Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những cựu binh Bắc Giang kết nạp Đảng trên trận địa

Cập nhật: 09:46 ngày 03/02/2020
(BGĐT) - Được đứng trong hàng ngũ của Đảng là mong ước và vinh dự với nhiều người, nhất là những cán bộ, chiến sĩ trực tiếp cầm súng chiến đấu nơi chiến trường. Có những cựu chiến binh (CCB) Bắc Giang sau nhiều năm vẫn không quên lễ kết nạp Đảng trên trận địa còn vương mùi khói súng. 

Dù tuổi đã cao song CCB Đào Xuân Điển (SN 1950) trú tại đường Nguyễn Văn Cừ (TP Bắc Giang), nguyên cán bộ Ban Xe, Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) vẫn giữ cho mình tác phong người lính. Ông kể, đầu năm 1972, sau khi được đào tạo lái xe, ông được biên chế vào Trung đội Xe của Sư đoàn 325 và bắt đầu hành quân vào chiến trường Quảng Trị. 

Trở về quê hương với vết thương chiến tranh, ông Điển, ông Chấn vẫn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, của người đảng viên kiên trung đã từng được tôi luyện qua bom đạn chiến tranh để thực hiện tốt nhiệm vụ mà cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương giao, trở thành tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Nhiệm vụ chính của Trung đội lúc này là vận chuyển vũ khí, nhu yếu phẩm cho lực lượng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, vận chuyển thương binh về các bệnh xá. Do yêu cầu cấp bách, ông cùng nhiều đồng đội còn được giao nhiệm vụ kéo pháo. Ngay sau khi các khẩu pháo nhả đạn, để tránh bị địch tấn công, ông cùng đồng đội lập tức kéo pháo di chuyển đến địa điểm khác. Là trọng điểm bắn phá của địch nên khắp tuyến đường pháo kéo qua luôn có pháo sáng, đạn nổ. Năm 1973, trong một lần vận chuyển hàng, ông bị trúng đạn, sức ép của bom khiến đầu gối, tay, đầu bị thương nên được đưa về trạm phẫu điều trị. Không may, khi ông vừa được khâu, băng bó vết thương thì khu y tế của ta bị địch phát hiện và nã pháo, ném bom. Trận pháo kích này tiếp tục khiến ông bị thương, phải điều trị hơn 1 tháng. Vết thương chưa lành hẳn, ông xin trở lại đơn vị để cùng đồng đội tiếp tục chiến đấu.

Sau chiến dịch Quảng Trị, ông Điển tiếp tục tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Rồi đơn vị của ông được giao nhiệm vụ sang giúp nước bạn Lào, Campuchia trước khi rút về bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc. Ngày 28-11-1979, giữa những tiếng đạn pháo gầm thét ở núi rừng biên giới, chiến sĩ Đào Xuân Điển vinh dự được kết nạp Đảng. Ông nhớ lại: “Lễ kết nạp Đảng ngay trong trận chiến dù chỉ ngắn gọn nhưng đó là kỷ niệm sâu sắc nhất trong đời binh nghiệp. Cầm tờ quyết định kết nạp vào Đảng trên tay, tôi nguyện thề trước lá cờ Tổ quốc suốt đời trung thành với Đảng và sống xứng đáng với vinh dự này”. 40 năm qua, lời thề trước lá cờ Tổ quốc vẫn là tôn chỉ để ông thực hiện. Ông đã lập nhiều chiến công trong quân ngũ và được thưởng những huân, huy chương cao quý.

{keywords}

CCB Hoàng Văn Chấn cùng vợ và cháu.

Cũng như ông Điển, kỷ niệm kết nạp Đảng ngay trong chiến trường cũng là khoảnh khắc không thể nào quên của CCB Hoàng Văn Chấn (SN 1950) ở thôn Nam Sơn, xã Huyền Sơn (Lục Nam). Vừa 18 tuổi, ông Chấn xung phong nhập ngũ và được biên chế vào Sư đoàn 330 ở Bắc Ninh. Chỉ ít tháng huấn luyện, do sức khỏe yếu, ông bị đơn vị cho ra quân trở về địa phương công tác. Đến năm 1971, trước tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông tiếp tục xung phong nhập ngũ và được biên chế vào Trung đoàn 165, Sư đoàn 312 tham gia chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị. 

Với ý chí quyết tâm, tinh thần dũng cảm, chiến sĩ Hoàng Văn Chấn đã lập nhiều chiến công xuất sắc. Ngày 28-4-1973, ông Chấn được cán bộ chỉ huy báo tin vui: “Lát nữa đơn vị sẽ tổ chức lễ kết nạp Đảng cho cậu đó”. Ông không giấu được niềm vui xen lẫn niềm tự hào khi nhìn đồng đội làm công tác chuẩn bị cho lễ kết nạp Đảng của mình. Đứng giữa chiến hào, chiến sĩ Hoàng Văn Chấn hô vang lời thề thiêng liêng trung thành với Đảng, suốt đời phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Ông tâm sự: “Đó có lẽ là khoảnh khắc tự hào nhất trong đời tôi. Từ một thanh niên có vóc người nhỏ bé, sức khỏe yếu, qua thời gian nỗ lực phấn đấu, tôi được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng ngay tại trận địa, khi mà trên đầu bom đạn vẫn đang gào thét”. Trở thành đảng viên, ông càng gương mẫu hơn, luôn đi đầu trong mọi nhiệm vụ, tiếp tục lập thêm những chiến công trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Trở về quê hương với vết thương chiến tranh, ông Điển, ông Chấn vẫn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, của người đảng viên kiên trung đã từng được tôi luyện qua bom đạn chiến tranh để thực hiện tốt nhiệm vụ mà cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương giao, trở thành tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Kết nạp đảng viên ở khu vực nông thôn: Chủ động rà soát, nắm chắc nguồn
(BGĐT) -Xác định phát triển đảng viên mới, nhất là đảng viên ở khu vực nông thôn là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, các cấp ủy đảng trong tỉnh Bắc Giang đã chú trọng công tác tạo nguồn, bảo đảm chất lượng đảng viên khi kết nạp. 
Kết nạp đảng viên mới gắn với sinh hoạt giáo dục truyền thống
(BGĐT) - Sáng 3-4, Chi bộ Tỉnh đoàn Thanh niên (thuộc Đảng bộ Các cơ quan tỉnh) tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới tại khu di tích lịch sử Đồng Điều, xã Tân Trung (Tân Yên) - nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Tân Yên.
Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng
Ban Bí thư vừa ban hành Chỉ thị số 28-CT/TW về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.
Nghĩa tình của những cựu binh Trường Sơn
(BGĐT) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng tình đồng chí, đồng đội của những người lính Trường Sơn năm xưa vẫn vẹn nguyên. Từ nguồn kinh phí huy động được của các nhà hảo tâm, thời gian qua, Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ hàng chục hội viên có hoàn cảnh khó khăn cải thiện cuộc sống.

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...