Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Người dân không tự ý mua thuốc ho, sốt để phòng dịch Covid-19

Cập nhật: 18:40 ngày 30/12/2021
(BGĐT) - Tăng cường kiểm soát dịch bệnh, ngăn ngừa nguy cơ lây lan trong cộng đồng, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc tân dược không được bán thuốc cho các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, đau đầu, mệt mỏi khi không có đơn của bác sĩ, đồng thời hướng dẫn khai báo y tế và thông báo ngay cho cán bộ y tế địa phương thông tin của người đến mua thuốc. 

Ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Yêu cầu này xuất phát từ thói quen của không ít người dân khi bị cảm sốt thường tự đi mua thuốc về uống dẫn đến khó kiểm soát nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 và có thể làm lây lan trong cộng đồng.

{keywords}

Nhân viên y tế bán thuốc cho người dân tại nhà thuốc Thủy Khoa (TP Bắc Giang).

Chiều 29/12, nhà thuốc Thủy Khoa, đường Lê Lợi (TP Bắc Giang) có hơn chục người đến mua thuốc ho, sốt theo đơn đều được hướng dẫn khai báo đầy đủ thông tin, đồng thời chủ nhà thuốc liên hệ với trạm y tế phường để thông tin về người mua thuốc. Cùng đó cũng có một vài trường hợp đến mua không có đơn đều bị từ chối nhưng nhà thuốc vẫn ghi lại thông tin khách hàng và thông báo cho trạm y tế phường. Chị Nguyễn Thị Thủy, nhân viên bán hàng cho biết: “Mặc dù mất thêm chút thời gian nhưng tôi nghĩ đây là trách nhiệm của người bán thuốc với sức khỏe người dân để cùng phối hợp với lực lượng chức năng ngăn chặn dịch bệnh. Sau khi được giải thích cặn kẽ, khách hàng hiểu rõ và nghiêm túc thực hiện”.

Theo chị Nguyễn Thị Phương, chủ một nhà thuốc tại phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang), hằng ngày nhà thuốc có một số khách đến mua thuốc ho, sốt không có đơn của bác sĩ, nhiều khi có cả người thân quen nhưng tôi không bán. Dịch bệnh diễn biến khó lường, nguy cơ khách hàng mắc Covid-19 đến mua thuốc cao nên nhà thuốc luôn thực hiện đúng quy định không để ảnh hưởng đến việc kinh doanh.

Hiện nay, các nhà thuốc đều yêu cầu khách hàng quét mã QR trước khi vào mua nên thông tin về người mua luôn đầy đủ, chính xác, đồng thời cập nhật kịp thời hoạt động mua bán thuốc theo quy định vào hệ thống kết nối liên thông quản lý dược quốc gia. Bởi vậy, khi khách hàng hỏi mua thuốc ho sốt, các cơ sở bán lẻ thuốc đều có đầy đủ thông tin để thông báo với trạm y tế.

Đến tháng 12/2021, tỉnh Bắc Giang có hơn 1,5 nghìn cơ sở bán lẻ tân dược. Theo đánh giá của Sở Y tế, phần lớn các nhà thuốc đông khách, ở trung tâm TP, thị trấn đều thực hiện nghiêm quy định không bán thuốc ho sốt, cảm cúm khi không có đơn của bác sĩ. Tuy nhiên, một số quầy thuốc nhỏ lẻ ở các xã vùng sâu, vùng xa, xa thị trấn, khu đông dân cư vẫn chưa thực hiện nghiêm quy định. Nhiều người bị ho sốt, khó thở vẫn tự ý đến mua thuốc tại các cơ sở kinh doanh tân dược.

Mới đây, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Lục Ngạn phát hiện chùm ca bệnh với 16 F0 ở xã Đồng Cốc. Trong đó có bệnh nhân là ông N.V.T (SN 1958) ở thôn Phúc Hòa. Thực hiện truy vết, lực lượng chức năng phát hiện trước đó vài ngày do mệt mỏi, sốt, bệnh nhân T đã đi mua thuốc tại quầy thuốc của ông Lý Hồng Thanh ở thôn Đồng Phong, xã Đồng Cốc. Do không đỡ, sau đó ba ngày, ông T tiếp tục đến hiệu thuốc Trung Luyến ở thôn Mai Tô, xã Phì Điền mua thuốc về uống. Mặc dù biết ông có biểu hiện sốt, mệt và không có đơn của bác sĩ nhưng hai quầy thuốc vẫn bán thuốc mà không hướng dẫn người mua khai báo y tế và cũng không thông báo cho trạm y tế xã thông tin của người mua thuốc. Nếu như hai hiệu thuốc thực hiện đúng quy định thì ông T đã được phát hiện nhiễm virus SARS-CoV-2 sớm hơn và sẽ ngăn ngừa được nguy cơ lây nhiễm cho nhiều người.

Trước vi phạm này, ngày 18/12, Công an huyện Lục Ngạn đã xử phạt hành chính đối với ông Lý Hồng Thanh và ông Nguyễn Văn Trung (chủ hiệu thuốc Trung Luyến) mỗi người 7,5 triệu đồng do hai cơ sở bán thuốc không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. 

Ông Dương Quốc Dũng, Chánh Thanh tra Sở Y tế cho biết: Trong tháng 12/2021, Sở Y tế đã kiểm tra đột xuất việc thực hiện các quy định về kinh doanh bán lẻ thuốc tại 13 cơ sở. Qua đó phát hiện 2 cơ sở không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. Đó là quầy thuốc số 268 ở thôn Hậu, xã Đại Lâm (Lạng Giang) đã bán 14 hộp thuốc (2 hộp Paradol Extra, 3 hộp Coldacmin, 9 hộp Methorphan) điều trị các bệnh về đường hô hấp nhưng không ghi lại thông tin bệnh nhân. Quầy thuốc Thiện Mùa số 53 ở xã Hồng Thái (Việt Yên) cũng bán thuốc điều trị các bệnh về đường hô hấp cho người dân song không ghi lại thông tin người mua. Hai quầy thuốc đều bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế (mức phạt là 11,5 triệu đồng/1 quầy).

Trong thời gian tới, Sở Y tế tiếp tục kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh tân dược ở 10 huyện, TP, xử lý nghiêm vi phạm.

Bài, ảnh: Duy Minh

Bộ Y tế kêu gọi người dân tiêm vaccine phòng Covid-19
Ngày 27/12, Bộ Y tế phối hợp Bộ Ngoại giao, tổ chức lễ mít tinh bằng hình thức trực tuyến, kết nối 63 tỉnh, thành phố trong cả nước hưởng ứng Ngày Quốc tế Phòng, chống dịch bệnh (27/12) với chủ đề "Tăng cường quản lý nhóm nguy cơ".
Ngày 26/12, Việt Nam có 15.218 ca nhiễm covid-19, riêng TP Hồ Chí Minh vượt 500.000 ca
Trong 15.218 ca nhiễm Bộ Y tế công bố tối 26/12 có 15.182 ca tại 62 tỉnh, thành phố; Hà Nội tiếp tục dẫn đầu các địa phương; 207 ca tử vong.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...