày qua, các xã Quang Châu, Vân Trung, Tăng Tiến và thị trấn Nếnh có nhiều công nhân nhiễm bệnh không triệu chứng ở lại xóm trọ tự cách ly, điều trị. Khảo sát thực tế tại thị trấn Nếnh cho thấy, nhiều khu nhà trọ chật chội, nhà tắm, nhà vệ sinh dùng chung theo từng dãy nên khi có bệnh nhân dương tính sẽ khó tránh được nguy cơ lây chéo lẫn nhau.

Khi công nhân tự di chuyển về nơi ở trong khi đang mang mầm bệnh không chỉ tiềm ẩn nguy cơ lây lan ra cộng đồng mà còn gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác điều tra, truy vết, quản lý đối với các trường hợp liên quan. Thực tế có không ít trường hợp đi thẳng về phòng trọ trước khi đến cơ sở y tế khai báo. 

Đẩy mạnh tuyên truyền kết hợp kiểm tra giám sát

Dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp, trong khi nhiều cơ sở thu dung cấp tỉnh và một số huyện như Hiệp Hòa, Việt Yên bắt đầu quá tải. Cùng với giải pháp đẩy mạnh bao phủ vắc - xin cho người dân, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chỉ đạo các địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, nhất là nâng cao năng lực chống dịch tại cơ sở để thực hiện hiệu quả công tác quản lý, điều trị F0 thể nhẹ tại nhà.

{keywords}

Công an thị trấn Nếnh (Việt Yên) tuyên truyền công nhân ở trọ trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch.

TP Bắc Giang hiện có 62 bệnh nhân dương tính thể nhẹ điều trị tại nhà. TP đã thành lập các tổ tình nguyện viên với lực lượng nòng cốt là thanh niên tới từng tổ dân phố để rà soát các trường hợp công nhân có nguy cơ cao nhiễm bệnh, bệnh nhân đang điều trị tại nhà để hướng dẫn điều trị và nhắc nhở thực hiện các quy định phòng, chống dịch. 

Để giải quyết khó khăn cho y tế cơ sở trước thực tế gia tăng ca bệnh, UBND huyện Hiệp Hòa chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập các cụm liên kết 3-4 xã liền kề để cùng nhau hỗ trợ nhân lực chống dịch. Theo đó, sẽ tăng cường lực lượng y tế cho nơi nhân lực mỏng. Cùng đó, huyện cũng chỉ đạo thành lập 115 tổ tình nguyện hỗ trợ trạm y tế lưu động với 546 thành viên bao gồm y tế thôn bản, cán bộ y tế đã nghỉ hưu, cơ sở y tế tư nhân, thành viên tổ Covid cộng đồng. Chỉ đạo các xã nhanh chóng rà soát, bố trí cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu. Những trường hợp gia đình không bảo đảm điều kiện cách ly, điều trị tại nhà thì phải đưa bệnh nhân đến cơ sở thu dung cấp xã để tránh làm lây nhiễm cho người thân.

Tính đến ngày 20/1, toàn tỉnh có 2.321 bệnh nhân đang điều trị, trong đó 588 người điều trị tại nhà, tập trung chủ yếu ở TP Bắc Giang, các huyện Việt Yên, Hiệp Hòa.

Nhằm chủ động trong việc quản lý công nhân, các trường hợp điều trị ở nhà, các khu trọ, các huyện, TP có nhiều công nhân lao động tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự giác của người dân về phòng, chống dịch. 

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của các thành viên trong mạng lưới Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, kịp thời kết nối với người bệnh để theo dõi sức khỏe, tư vấn hỗ trợ khi cần. Các tổ Covid-19 cộng đồng đẩy mạnh việc kiểm tra ở những khu đông công nhân, nơi có F0 điều trị tại nhà nhằm kịp thời phát hiện vi phạm để chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

Tại khu nhà ở công nhân của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển FUJI Bắc Giang thuộc xã Nội Hoàng (Yên Dũng) hiện đã hoàn thành cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị thiết yếu, đưa vào vận hành. Hiện nơi đây tiếp nhận 120 bệnh nhân có triệu chứng là công nhân tại các doanh nghiệp trong tỉnh.

Ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế cho biết, với phương châm tạo thuận lợi tối đa cho con em địa phương đang công tác, học tập ở tỉnh ngoài về quê ăn Tết, đề nghị Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch các cấp thực hiện đồng bộ các biện pháp như: Thường xuyên phổ biến trên hệ thống truyền thanh cơ sở về những điều kiện cần thiết khi trở về quê như phải đến cơ sở y tế để khai báo y tế. 

Khuyến khích thực hiện test nhanh sàng lọc virus SARS-CoV-2 và chỉ về quê khi có kết quả âm tính. Đồng thời ký cam kết thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch trong thời gian ăn Tết tại quê nhà.

 Bài, ảnh: Mai Toan- Ngọc Anh

Nâng cao năng lực y tế cơ sở, tiếp tục chiến dịch thần tốc tiêm vắc-xin
(BGĐT) - Ngày 20/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) quốc gia phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 dự và chỉ đạo hội nghị triển khai công tác y tế năm 2022 do Bộ Y tế tổ chức. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới hơn 700 điểm cầu tại 63 tỉnh, TP trong cả nước.
Bắc Giang: Lao động trở lại làm việc sau nghỉ Tết phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính
(BGĐT) - Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, để phòng dịch Covid-19 trong các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Ban Quản lý Các KCN tỉnh đang tập trung hướng dẫn doanh nghiệp chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch, nhất là xét nghiệm tầm soát Covid-19 cho công nhân sau khi quay lại làm việc.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...