Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

"70 mùa xuân đời tôi có Đảng"

Cập nhật: 14:00 ngày 31/01/2020
(BGĐT) - Ông Ngô Nhung sinh ngày 10-10-1930. Khi đang độ tuổi 20, ông được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam). Theo dòng chảy thời gian, năm nay ông tròn 90 tuổi đời, 70 tuổi Đảng. Những con số tròn chẵn đến trong mùa xuân này để lại trong ông nhiều bồi hồi. “Tôi vinh dự, tự hào và hạnh phúc lắm!”- ông Nhung xúc động.

Cả cuộc đời công tác của ông Ngô Nhung gắn bó sâu nặng với ngành ngân hàng. Khi Cách mạng Tháng Tám thành công, ở độ tuổi thanh niên đầy nhiệt huyết, sẵn có kiến thức từ khi học Trường tiểu học Pháp - Việt, ông Nhung được giới thiệu để tham gia dạy “Bình dân học vụ”, xóa mù chữ cho bà con khắp vùng Yên Dũng bấy giờ. Những năm dạy học, không một đồng thù lao, không một cắc lương bổng nhưng đi đến đâu ông cũng được người dân quý mến, vất vả, gian khổ nhưng thấy vui và ý nghĩa vô cùng.

{keywords}

Ông Ngô Nhung vẫn giữ thói quen đọc báo Đảng hằng ngày như thời còn công tác.

Giữa năm 1949, ông chuyển sang làm công tác tín dụng ở huyện Lục Ngạn. Thời điểm ấy, giặc Pháp mở rộng vành đai tạm chiếm, đóng ở nhiều nơi, để hoàn thành một chuyến công tác đã là rất gian nan. Làm tín dụng, ông phải đi ngày đi đêm, hầu hết là cuốc bộ, ăn dứa, ở rừng, vượt qua hết vùng tề nọ sang vùng tạm chiếm kia để tìm hiểu nhu cầu về vốn của bà con. Ông nhớ mãi có lần đi tận Lạng Sơn, cuốc bộ hơn 30km rừng núi, đêm tối, bùn lầy đến thắt lưng để rong về 40 con trâu cho người dân trong huyện vay làm vốn cấy cày, sản xuất.

Đúng vào thời điểm khó khăn này, ông được học lớp cảm tình Đảng. Ông kể: “Lúc đó, tôi có quyết định điều động làm việc ở Nha tín dụng Liên khu Việt Bắc thuộc Bộ Tài chính, nhiệm vụ là xây dựng hợp tác xã tín dụng tại tỉnh Cao Bằng. Có hai đồng chí giới thiệu tôi đi học. Lớp cảm tình Đảng có khoảng chục người được tổ chức lưu động, bí mật trong nhà dân, hôm nay ở làng này, vài hôm sau lại phải chuyển sang làng khác. Tôi trẻ nhất (19 tuổi). 

Chúng tôi được giới thiệu sâu kỹ về Điều lệ Đảng; mục đích tôn chỉ của Đảng; được phổ biến đường lối chủ trương và nhận mỗi người một quyển sổ “Dự bị đảng viên” nho nhỏ, đủ đút túi áo để lúc nào có thời gian là mở ra học, nghiên cứu”. 4 tháng sau, vào ngày 27-4-1950, ông Nhung vinh dự được Huyện ủy Lục Ngạn tổ chức lễ kết nạp tại Chi bộ Công sở huyện. 

“Vào Đảng với tôi là bước ngoặt lớn trong cuộc đời, đó là kết quả của sự phấn đấu. Buổi lễ kết nạp đơn giản nhưng đã để lại trong tôi một cảm xúc thiêng liêng. Tôi nhớ mình đã đứng trước cờ Đảng, đứng trước 60 đảng viên cả huyện lúc ấy, giơ nắm tay xin thề rằng: “Tôi là Ngô Nhung, đang trẻ tuổi, còn nông nổi nhưng tôi xin hứa sẽ tích cực rèn luyện, suốt đời phấn đấu cho sự nghiệp của Đảng”.

Nghỉ hưu năm 1990, “gia tài” công tác của ông là rất nhiều Bằng khen, giấy khen, phần thưởng trong đó có Huy chương Kháng chiến chống Pháp hạng Nhất; Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất; Huân chương Lao động hạng Hai…Và xuân nay ông còn có thêm một kỷ vật quý giá nữa đó là “Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng”.

Từ thời điểm kết nạp Đảng cho đến những nhiệm vụ được giao sau này như: Cán bộ nghiệp vụ Ngân hàng Quốc gia Việt Nam; Vụ phó Vụ phát hành và Kho quỹ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; thường trực kho quỹ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh; nhiều năm giữ chức Phó Giám đốc, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Hà Bắc, dù trong thời chiến hay thời bình, ở những thời điểm khó khăn nhất, ông vẫn luôn ghi nhớ lời thề ấy.

Nghỉ hưu năm 1990, “gia tài” công tác của ông là rất nhiều bằng khen, giấy khen, phần thưởng, trong đó có Huy chương Kháng chiến chống Pháp hạng Nhất; Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất; Huân chương Lao động hạng Hai… Và xuân nay, ông còn có thêm một kỷ vật quý giá nữa đó là “Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng”.

Nay ở tuổi 90, ông Ngô Nhung vẫn mạnh khỏe, giọng nói hào sảng, bước đi vững chãi. Ít ai nghĩ rằng hằng ngày ông vẫn giữ thói quen đạp xe ra phố thể dục; đọc báo Đảng... Nghỉ hưu, ông từ chối ở nhà cao tầng, nơi mặt phố mà an yên sống trong ngôi nhà cấp 4 trên mảnh đất từ thời các cụ để lại ẩn sâu trong ngõ 81, tổ dân phố số 2, phường Mỹ Độ (TP Bắc Giang). Những người thân trong gia đình bảo: “Ông sống khỏe được đến ngày hôm nay là vì sự điều độ, chừng mực, nguyên tắc và khoa học trong công việc cũng như sinh hoạt. Đó là thói quen ông vẫn duy trì từ ngày còn công tác”.

Nói về cuộc đời mình, ông Nhung cho rằng chính việc không ngừng rèn luyện ý chí, phẩm chất cách mạng, luôn trọn vẹn, sắt son, không bao giờ phai nhạt lý tưởng của Đảng đã giúp ông vượt qua được nhiều thử thách. Dù tuổi đã cao nhưng ông bảo "tôi vẫn còn sức, còn làm được gì cho Đảng tôi vẫn làm". Ông vẫn tham gia sinh hoạt chi bộ ở tổ dân phố, đóng góp nhiều ý kiến cho Đảng bộ phường Mỹ Độ. Là Trưởng Hội đồng Gia tộc họ Ngô Văn, ông đã vận động tạo được nguồn Quỹ Khuyến học luôn ở mức 150 triệu đồng. 

Các con cháu ông đều thành đạt, ông luôn răn dạy: “Đất nước ta bao nhiêu năm nô lệ, bị hai tầng phong kiến - đế quốc áp bức cơ cực lắm. Giờ được thanh bình, phát triển thế này là nhờ Đảng, nhờ Bác Hồ. Vì vậy phải tin tưởng tuyệt đối vào đường lối của Đảng, không nghe những thông tin phất phơ, không tự diễn biến, tự chuyển hóa làm hỏng mất tư tưởng, cốt cách con người”.

Kết nạp đảng viên ở khu vực nông thôn: Chủ động rà soát, nắm chắc nguồn
(BGĐT) -Xác định phát triển đảng viên mới, nhất là đảng viên ở khu vực nông thôn là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, các cấp ủy đảng trong tỉnh Bắc Giang đã chú trọng công tác tạo nguồn, bảo đảm chất lượng đảng viên khi kết nạp. 
Nâng cao chất lượng công tác rà roát, sàng lọc đảng viên
(BGĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 28 của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang đã quan tâm chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc triển khai nghiêm túc. Qua đó từng bước làm trong sạch đội ngũ đảng viên trong toàn Đảng bộ.
Một số lưu ý trong đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên năm 2019
(BGĐT)- Trên cơ sở hướng dẫn của Ban Tổ chức T.Ư về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bắc Giang ban hành Hướng dẫn số 06-HD/BTCTU, ngày 8-11-2019 để thực hiện trong Đảng bộ tỉnh. Theo đó, từ năm 2019 việc đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên (TCCSĐ, ĐV) được thực hiện như sau:
Kiểm tra dấu hiệu vi phạm: Làm rõ nhiều sai phạm của cán bộ, đảng viên
(BGĐT) - Kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của ủy ban kiểm tra cấp ủy các cấp. Ở Đảng bộ tỉnh Bắc Giang, từ việc thực hiện tốt nhiệm vụ này, nhiều vi phạm của cán bộ, đảng viên được làm rõ và xử lý kịp thời.
Dấu ấn đảng viên trẻ trong phong trào Đoàn
(BGĐT) - Họ đều là những thanh niên, sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, được kết nạp Đảng khi tuổi đời mới ngoài đôi mươi. Mặc dù mỗi người một hướng đi, một công việc, một ước mơ riêng nhưng đều gặp nhau ở sức trẻ, luôn khao khát đóng góp những hoạt động ý nghĩa cho phong trào Đoàn.
Khắc phục khó khăn trong kết nạp đảng viên ở đơn vị kinh tế tư nhân
(BGĐT) - Năm 1997 (khi tái lập tỉnh Bắc Giang), Đảng bộ tỉnh có 43.313 đảng viên, đến năm 2018 tổng số đảng viên là 83.887 đồng chí (tăng 93,6%). Tuy nhiên, tỷ lệ kết nạp đảng trong công nhân, lao động ở doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực Nhà nước còn thấp, chưa tương xứng với sự gia tăng về số lượng lao động. 
Quản lý đảng viên ở các chi bộ: Giữ nghiêm kỷ luật Đảng
(BGĐT) - Trước tình trạng nhiều đảng viên tại các chi bộ thôn, tổ dân phố không tham gia sinh hoạt Đảng, BTV Thành ủy Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở  một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý đảng viên.
Cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu
(BGĐT) - Nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm, tôn trọng và gần gũi nhân dân để giải quyết hiệu quả công việc..., đó là cách học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đang được nhiều tập thể, cá nhân thực hiện. 
Quan tâm phát triển đảng viên, tổ chức đảng trong doanh nghiệp
(BGĐT)- Sáng 7-8, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bắc Giang phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức tọa đàm về công tác quản lý, phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực nhà nước. Các đồng chí: Nguyễn Công Thức, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Vượng, Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh đồng chủ trì.  
Đảng viên nêu gương xây dựng nông thôn mới
(BGĐT)- Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở, nhiều chi bộ nông thôn đã ban hành nghị quyết chuyên đề trong xây dựng nông thôn mới. Dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, tinh thần nêu gương của đảng viên và sự đồng lòng của người dân, làng quê huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đang đổi mới từng ngày.

Thu Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...