Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thần tốc truy vết dịch tễ 3 ca mắc Omicron trong cộng đồng

Cập nhật: 16:46 ngày 19/01/2022
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) Nguyễn Văn Nên cho biết, các lực lượng chức năng TP đang thần tốc khoanh vùng, truy vết liên quan chùm ca nhiễm Omicron để ngăn lây lan tại cộng đồng.

Nội dung này được ông Nên chia sẻ tại buổi gặp mặt báo chí, sáng 19/1. "Chùm ca Omicron liên quan đến một người thân đi từ nước ngoài về được phát hiện kịp thời", ông Nên nói và cho rằng "đó là nỗ lực tối đa của ngành y tế và các cơ quan chức năng". Bí thư Thành ủy TP HCM cũng khuyến cáo người dân hết sức cảnh giác.

{keywords}

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên tại buổi gặp mặt báo chí, sáng 19/1. 

Cuối tháng 11 năm ngoái, khi Omicron lần đầu được ghi nhận, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác định đây là biến chủng "đáng lo ngại, lây nhiễm nhanh hơn các biến chủng trước". Các nghiên cứu sau đó cho thấy chu kỳ lây nhiễm chủng Omicron chỉ trong vòng vài ngày. Do đó, WHO khuyến cáo cần phải nhanh chóng truy vết, khoanh vùng để chặn lây lan.

Theo đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM, sau khi nhận được báo cáo giải trình tự gene của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM về 3 ca nhiễm Omicron trong cộng đồng, Trung tâm đã nhanh chóng điều tra dịch tễ. Các chuyên gia dịch tễ đã xác định mối liên hệ giữa 3 trường hợp này là cùng đi ăn với người phụ nữ nhập cảnh từ Mỹ.

Trong 3 ca nhiễm Omicron cộng đồng, nam bệnh nhân 35 tuổi ngụ huyện Bình Chánh là bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, đã tiêm hai mũi vaccine Pfizer. Nữ bệnh nhân 31 tuổi ngụ quận 11, đã tiêm 3 mũi vaccine gồm AstraZeneca, Moderna và Pfizer. Người còn lại 48 tuổi trú tại phường 1, quận Gò Vấp, đã tiêm hai mũi vaccine Moderna.

Hiện lực lượng chức năng chưa công bố đã truy vết xác định bao nhiêu người tiếp xúc với các ca nhiễm Omicron nêu trên. 

Điều tra dịch tễ cho thấy người phụ nữ nhập cảnh, 41 tuổi, từ Mỹ về sân bay Cam Ranh ngày 7/1 trên chuyến bay BN5409 và được cách ly tại khách sạn ở Nha Trang. Người này từng tiêm 3 mũi vaccine Pfizer. Một ngày trước khi lên máy bay về Việt Nam (hôm 5/1), chị xét nghiệm PCR tại Mỹ có kết quả âm tính. Tại Nha Trang, chị cách ly ở phòng riêng, được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Khánh Hòa xét nghiệm PCR hôm 9/1 - kết quả tiếp tục âm tính. Ngày 10/1, chị bay chuyến VN1345 từ Nha Trang đến TP HCM lúc 16 giờ 30 phút, sau khi đi ăn cùng 3 người thân ở nhà hàng thì trở về nhà.

Từ ngày 11 đến 13/1, người này ở nhà tại phường 17, quận Bình Thạnh, không gặp gỡ ai, ăn uống đặt qua ứng dụng trực tuyến. Tối 13/1, chị ho khan, rát họng nhẹ nên hôm sau đến phòng khám tại quận 3 khám để lấy thuốc uống. Sau đó về nhà, chưa tiếp xúc với đồng nghiệp tại phòng khám.

Cùng ngày 14/1, 3 người thân có triệu chứng nên liên lạc với phòng khám lấy mẫu gửi Bệnh viện 30-4 xét nghiệm, có kết quả dương tính vào ngày 15/1. Ngay sau đó, 2 trong số 3 người đến nhà người phụ nữ nhập cảnh để cách ly điều trị tại nhà, một người còn lại ở nhà riêng tại quận 11.

Đây là 3 ca Omicron cộng đồng đầu tiên tại TP HCM cũng như tại Việt Nam, nâng tổng số ca nhiễm biến chủng mới cả nước lên 73, hầu hết là người nhập cảnh cách ly ngay. 

3 ca nhiễm Omicron tại cộng đồng cùng đi ăn với người nhập cảnh
Sáng 19/1, Sở Y tế TP HCM xác định 3 ca nhiễm Omicron tại cộng đồng từng đi ăn cùng người phụ nữ 41 tuổi, ngụ phường 17, quận Bình Thạnh, nhập cảnh từ Mỹ.
TP Hồ Chí Minh ghi nhận 3 ca nhiễm Omicron trong cộng đồng đầu tiên
Bệnh viện 30-4 ngày 19/1 công bố 3 ca nhiễm Omicron, là những trường hợp đầu tiên trong cộng đồng tại TP Hồ Chí Minh được phát hiện mắc biến chủng mới.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...