Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát huy vai trò cấp ủy, đảng viên trong phòng, chống dịch: Kinh nghiệm từ Yên Dũng

Cập nhật: 09:42 ngày 05/07/2021
(BGĐT) - Cùng với cả tỉnh, đến thời điểm này, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã kiểm soát được dịch bệnh Covid-19. Các hoạt động phát triển KT-XH đang dần được khôi phục, trở lại trạng thái bình thường mới. Việc phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên kết quả.

Cấp ủy sâu sát, trách nhiệm

Trong đợt dịch thứ 4 bùng phát, huyện Yên Dũng là địa phương có nguy cơ cao lây lan rộng do trên địa bàn có Khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng, đồng thời rất gần với các khu công nghiệp lớn của tỉnh nơi bùng phát dịch Covid-19 là Vân Trung và Quang Châu. Mặt khác, trên địa bàn huyện có số lượng công nhân ở trọ lớn (khoảng 10 nghìn người), tập trung chủ yếu tại các xã: Nội Hoàng, Tiền Phong và Yên Lư.

{keywords}

Các đảng viên trẻ ở Đảng bộ xã Đức Giang tham gia hỗ trợ vận chuyển, tiêu thụ nông sản cho nông dân. ảnh: Hồ Văn Phong

Bí thư Huyện ủy Thạch Văn Chung cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, ngay trong giai đoạn đầu, BCH Đảng bộ huyện đã ra Lời kêu gọi toàn dân tham gia phòng, chống dịch (PCD) Covid-19. Quá trình triển khai nhiệm vụ, BTV Huyện ủy ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân thực hiện nghiêm công tác PCD trên địa bàn theo quy định của Bộ Y tế. 

Đặc biệt, ban hành Chỉ thị về việc huy động toàn hệ thống chính trị và nhân dân thực hiện đợt cao điểm quyết tâm phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, với tinh thần cá thể hóa trách nhiệm, các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy, Huyện ủy viên đã chủ động ở lại địa bàn được phân công để cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo xử lý kịp thời mọi mặt công tác PCD, nhất là khi có trường hợp F0.

Với phương châm siết chặt kỷ luật, kỷ cương, Huyện ủy cũng chỉ đạo xem xét trách nhiệm, xử lý người đứng đầu và các tổ chức, cá nhân liên quan nếu để xảy ra dịch bệnh tại địa phương, đơn vị do lỗi chủ quan hoặc không kịp thời có biện pháp ứng phó, truy vết, khoanh vùng, dập dịch hiệu quả. Thực tế, thời gian qua, vì sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, Chủ tịch UBND xã Tiền Phong đã bị đình chỉ công tác 15 ngày để xem xét, làm rõ trách nhiệm.

Từ sự tập trung chỉ đạo quyết liệt, sâu sát đó, cơ bản cấp ủy các cấp và đội ngũ cán bộ, nhất là ở cơ sở trong huyện thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm và sự quyết tâm. 

Nhiều địa bàn nguy cơ cao như xã Nội Hoàng có số lượng công nhân ở trọ hơn 7 nghìn người nhưng không bùng phát dịch bệnh. Hay xã Tân Liễu - xã đầu tiên của huyện ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 13/5/2021 cũng đã hạn chế tối đa dịch lan trong cộng đồng. Hoặc địa bàn xã Hương Gián suốt đợt dịch không ghi nhận trường hợp F0, số F1, F2 cũng rất thấp…

Đảng viên nêu gương

Trong khó khăn, vất vả của đợt cao điểm PCD Covid -19 vừa qua, tính tiền phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn huyện đã được phát huy cao độ. Có thể kể đến hình ảnh đảng viên Vũ Xuân Hòa, Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học Tiến Dũng trở nên quen thuộc đối với nhiều người dân trong huyện. Với chiếc xe Honda 67 gắn đầy loa, cờ, người đảng viên ấy không quản nắng mưa, vất vả, hàng ngày rong ruổi trên khắp các đường làng, ngõ xóm trong huyện tuyên truyền PCD đến với nhân dân. 

Anh chia sẻ: “Qua việc làm của mình, tôi mong muốn, mỗi người dân nâng cao ý thức, thực hiện nghiêm quy tắc phòng dịch, quyết tâm nhanh chóng dập dịch, đưa cuộc sống trở lại bình thường”. 

Được biết, không chỉ là một tình nguyện viên nhiệt huyết, sẵn sàng lao vào tâm dịch để tuyên truyền, vận động, Vũ Xuân Hòa còn tham gia các tổ nhập liệu, truy vết mỗi khi trên địa bàn có các ca F0.

Hơn 20 ngày qua trên địa bàn huyện Yên Dũng cơ bản không phát sinh ca bệnh, toàn huyện có 146 trường hợp F0, trong đó quá nửa đã được điều trị khỏi. Hiện nay, các hoạt động sản xuất, kinh doanh đang dần khôi phục.

Không chỉ trong tuyên truyền, tinh thần gương mẫu, trách nhiệm của đảng viên còn được thể hiện trên nhiều lĩnh vực trong suốt thời gian dịch bệnh vừa qua. Vợ chồng đảng viên trẻ Đinh Thị Kim Mến (Khoa Xét nghiệm) và Ngụy Văn Hùng (Khoa Chuẩn đoán hình ảnh) cùng ở Trung tâm Y tế huyện Yên Dũng là một trong những điển hình. Phát huy vai trò đảng viên, hai vợ chồng chẳng quản ngại hiểm nguy, lên thẳng tuyến đầu chống dịch. 

Chị Mến chịu trách nhiệm cùng đồng nghiệp tham gia lấy mẫu xét nghiệm còn anh Hùng trực tiếp thăm khám, điều trị bệnh nhân F0 tại Bệnh viện dã chiến của huyện. Đã hai tháng qua, anh chị chưa về nhà thăm con.

Hay với vai trò là tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng, Bí thư Chi bộ thôn Đông Thượng Bùi Thế Uyên; Bí thư Chi bộ thôn Trại Thượng (cùng ở xã Lãng Sơn) cùng thành viên trong tổ “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Qua đó mọi thông tin về các trường hợp đi về từ vùng dịch, các chỉ đạo của cấp trên, các thông báo, khuyến cáo mới... đều được cập nhật liên tục. 

Trong khi đó, với tinh thần xung kích, rất nhiều đảng viên trẻ vào tâm dịch giúp đỡ nhân dân thu hoạch, tiêu thụ nông sản; vận chuyển hàng hóa đến với các siêu thị 0 đồng trên địa bàn…

Đến thời điểm này, dịch Covid-19 ở huyện Yên Dũng đã được khống chế. Hơn 20 ngày qua trên địa bàn cơ bản không phát sinh ca bệnh, toàn huyện có 146 trường hợp F0, trong đó quá nửa đã được điều trị khỏi. Hiện nay, các hoạt động sản xuất, kinh doanh đang dần khôi phục; nhiều biện pháp PCD nới lỏng và người dân trong huyện được chuyển dần sang trạng thái bình thường mới. 

Đây là kết quả của sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân, trong đó có dấu ấn rõ nét vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên.

Quốc Trường

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không đi ra tỉnh ngoài để bảo đảm phòng, chống dịch
(BGĐT)-Ngày 3/7, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản gửi giám đốc sở, thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh; chủ tịch UBND huyện và thành phố quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không đi ra tỉnh ngoài để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Lục Ngạn: Tiêm hơn 17 nghìn liều vắc - xin cho lực lượng chống dịch và người dân
(BGĐT)- Thực hiện kế hoạch của Sở Y tế và UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) về việc tiêm vắc - xin phòng, chống dịch Covid-19 cho các nhóm đối tượng ưu tiên trên địa bàn, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Lục Ngạn đã xây dựng và triển khai tiêm chủng an toàn, hiệu quả.
Góp sức tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 vì quê hương
(BGĐT)- Với tinh thần vì quê hương, anh Nguyễn Tuấn Việt (chủ cửa hàng điện tử Việt Hải), tổ dân phố Trường Chinh, thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã viết đơn tình nguyện tham gia đội tuyên truyền lưu động phòng, chống dịch Covid-19 của Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao (VH-TT&TT) Lục Ngạn.
Khen thưởng 13 cảnh sát cơ động tăng cường chống dịch tại Tân Yên
(BGĐT) - Chiều 2/7, UBND huyện Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức lễ khen thưởng đối với 10 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) được tăng cường về địa phương làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.
Lan tỏa tinh thần xung kích chống dịch
(BGĐT) - Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 đầy gian nan, xuất hiện nhiều tấm gương thầm lặng cống hiến hết mình vì cộng đồng. Anh Nguyễn Huy Tuấn (SN 1979), Giám đốc Công ty Sơn Tuấn Minh, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang (Bắc Giang), Tổ trưởng Tổ Thanh niên tình nguyện (TNTN) phản ứng nhanh số 3 hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 của Tỉnh đoàn là một trong số những người như thế. 
Lục Ngạn: Chia tay đoàn tình nguyện Biocovid hỗ trợ địa phương chống dịch
(BGĐT)- Sáng 2/7, Huyện ủy Lục Ngạn (Bắc Giang) tổ chức gặp mặt, chia tay đoàn tình nguyện Biocovid của Công ty cổ phần Công nghệ sinh học Bionet Việt Nam sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giúp địa phương phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Khen thưởng 33 tập thể và 1 gia đình đóng góp tích cực trong phòng, chống dịch
(BGĐT) - Sáng 2/7, Uỷ ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức Lễ trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp tích cực, ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Dự buổi lễ có đồng chí Trần Công Thắng, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh chủ trì. 
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...