Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nâng tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên: Đa dạng cách làm, tiếp cận mục tiêu

Cập nhật: 08:39 ngày 06/04/2020
(BGĐT) - Nghị quyết số 74 ngày 10/5/2016 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang về “Tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên” đề ra mục tiêu: Đến năm 2020, tỷ lệ trưởng thôn, bản, tổ dân phố đạt 75% trở lên. Bằng những giải pháp tích cực, nhiều địa phương từng bước tiếp cận và vượt mục tiêu trên.

Tạo nguồn kết nạp

Sau nhiều năm làm trưởng thôn Đại Thắng, xã Hoàng Lương (Hiệp Hòa), năm 2019, ông Phạm Thành Thái (SN 1960) vinh dự được kết nạp vào Đảng. Đây là kết quả quá trình rèn luyện, phấn đấu bền bỉ của ông. Chia sẻ về vinh dự này, ông cho biết: “Được kết nạp Đảng là niềm khát khao và tự hào của tôi, giúp tôi được tiếp cận sớm các nghị quyết của Đảng, đồng thời trực tiếp tham gia thảo luận, bàn bạc và triển khai kịp thời tại chi bộ”. Được biết, từ năm 2018 đến nay, toàn Đảng bộ huyện Hiệp Hòa kết nạp được 6 trưởng thôn vào Đảng, góp phần nâng cao tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên trên địa bàn.

{keywords}

Đảng viên Nguyễn Văn Xô, Trưởng thôn Quất Sơn, xã Bảo Sơn (Lục Nam) gặp gỡ, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân.

Qua tìm hiểu, việc tạo nguồn phát triển Đảng trong đội ngũ trưởng thôn, tổ dân phố được đảng bộ các huyện, TP trong tỉnh quan tâm. Tại huyện Lạng Giang, năm 2019, các cấp ủy đã rà soát, đưa vào danh sách phát triển đảng 4 trưởng thôn. Quá trình phấn đấu, rèn luyện, cả 4 đồng chí vinh dự được kết nạp. Với số lượng này, huyện Lạng Giang là địa phương đạt tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên cao nhất tỉnh (85,8%). 

Hay như huyện Yên Thế, trong ba năm vừa qua, BTV Huyện ủy thường xuyên yêu cầu đảng ủy các xã, thị trấn rà soát tổng thể đội ngũ trưởng thôn. Trên cơ sở đó tiến hành sàng lọc, ai đủ điều kiện nhưng chưa xác định rõ động cơ phấn đấu thì tổ chức tuyên truyền. 

Đối với những trường hợp có uy tín, năng lực và nguyện vọng nhưng chưa đủ tiêu chuẩn, nhất là tiêu chuẩn về trình độ văn hóa sẽ được tạo điều kiện học tập hoàn thiện. Từ năm 2017 đến nay, toàn Đảng bộ kết nạp hơn 20 trưởng thôn. Cũng từ cách làm tương tự, năm 2019, Đảng bộ huyện Lục Nam có 7 trưởng thôn được kết nạp Đảng.

Chú trọng giới thiệu nhân sự bầu cử

Song song với việc lựa chọn nguồn kết nạp, để nâng tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên, hầu hết Đảng bộ các địa phương còn chú trọng, tập trung cao cho công tác nhân sự bầu cử trưởng, phó thôn.

Ở huyện Tân Yên, BTV Huyện ủy yêu cầu đảng ủy các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo tổ chức tốt việc bầu cử trưởng, phó thôn, tổ dân phố nhiệm kỳ 2020-2022. Theo đó, các cấp ủy, chi bộ trực thuộc phối hợp với ban công tác mặt trận thôn thực hiện đầy đủ các bước trong quy trình, hiệp thương lựa chọn, giới thiệu nhân sự là đảng viên tiêu biểu, có uy tín để ra ứng cử. 

{keywords}

Với trách nhiệm đảng viên, các trưởng thôn báo cáo đầy đủ, trực tiếp tình hình của thôn tại các cuộc sinh hoạt chi bộ. Cùng đó bàn bạc, thảo luận, xây dựng nghị quyết và chủ động triển khai thực hiện kịp thời, sát với yêu cầu thực tiễn ở địa bàn".

Đồng chí Nguyễn Văn Hanh,

Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Đồng chí Thân Tuấn Anh, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: “Nhờ triển khai đồng bộ, chặt chẽ, đến nay 312/317 thôn, khu phố đã hoàn thành công tác bầu cử với tỷ lệ 71,79% trưởng thôn là đảng viên, tăng 9,12% so với năm 2018. Các xã như: Liên Sơn, Việt Lập, Phúc Hòa, Quế Nham… đạt từ 90% trở lên”. 

Do làm tốt công tác chuẩn bị về nhân sự trong đợt bầu cử trưởng, phó thôn vừa qua nên huyện Hiệp Hòa đã có bước đột phá về tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên với 76,4%, tăng gần 30% so với thời điểm cuối năm 2016. 

Tại huyện Lục Nam, đến nay 236 thôn đã tổ chức bầu cử xong. Trong số này có 212 đảng viên được giới thiệu đã trúng cử trưởng thôn. So với tổng số 281 thôn trong toàn huyện, tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên đạt 75,44%, tăng 14,09% so với đầu nhiệm kỳ và vượt mục tiêu đề ra. 

Thời điểm này, tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên bình quân toàn tỉnh đạt hơn 71%, trong đó TP Bắc Giang và các huyện Lạng Giang, Hiệp Hòa, Lục Nam vượt mục tiêu 75%. Một số địa phương khác như: Yên Dũng, Tân Yên, Yên Thế vượt qua ngưỡng 70% để từng bước tiếp cận với mục tiêu đề ra.

Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: So với yêu cầu của Nghị quyết, tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên vẫn còn một khoảng cách. Do vậy, để đạt mục tiêu đề ra, các huyện, TP tiếp tục chỉ đạo tốt công tác nhân sự bầu cử trưởng, phó thôn ở những nơi chưa tổ chức được do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Ưu tiên rà soát tổng thể nguồn, tập trung vào những trưởng thôn mới trúng cử lần đầu để có kế hoạch lựa chọn, bồi dưỡng, rèn luyện, giới thiệu kết nạp. Chú trọng đội ngũ phó thôn và trưởng, phó các đoàn thể nhằm tạo được nguồn kế cận, bảo đảm tính bền vững.

Những loại vắcxin phòng Covid-19 đang điều chế và thử nghiệm
Cuộc chạy đua nghiên cứu và phát triển vắcxin phòng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 vẫn đang diễn ra nhanh chóng trên toàn cầu. Dưới đây là 6 loại đang trong quá trình điều chế và thử nghiệm.
Hai buổi sáng liên tiếp, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới Covid-19
Tin vui trong cuộc chiến chống Covid-19 tại Việt Nam liên tiếp diễn ra khi hôm nay là hai buổi sáng thứ liên tiếp, kể từ ngày 5/4, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 nào.
Mỹ chuẩn bị bước vào những ngày 'khủng khiếp' của đại dịch Covid-19
Giới chức y tế và chính phủ Mỹ đang kêu gọi người dân chuẩn bị cho một tuần mới khi số ca tử vong do Covid-19 có thể tăng đột biến.
Bộ Y tế ra thông báo khẩn cảnh báo những nơi bệnh nhân mắc Covid-19 từng đi qua
Bộ Y tế đề nghị những người có mặt trong thời gian, địa điểm dưới đây cần liên hệ Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh/thành phố để được theo dõi sức khỏe.
Duy nhất 1 ca mắc Covid-19 trong ngày, Việt Nam có 241 ca
18 giờ 00 phút, Bộ Y tế chính thức công bố ca mắc Covid-19 thứ 241 tại Việt Nam. Như vậy trong cả ngày hôm nay 5/4, nước ta chỉ ghi nhận 1 ca mắc mới. Cũng trong ngày hôm nay, BN57 đã được công bố khỏi bệnh nâng tổng số ca khỏi bệnh ở nước ta lên 91 trường hợp.
Phòng dịch Covid-19, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH gộp tháng 4 và 5/2020
(BGĐT) - Để phòng dịch Covid-19, bảo đảm an toàn sức khỏe người dân, từ ngày 16/4 đến 20/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai trả gộp lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4 và 5/2020 cho đối tượng hưu trí, người hưởng trợ cấp BHXH hằng tháng. Người thụ hưởng sẽ nhận tiền qua thẻ ATM hoặc bằng tiền mặt tại nhà, tại bưu điện.
Nữ sinh Bắc Giang lập fanpage bằng tiếng Anh phòng, chống Covid-19
(BGĐT) - Hai tháng trước, nữ sinh Giáp Bùi Việt Anh, lớp trưởng  lớp 12A1, Trường THPT Lục Ngạn số 1 được bạn bè giới thiệu tham gia nhóm cộng đồng người nước ngoài tại Việt Nam. Có thêm nhiều bạn người nước ngoài cô nữ sinh mới biết rằng nhiều người nước ngoài ở Việt Nam thiếu thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19. Thậm chí có người lo lắng khi đọc phải tin thất thiệt.
Nhiều tổ chức, cá nhân tiếp tục tặng lương thực, thực phẩm cho công tác phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT) - Ngày 5/4, tại TP Bắc Giang, một số tổ chức, cá nhân tặng lương thực, thực phẩm cho cán bộ, chiến sĩ, các y, bác sĩ và công dân đang làm nhiệm vụ và thực hiện cách ly tại Trung đoàn 831 (Bộ CHQS tỉnh) để phòng, chống dịch Covid-19.
Đột phá trong thử nghiệm thuốc ngăn ngừa Covid-19 giai đoạn đầu
Một nhóm nghiên cứu quốc tế do Tiến sĩ Josef Penninger, Đại học Bristish Columbia (UBC), Canada, dẫn đầu đã tìm ra một loại thuốc thử nghiệm có tác dụng ngăn chặn cửa tế bào mà virus SARS-CoV-2 sử dụng để xâm nhập vào tế bào chủ.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...