Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Làm theo Bác từ những điều giản dị

Cập nhật: 20:52 ngày 18/05/2020
(BGĐT) - Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành thường xuyên của nhiều cán bộ, đảng viên và quần chúng. Những việc làm theo Bác dù giản dị, đời thường song đã có sức lan toả mạnh mẽ, tạo cảm hứng cho nhiều người.

Nếu chú ý quan sát, điều dễ nhận thấy là chung quanh ta luôn có những tấm gương điển hình, những việc làm tốt. Nhiều năm qua, người dân tổ dân phố Lê Lợi, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) rất quý trọng tấm lòng và việc làm bình dị, nhiều ý nghĩa của bà Phan Thị Minh Thi (80 tuổi). 

Với suy nghĩ làm theo Bác từ những việc nhỏ, từ nguồn lương hưu hạn hẹp của hai vợ chồng và tiết kiệm qua mỗi lần đi chợ, từ năm 2015 đến nay, năm nào bà Thi cũng dành tặng vài trăm nghìn đồng ủng hộ chi hội khuyến học tổ dân phố để mua quà tặng các cháu đạt thành tích cao trong học tập. Ngoài ra, bà còn nhận đỡ đầu hai cháu mồ côi, gia đình khó khăn mỗi tháng 200 nghìn đồng trong thời gian hai năm… 

Hay như bà Phan Thị Thoa, nhân viên vệ sinh tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh nhặt được gần chục triệu đồng trả lại người bệnh. Dù hằng ngày làm công việc vất vả, thu nhập chỉ hơn 3 triệu đồng/tháng nhưng với suy nghĩ nhiều bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn, nhiều người phải vay mượn tiền để đi chữa bệnh, công việc của bản thân tuy vất vả nhưng may mắn là còn có sức khoẻ để làm việc nên bà đã báo cáo lãnh đạo bệnh viện và tìm người đánh rơi để trả lại mà không một chút đắn đo. 

Cuộc sống có nhiều điều phải lo toan, chia sẻ song những việc làm bình dị, cao đẹp như bà Thi, bà Thoa đã để lại ấn tượng, sự cảm kích với nhiều người.

Dù vậy, cũng có một thực tế là khi triển khai đăng ký việc làm theo Bác theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, có đảng viên băn khoăn. Lý do được đưa ra là tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác bao trùm nhiều lĩnh vực, đề cập những vấn đề lớn, hệ trọng của Đảng và đất nước, soi chiếu vào để đăng ký là rất khó. Rồi đăng ký mà không thực hiện được thành ra khuyết điểm với tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị. 

Đó còn chưa kể có ý kiến cho rằng bản thân là đảng viên thường, không được phân công nhiệm vụ chung của tập thể đơn vị, khu dân cư nên khó chọn việc làm theo. Từ chưa thông suốt trong nhận thức đã dẫn đến việc đăng ký làm theo không rõ việc, rõ thời gian thực hiện, làm được chăng hay chớ. 

Biết rằng những cá nhân có suy nghĩ như vậy là không nhiều song phần nào cho thấy sự bạo biện, thiếu gương mẫu, trách nhiệm của bản thân, ảnh hưởng đến phong trào học tập và làm theo Bác đang diễn ra sâu rộng ở mọi ngành, mọi giới, các tầng lớp nhân dân hiện nay.

Mỗi tấm gương, một việc làm tốt cho dù của tập thể hay cá nhân, ở đâu, làm công việc gì đều rất có ý nghĩa và sự lan tỏa mạnh mẽ. Và để làm được điều đó, mỗi người, trước hết là cán bộ, đảng viên cần thật thà với chính mình, nêu cao trách nhiệm với việc chung, thực hành triệt để nói đi đôi với làm, đã hứa là phải làm và làm cho bằng được với kết quả thực chất. 

Đó cũng chính là cách học tập và làm theo Bác một cách hiệu quả, thiết thực nhất.

Bắc Giang tổng kết, trao giải Cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; Bác Hồ vĩ đại; quê hương, đất nước đổi mới”
 (BGĐT) - Chiều nay (17/5), tại trường quay Đài Phát thanh và Truyền hình (PTTH) tỉnh, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức lễ tổng kết, trao giải Cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; Bác Hồ vĩ đại; quê hương, đất nước đổi mới”. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 (1890 -2020).
Công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ huyện Lục Ngạn: Làm rõ, xử lý nhiều vi phạm
(BGĐT) - Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS). Nhờ thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm này, cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ đã làm rõ, xử lý nhiều vi phạm, góp phần giữ nghiêm kỷ luật Đảng.
Phân công cán bộ dự sinh hoạt chi bộ ở khu dân cư: Giữ mối liên hệ chặt chẽ với cơ sở
(BGĐT) - Nhiều năm qua, Đảng bộ huyện Tân Yên (Bắc Giang) phân công cán bộ cấp huyện dự sinh hoạt ở các chi bộ trực thuộc đảng ủy xã, thị trấn. Từ cách làm này, đội ngũ cán bộ huyện sâu sát thực tiễn, giữ mối liên hệ chặt chẽ với cơ sở, giúp các chi bộ nâng cao chất lượng sinh hoạt.

Lê Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...