Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công tác kiểm tra, giám sát: Bám sát phương châm "trọng tâm, trọng điểm"

Cập nhật: 08:18 ngày 27/07/2020
(BGĐT) - Nhiệm kỳ 2015-2020, công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ tỉnh Bắc Giang được tăng cường theo hướng vừa bảo đảm số lượng, vừa nâng cao chất lượng. Qua đó phát hiện, xử lý nhiều tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Nghiêm túc, quyết liệt

Nhiệm kỳ qua, UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KT, GS) theo Điều 32, Điều lệ Đảng. Cụ thể, các cấp ủy kiểm tra 5.100 lượt tổ chức đảng và 39.863 lượt đảng viên (tăng hơn 7.000 lượt); giám sát 2.955 lượt tổ chức và 24.321 lượt đảng viên (tăng hơn 9.000 lượt đảng viên so với nhiệm kỳ trước). 

{keywords}

Từ những sai phạm liên quan đến đất đai, nhiều tập thể, cán bộ, đảng viên ở xã Đồng Phúc (Yên Dũng) phải thi hành kỷ luật.

Đặc biệt, đã kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm với số lượng tăng mạnh so với nhiệm kỳ trước. Qua 5 năm, UBKT từ tỉnh đến cơ sở đã kiểm tra 672 tổ chức đảng, 1.570 đảng viên (tăng 214 tổ chức, 54 đảng viên). Qua đánh giá của UBKT Tỉnh ủy, công tác KT, GS trong Đảng bộ tỉnh đã bám sát phương châm “trọng tâm, trọng điểm”, tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm.

Từ việc đẩy mạnh hoạt động KT, GS, nhiều vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên được phát hiện, chỉ rõ, ngăn chặn và xử lý kịp thời, nghiêm minh. Đơn cử năm 2017, do thiếu KT, GS để UBND xã thực hiện chưa nghiêm túc quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên, khoáng sản và vi phạm nguyên tắc quản lý, sử dụng tài chính, Bí thư Đảng ủy xã Trù Hựu (Lục Ngạn) Thân Văn Chiến đã phải nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo. 

Tại huyện Yên Dũng, đồng chí Luyện Huy Lịch, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy chia sẻ: “Tinh thần nghiêm túc, quyết liệt trong kiểm tra và xử lý kỷ luật Đảng được thể hiện rõ nét. Với những sai phạm về đất đai ở xã Đồng Phúc, năm 2017, Huyện ủy, UBKT Huyện ủy và Đảng ủy xã đã kỷ luật các mức từ cảnh cáo đến cách chức hai tập thể và 7 cá nhân liên quan”. 

Mới đây, tháng 3/2020, BTV Huyện ủy Tân Yên ra quyết định kỷ luật khiển trách Bí thư Đảng ủy và cảnh cáo Chủ tịch UBND xã Ngọc Thiện. Đây là hệ quả việc làm trái quy định của Nhà nước về quản lý tài chính, ngân sách; thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của cá nhân. Hay như Đảng bộ huyện Lục Ngạn, nhiệm kỳ qua có tới 15 đồng chí là thường trực đảng ủy xã, thị trấn nhận các hình thức kỷ luật. Trong đó có 2 trường hợp bị cách chức, 4 trường hợp cảnh cáo, còn lại khiển trách.

Giữ vững kỷ luật, kỷ cương

Đánh giá cả nhiệm kỳ, công tác KT, GS đã đóng góp tích cực trong việc giữ nghiêm kỷ luật của Đảng, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh. Tổng hợp của UBKT Tỉnh ủy cho thấy, toàn Đảng bộ có 34 tổ chức đảng (giảm 1 tổ chức), 2.124 đảng viên phải thi hành kỷ luật (chiếm 2,45% tổng số đảng viên, tăng 157 đảng viên so với nhiệm kỳ trước). Có 596 đồng chí là cấp ủy viên các cấp. Trong số này có 43 đảng viên bị cách chức, 155 trường hợp bị khai trừ.

Qua rà soát, vi phạm của các tổ chức đảng, đảng viên chủ yếu trong thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ. Ngoài ra, vi phạm những điều đảng viên không được làm; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo; vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên; thực hiện chính sách dân số… 

Nhìn chung, việc xem xét thi hành kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thẩm quyền, rõ nội dung, tính chất vi phạm, có tính giáo dục, phòng ngừa cao. Xử lý cơ bản đồng bộ giữa kỷ luật của đảng với kỷ luật của chính quyền, đoàn thể. Qua đây giúp tổ chức đảng và đảng viên nhận rõ khuyết điểm để có biện pháp khắc phục, sửa chữa.

Đồng chí Tạ Văn Phú, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy cho biết: Bên cạnh triển khai hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã tham mưu giúp cấp ủy thực hiện toàn diện nhiệm vụ KT, GS và đạt kết quả tích cực. Đồng thời tham mưu giúp cấp ủy quán triệt, triển khai nghiêm túc các quy định của Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quyết định, quy định, quy chế về công tác KTGS và kỷ luật đảng đến tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao chất lượng công tác KT, GS của Đảng, nhất là ở cơ sở.

Kết quả đạt được là một trong những yếu tố quan trọng góp phần bảo đảm, giữ vững tính nghiêm minh của kỷ luật Đảng, tạo nền tảng để các cấp ủy lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đại tá Vũ Đức Hiền được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh
(BGĐT) - Chiều 23/7/2020, Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh Bắc Giang lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020-2025 họp phiên bế mạc. 
Xây dựng Đảng bộ Quân sự tỉnh trong sạch vững mạnh, mẫu mực, tiêu biểu
(BGĐT)-Sáng 23/7, Đảng bộ Quân sự tỉnh Bắc Giang khai mạc trọng thể Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020-2025.
Dấu ấn sau một nhiệm kỳ của Đảng bộ huyện Hiệp Hòa
(BGĐT)-Nhiệm kỳ qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thử thách nhưng Đảng bộ và nhân dân huyện Hiệp Hòa đã nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và đã đạt được những thành tựu quan trọng.


Khai mạc Đại hội Đảng bộ huyện Hiệp Hòa lần thứ XXIV: Phấn đấu đạt tiêu chí đô thị loại IV vào năm 2025
 (BGĐT) - Sáng 22/7, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hiệp Hòa lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025 khai mạc trọng thể tại hội trường trung tâm huyện.
Đảng Cộng hòa Mỹ đề xuất gói cứu trợ 105 tỷ USD cho các trường học
Ngày 21/7, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện - ông Mitch McConnell cho biết một đề xuất cứu trợ nhằm đối phó với đại dịch Covid-19 sắp tới của đảng Cộng hòa sẽ bao gồm hơn 100 tỷ USD cho các trường học.
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên
Hiện nay, có một số người băn khoăn về nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa thuộc về những thành phần nào, hay nói cách khác là nhiệm vụ đó thuộc cơ quan, tổ chức, cá nhân nào.
Khai mạc Đại hội Đảng bộ huyện Việt Yên lần thứ XXIII: Sớm xây dựng Việt Yên trở thành huyện đô thị - công nghiệp, thị xã trực thuộc tỉnh
(BGĐT) - Sáng 21/7, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Việt Yên lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã khai mạc trọng thể.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...