Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dân vận chính quyền ở Hiệp Hòa: Nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ

Cập nhật: 07:00 ngày 25/08/2019
(BGĐT) - Đổi mới phương thức lãnh đạo theo phương châm hướng về cơ sở, nỗ lực trong công tác cải cách thủ tục hành chính, đó là những nội dung xuyên suốt được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) quan tâm thực hiện trong công tác dân vận chính quyền.

Quan tâm cải cách hành chính

Cụ thể hóa chỉ đạo của cấp ủy cấp trên về công tác dân vận chính quyền, thời gian qua các xã, thị trấn trong huyện đã tập trung thực hiện cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính công.

{keywords}

Lãnh đạo UBND xã Mai Trung nắm bắt tình hình sản xuất tại địa bàn.

Địa bàn rộng, dân cư đông nên mỗi ngày, bộ phận một cửa UBND xã Đại Thành tiếp đón hàng chục lượt cá nhân đến giao dịch. Để tạo thuận lợi cho người dân, UBND xã bố trí cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính. 

Đến làm sổ hộ khẩu, anh Vũ Thế Thanh, thôn Đại Mão bày tỏ: "UBND xã niêm yết công khai mức phí, các thủ tục, giấy tờ liên quan đến việc cấp sổ hộ khẩu. Tôi chuẩn bị đầy đủ nên không phải chờ lâu. Nhiều người khác đến đây nếu chưa rõ nội dung đều được cán bộ giải đáp, hướng dẫn cặn kẽ".

Để triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính, huyện đầu tư phần mềm liên thông điện tử, đến nay đã kết nối tới tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn và 20 phòng, ban chuyên môn của huyện. 

Ông Đinh Công Nam, Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện cho biết: "Nếu trước đây, sau khi tiếp nhận hồ sơ, cuối buổi cán bộ phải tổng hợp chuyển đến phòng chuyên môn thì nay chỉ cần truy cập vào hệ thống là thông tin dữ liệu được cập nhật đầy đủ. Ngoài ra, UBND huyện còn giao trách nhiệm cho người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh những hạn chế về đạo đức công vụ của cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa".

Được biết, mới đây, nhằm kịp thời tiếp nhận thông tin phản ánh, ý kiến, kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến các lĩnh vực của đời sống, hoạt động sản xuất kinh doanh, UBND huyện vừa có thông báo công khai số điện thoại đường dây nóng của Chủ tịch UBND huyện và lãnh đạo một số phòng, ban ở các bộ phận như: Tiếp công dân; tiếp nhận và trả kết quả của huyện; Phòng Nội vụ...

Theo kết quả công bố về xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của UBND các huyện, TP trong tỉnh, hai năm liên tục 2017, 2018 huyện Hiệp Hòa giữ vững vị trí thứ tư trong bảng xếp hạng. Từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa huyện Hiệp Hòa tiếp nhận gần 14 nghìn hồ sơ, tỷ lệ giải quyết sớm và đúng hạn đạt hơn 98%.

Phát huy dân chủ ở cơ sở

Bên cạnh đẩy mạnh cải cách hành chính, nhằm thực hiện hiệu quả công tác dân vận chính quyền, thời gian qua cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở còn tích cực đổi mới nội dung, phương thức vận động quần chúng theo hướng gần dân, sâu sát cơ sở, điển hình là hoạt động tiếp xúc, đối thoại của cấp ủy, người đứng đầu. Đây cũng được coi là kênh thông tin quan trọng để kịp thời nắm bắt, giải quyết những vấn đề phát sinh. 

Trong các hội nghị gặp gỡ, đối thoại, Ban Dân vận Huyện ủy đều có phát phiếu xin ý kiến của người dân. Nội dung lấy ý kiến gồm các câu hỏi liên quan đến nhiều lĩnh vực như công tác xây dựng đảng, sản xuất nông nghiệp, bảo vệ môi trường, an ninh nông thôn. 

Từ đầu năm đến nay, Thường trực Huyện ủy và các xã, thị trấn đã tổ chức được 65 cuộc tiếp xúc, đối thoại. Nhờ vậy, dù trên địa bàn huyện đang triển khai nhiều dự án quan trọng nhưng đa phần người dân đồng thuận, không phát sinh điểm phức tạp.

Công tác dân vận chính quyền được quan tâm cũng tác động tích cực đến việc thực hiện quy chế dân chủ, phát huy quyền làm chủ và nâng cao trách nhiệm của nhân dân trong triển khai các nhiệm vụ chung. Đơn cử như ở xã Bắc Lý, thực hiện chủ trương sáp nhập địa giới hành chính, xã có 19 thôn phải sáp nhập (từ 30 thôn giảm còn 11 thôn).

Đồng chí Ngô Đình Long, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã nói: "Xác định số lượng thôn phải sáp nhập nhiều nên sẽ không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc, do vậy, ngay từ ban đầu, Đảng ủy xã đã chú trọng làm tốt công tác dân vận.

Theo đó, xã thành lập 7 tổ tuyên truyền, đến tận các thôn để họp bàn, giải đáp thắc mắc của bà con về những nội dung liên quan đến vấn đề sau sáp nhập như đất đai, cơ sở vật chất văn hóa, công nợ tài chính... Được họp bàn, trực tiếp tham gia, đóng góp ý kiến nên người dân từ không nhất trí đã dần đồng thuận. Kết quả, tỷ lệ người dân đi bỏ phiếu ở các thôn đều đạt hơn 95%".

Qua đánh giá của Ban Dân vận Huyện ủy, từ làm tốt công tác quán triệt, triển khai thực hiện về dân vận chính quyền đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức của các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu mỗi địa phương, đơn vị. Thể hiện cụ thể là quan tâm chỉ đạo, đôn đốc, giải quyết những vướng mắc, vụ việc nổi cộm ở cơ sở. Qua đó góp phần thực hiện tốt các mục tiêu về phát triển KT- XH, bảo đảm an sinh xã hội.

Đồng chí Nguyễn Thị Nhung, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ cho biết: "Thời gian tới, hệ thống dân vận các cấp của huyện sẽ tiếp tục gắn việc thực hiện công tác dân vận với chỉ đạo có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của mỗi cơ quan, đơn vị. 

Quá trình thực hiện đề cao trách nhiệm, tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên. Ngoài ra, thường xuyên gắn công tác dân vận chính quyền với công tác xây dựng đảng, xây dựng chính quyền, tạo điều kiện phát huy vai trò, sự tham gia của người dân trong công tác này".

Tiếp tục triển khai hiệu quả Năm dân vận chính quyền 2019
(BGĐT) - Sáng 18-1, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức triển khai nhiệm vụ Năm dân vận chính quyền; công tác dân vận, tôn giáo, thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở năm 2019. 
Công tác dân vận chính quyền: Tạo chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ
(BGĐT)- Đổi mới phương thức lãnh đạo theo phương châm hướng về cơ sở, nỗ lực cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đó là một trong những nội dung được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang quan tâm thực hiện trong năm 2018 -“Năm dân vận chính quyền”. 
Tăng cường công tác dân vận chính quyền phục vụ nhân dân
(BGĐT)- Sáng 1-10, đồng chí Hà Ngọc Anh, Phó trưởng Ban Dân vận T.Ư kiểm tra việc thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2018 tại TP Bắc Giang. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Bộ Nội vụ, Vụ trưởng Vụ Dân vận các cơ quan Nhà nước và một số đơn vị liên quan.
Chú trọng công tác dân vận chính quyền trong thực thi công vụ
(BGĐT) - Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của công tác dân vận chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT- XH, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã có nhiều cách làm hiệu quả, góp phần tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...