Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu ở Lạng Giang: Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Cập nhật: 09:16 ngày 10/05/2021
(BGĐT) - Thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, các xã trên địa bàn huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã chú trọng phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Qua đó tạo sự đồng thuận, người dân nhiệt tình hưởng ứng, chung sức xây dựng làng quê. 

Đến thôn Hậu, xã Đại Lâm, điều dễ nhận thấy là cảnh quan nơi đây đang thay đổi từng ngày. Dọc các tuyến đường trục thôn, ngõ xóm, ngoài việc được mở rộng, bê tông hóa còn có đường điện thắp sáng góp phần bảo đảm an ninh trật tự. Những ngày này, tại khu trung tâm văn hóa của thôn, các phần việc như xây tường bao quanh khuôn viên nhà văn hóa, san nền sân vận động cũng đang được đơn vị thi công tập trung hoàn thiện.

{keywords}

Danh sách quyên góp, ủng hộ xây dựng thôn NTM được thôn Thượng, xã Mỹ Thái niêm yết công khai tại nhà văn hóa thôn.

Đồng chí Giáp Văn Cần, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân vận thôn cho biết: Được chọn xây dựng thôn NTM kiểu mẫu năm nay, để bà con hiểu và đồng thuận về chủ trương, tích cực tham gia đóng góp ủng hộ, các thành viên Tổ dân vận thôn đã đến từng ngõ, từng nhà tuyên truyền, thuyết phục. 

Mọi công việc liên quan đến mức đóng góp đối với từng gia đình, lựa chọn người vào ban giám sát đều đưa ra bàn bạc dân chủ, công khai tại các cuộc họp. Khi tư tưởng đã thông, người dân hiểu được ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM kiểu mẫu nên đều đồng thuận.

Để đưa thôn Thượng, xã Mỹ Thái về đích NTM kiểu mẫu đúng hẹn vào tháng 10 năm ngoái, ông Hà Văn Êm, Trưởng thôn chia sẻ: Nguyên tắc quan trọng là phải thực hiện tốt việc dân chủ, hạch toán tài chính công khai, minh bạch. Mỗi phần việc đều ghi rõ nội dung thu, chi để thông báo trong các cuộc họp thôn. Người dân khi thấy kinh phí sử dụng đúng mục đích nên tự nguyện thực hiện.

Điển hình như tiêu chí giao thông, thôn dự tính cứng hóa hơn 2,5 km đường rộng từ 4,5 m trở lên, với 136 hộ, gần 600 nhân khẩu, ngoài các khoản hỗ trợ của cấp trên, nếu chia trung bình, mỗi khẩu phải đóng gần 1,8 triệu đông. Đây là số tiền không nhỏ khi đa số hộ dân kinh tế chưa khá giả. 

{keywords}

Khéo vận động, nhiều trục đường ở thôn Hậu, xã Đại Lâm (Lạng Giang) đã được mở rộng và lắp đèn chiếu sáng.

Để gợi được sức dân, các thành viên Tổ dân vận của thôn đã gương mẫu thực hiện trước. Số tiền từ kêu gọi các nhà tài trợ ủng hộ cũng được thôn cập nhật thường xuyên và phổ biến cho bà con thông qua hệ thống loa truyền thanh. Kết quả, thôn đã cứng hóa gần 4km đường, vượt kế hoạch ban đầu.

Đồng chí Vũ Thị Yến, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy cho biết: Xác định dân vận khéo là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong xây dựng thôn NTM kiểu mẫu nên ngay từ khi triển khai chương trình, Ban Dân vận Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn khối dân vận xã, thôn phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, thực hiện tuyên truyền vận động để hội viên, đoàn viên và nhân dân hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm của mình. 

Thời gian qua, cùng với hỗ trợ của cấp trên, cấp ủy, chính quyền cơ sở đã tập trung chỉ đạo, làm tốt công tác dân vận gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở nên người dân đều nhiệt tình hưởng ứng.

Giai đoạn 2019- 2020, Lạng Giang đã hoàn thành xây dựng 19 thôn NTM kiểu mẫu. Năm 2021, huyện phấn đấu xây dựng thêm 19 thôn. Đến nay, bình quân các thôn đạt từ 4-5 tiêu chí trong tổng số 7 tiêu chí.

Giai đoạn 2019- 2020, Lạng Giang đã hoàn thành xây dựng 19 thôn NTM kiểu mẫu. Năm 2021, huyện phấn đấu xây dựng thêm 19 thôn. Đến nay, bình quân các thôn đạt từ 4-5 tiêu chí trong tổng số 7 tiêu chí.

Khối dân vận các xã đã tích cực hướng dẫn các Tổ dân vận ở các thôn được lựa chọn thực hiện thôn NTM kiểu mẫu thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ ở cơ sở. Trong đó, phổ biến tuyên truyền về bộ tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu; tổ chức họp dân thông báo chủ trương và mức đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi công cộng trong phạm vi thôn do nhân dân đóng góp và các công việc khác trong nội bộ cộng đồng dân cư...

Cùng với nỗ lực của cán bộ và nhân dân, từ năm 2019 đến nay, tổ dân vận ở các thôn thực hiện NTM kiểu mẫu đã vận động được các tổ chức, cá nhân đóng góp hơn 15 tỷ đồng; hiến gần 35 nghìn m2 đất và hàng nghìn ngày công xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Điển hình như: Tổ dân vận thôn Ao Luông, xã Yên Mỹ vận động người dân lắp đặt camera an ninh ở đầu các ngõ, xóm; Tổ dân vận thôn Trại Phúc Mãn, xã Xuân Hương vận động bà con tháo dỡ công trình để mở rộng đường; Tổ dân vận thôn Càn, xã Hương Sơn vận động các hộ dân ven đường trồng hoa trước cửa nhà tạo cảnh quan sạch đẹp...

Thời gian tới, khối dân vận các xã tiếp tục theo dõi, chỉ đạo tổ dân vận các thôn tuyên truyền người dân cùng chỉnh trang, làm đẹp đường làng, ngõ xóm, gìn giữ cảnh quan môi trường. Mặt khác, vận động các tổ chức, cá nhân chung tay đóng góp tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất tại các nhà văn hóa thôn để phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho nhân dân.

Bài, ảnh: Tuệ An

Yên Dũng: Chỉnh trang các tuyến đường hướng tới huyện nông thôn mới
(BGĐT)-Hơn một tháng qua, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tập trung cao cho việc chỉnh trang, dọn dẹp hành lang giao thông trên các tuyến đường trên địa bàn huyện, trọng tâm là những tuyến phục vụ thẩm định huyện nông thôn mới.
Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ Phạm Văn Thịnh kiểm tra công tác tổ chức bầu cử tại Lục Ngạn
(BGĐT)- Chiều 6/5, đồng chí Phạm Văn Thịnh, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, thành viên Ban Chỉ đạo (BCĐ) Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tỉnh Bắc Giang kiểm tra công tác bầu cử tại huyện Lục Ngạn.  
Hiệu quả mô hình đảng bộ xã, thị trấn "Dân vận khéo"
(BGĐT) - Những năm qua, Huyện ủy Yên Thế (Bắc Giang) luôn xác định rõ trách nhiệm lãnh đạo và thực hiện công tác dân vận, xây dựng mô hình đảng bộ xã, thị trấn “Dân vận khéo”. Những mô hình này có tác động thiết thực đến đời sống nhân dân.
Đảng bộ xã Bắc Lý: Khéo dân vận, nhiều nhiệm vụ trọng tâm hoàn thành
(BGĐT) - Nhờ dân vận khéo, những năm qua, Đảng bộ xã Bắc Lý, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu phát triển KT-XH địa phương. Diện mạo nông thôn khởi sắc, góp phần tạo tiền đề để xã vươn lên thành thị trấn.
Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang: Thêm nhiều kênh tiếp nhận ý kiến nhân dân
(BGĐT) - Chiều 9/4, Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang ra mắt hệ thống trang thông tin điện tử công cụ số thông tin trên phần mềm lắng nghe ý kiến nhân dân và nắm bắt tình hình nhân dân. 
Bắc Giang: Nhiều huyện ủy, thành ủy ban hành chỉ thị, nghị quyết chuyên đề về dân vận
(BGĐT)- Cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025, nhiều BTV huyện ủy, thành ủy trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã ban hành các chỉ thị, nghị quyết chuyên đề về công tác dân vận.
Bắc Giang: Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác dân vận
(BGĐT) - Ngày 19/3, tại huyện Yên Thế, Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức giao ban quý I/2021 và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Văn Thịnh cùng các đồng chí lãnh đạo Ban chủ trì hội nghị.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...