Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khắc phục các mặt hạn chế tại các tổ chức đảng ở Bắc Giang

Cập nhật: 09:08 ngày 28/12/2020
(BGĐT) - Nhờ chỉ rõ khâu yếu và triển khai các biện pháp đồng bộ, năm 2020, các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đã khắc phục được nhiều mặt hạn chế. Qua đó góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. 

Chỉ rõ từng mặt hạn chế

Căn cứ kết quả kiểm điểm năm 2019, các tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ huyện Tân Yên xác định 165 nội dung tồn tại cần tập trung khắc phục trong năm 2020. Cùng đó, BTV Huyện ủy chỉ ra 6 nhóm hạn chế chủ yếu trong Đảng bộ huyện. 

{keywords}

Trưởng thôn Ngọt, xã Hồng Giang (Lục Ngạn) Hoàng Văn Man (bên trái) là một trong số 15 trưởng thôn của huyện Lục Ngạn được kết nạp vào Đảng trong năm 2020.

Đơn cử như: Công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên có nơi chưa tốt; chất lượng, nội dung sinh hoạt cấp ủy, chi bộ thiếu đổi mới, nền nếp chưa nghiêm; việc bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp Đảng chưa được chú trọng; số lượng đảng viên mới ở nông thôn giảm; một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên…

Từ việc chỉ rõ những khuyết điểm đó, BTV Huyện ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng rà soát, xây dựng kế hoạch khắc phục cụ thể, có lộ trình được triển khai thực hiện dưới sự kiểm tra, giám sát, đôn đốc thường xuyên của cấp ủy. Nhờ đó, nhiều vấn đề tồn tại đặc biệt là ở cấp cơ sở được giải quyết hiệu quả. 

Bí thư Đảng ủy xã Lam Cốt Dương Anh Tuấn cho biết: “Để khắc phục khâu yếu trong thực hiện nền nếp sinh hoạt Đảng nhật, Đảng ủy phân công đảng ủy viên dự sinh hoạt tại các chi bộ. Ngoài nắm bắt nội dung sinh hoạt còn có nhiệm vụ ghi chép, theo dõi tình hình đảng viên tham dự, kịp thời báo cáo với Đảng ủy để có biện pháp nhắc nhở, chấn chỉnh. 

Đến nay, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt Đảng ở các chi bộ có chuyển biến, thường xuyên đạt từ 95% trở lên”. Ở xã Liên Sơn, Đảng bộ xã chỉ đạo tổ chức được 43 buổi sinh hoạt chuyên đề. Thông qua đó, bàn bạc, thống nhất ban hành nhiều nghị quyết lãnh đạo về công tác kết nạp Đảng, giải phóng mặt bằng, vệ sinh môi trường, vận động nhân dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện.

Ở Đảng bộ huyện Lục Ngạn, một trong những tồn tại điển hình là tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên đạt thấp nhất tỉnh trong nhiều năm. Điều này được BTV Huyện ủy chỉ rõ trong đợt kiểm điểm cuối năm 2019. Giải quyết vấn đề trên, BTV chỉ đạo Đảng ủy các xã, thị trấn khẩn trương rà soát đội ngũ trưởng thôn đủ tiêu chuẩn để vận động, bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp. 

Cùng đó, tháng 2/2020 ban hành Chỉ thị lãnh đạo việc bầu cử trưởng thôn, tổ dân phố với những yêu cầu cụ thể, quyết liệt trong giới thiệu nhân sự là đảng viên tham gia ứng cử. Kết quả, tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên trong Đảng bộ huyện có bước đột phá lớn, đạt 83,3% (tăng hơn 30% so với năm 2019), xếp thứ nhì trong Đảng bộ tỉnh.

Xử lý nghiêm vi phạm

Bên cạnh khắc phục những mặt hạn chế được chỉ rõ qua kiểm điểm, điểm nổi bật khác trong công tác củng cố tổ chức đảng ở Đảng bộ tỉnh là các cấp ủy có sự quan tâm thường xuyên đến việc kiểm tra và xử lý những vi phạm của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên.

Đơn cử ở Đảng bộ huyện Yên Thế, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát toàn diện, chú trọng kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Thông qua đây xử lý 34 đảng viên sai phạm (tăng 5 trường hợp so với năm 2019), trong đó 8 đồng chí là cấp ủy viên các cấp. 

Năm 2020, toàn Đảng bộ tỉnh xử lý kỷ luật 1 tổ chức đảng và 416 đảng viên (31 trường hợp phải khai trừ ra khỏi Đảng). Việc xem xét thi hành kỷ luật được thực hiện bảo đảm phương hướng, phương châm, nguyên tắc, nội dung, tính chất, mức độ vi phạm.

Đáng chú ý, có trường hợp là Đảng ủy viên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Xuân Lương Bế Xuân Cường phải đình chỉ sinh hoạt Đảng vì liên quan đến tham ô tài sản. Trong khi đó, ở Đảng bộ huyện Lục Ngạn, trong 53 đảng viên phải thi hành kỷ luật có 1 đảng ủy viên và 9 bí thư, phó bí thư chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Vi phạm chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực: Thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình; thoái thác nhiệm vụ được giao; thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai; làm giả tài liệu; vi phạm về quy định kế toán gây hậu quả nghiêm trọng…

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Nguyễn Chí Toản chia sẻ: “Việc kiên quyết kiểm tra và xử lý nghiêm minh những vi phạm của cán bộ, đảng viên, nhất là đảng viên giữ vai trò cấp ủy viên các cấp thể hiện sự nghiêm túc, quyết liệt của các cấp ủy trong việc tập trung khắc phục khâu yếu về công tác cán bộ. Thông qua đây giữ nghiêm kỷ cương, xây dựng Đảng trong sạch”.

Có thể khẳng định, năm 2020, công tác củng cố, khắc phục những mặt hạn chế đã được các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ tỉnh tập trung cao, thực hiện có hiệu quả. Nhiều mặt khâu yếu, mặt hạn chế nhờ vậy được khắc phục, tạo những chuyển biến tích cực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các cấp. 

Việc áp dụng hình thức kỷ luật bảo đảm đúng quy định, có tính giáo dục, giúp các đối tượng nhận rõ khuyết điểm, vi phạm để có biện pháp khắc phục. Những kết quả này đã thực sự góp phần tích cực trong việc củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Quốc Trường

Chơi đào Tết
(BGĐT) - Năm nay có lẽ chủ đề Tết được bàn sớm hơn sau ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc cấm chặt đào rừng chơi Tết. Nhiều người bảo làm sao để biết được đâu là đào rừng, đâu là đào vườn? Rồi quản lý như thế nào để nông dân, người trồng đào không bị mất Tết. Xem ra chủ đề chơi hoa Tết không đơn giản.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang chỉ đạo: Tổ chức đón Tết Nguyên đán Tân Sửu an toàn, lành mạnh, tiết kiệm
(BGĐT) - Tỉnh ủy Bắc Giang vừa có công văn gửi các ban cán sự đảng, đảng đoàn; các cơ quan, sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Ban Bí thư về tổ chức Tết năm 2021.
Ronaldo nhận giải "Cầu thủ hay nhất thế kỷ"
Tiền đạo Cristiano Ronaldo được vinh danh "Cầu thủ hay nhất thế kỷ" giai đoạn 2001-2020, trong lễ trao Globe Soccer Awards tại Dubai tối 27/12.
Bắc Giang: Thả diều gây mất điện cao thế
(BGĐT) - Khoảng gần 7 giờ sáng nay (27/12), một chiếc diều có kích thước lớn mắc vào đường dây điện cao thế cung cấp cho Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc gây ra sự cố mất điện.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...