Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quan tâm phát triển đảng viên, tổ chức đảng trong doanh nghiệp

Cập nhật: 15:00 ngày 07/08/2019
(BGĐT)- Sáng 7-8, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bắc Giang phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức tọa đàm về công tác quản lý, phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực nhà nước. Các đồng chí: Nguyễn Công Thức, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Vượng, Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh đồng chủ trì.  

Theo thống kê của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, từ năm 1997 đến năm 2018, toàn tỉnh kết nạp hơn 4.800 đảng viên là người lao động trong các DN. Bằng 9,4% so với tổng số đảng viên mới kết nạp. Riêng ở Đảng bộ Khối DN tỉnh hiện nay có 70 cơ sở đảng với gần 3.500 đảng viên. 

Với đặc thù các tổ chức đảng ở cơ sở nằm trong các DN sản xuất kinh doanh, thời gian qua, Đảng ủy Khối tập trung lãnh đạo các cơ sở đảng quan tâm phát triển tổ chức đảng, đảng viên, thúc đẩy DN phát triển. Hằng năm đều giao chỉ tiêu cụ thể cho các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, coi đây là một tiêu chí đánh giá, xếp loại công tác Đảng.

{keywords}

Đồng chí Nguyễn Công Thức, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bắc Giang phát biểu tại buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm có 9 ý kiến đánh giá, nêu ra những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến khó khăn trong công tác phát triển đảng viên mới như: Một bộ phận người lao động tại các DN nhận thức về Đảng còn hạn chế dẫn đến thiếu ý thức tu dưỡng, rèn luyện. 

Bên cạnh đó, năng lực của cán bộ làm công tác đảng, đoàn thể trong DN, đặc biệt là DN ngoài khu vực Nhà nước chưa đáp ứng yêu cầu, dẫn đến việc tuyên truyền, vận động đối với chủ DN quản lý lao động hiệu quả chưa cao. 

Nhiều chủ DN tư nhân trong nước, nhà đầu tư nước ngoài vì chưa hiểu đúng bản chất, vai trò của tổ chức đảng trong DN nên còn e ngại, sợ làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh... 

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Bí thư Chi bộ Công ty cổ phần May Năm Châu cho biết: "Chi bộ được thành lập từ tháng 9- 2014, nhưng 3 năm gần đây chưa phát triển thêm được đảng viên nào. Nguyên nhân một phần là do chủ DN không phải là đảng viên nên việc tạo điều kiện về thời gian, kinh phí, cơ sở vật chất để tổ chức đảng và các đoàn thể chính trị hoạt động còn hạn chế".

Nhiều đại biểu cũng cho rằng, tình trạng biến động lao động trong các Công ty, DN cũng là một trong những nguyên nhân làm hạn chế việc tạo nguồn phát triển Đảng. Tại một số chi bộ cơ sở, có những quần chúng ưu tú chuẩn bị kết nạp nhưng vì lý do chênh lệch mức thu nhập giữa các DN nên họ sẵn sàng chuyển nơi làm việc. Ngoài ra, việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt ở các chi bộ DN còn chưa được quan tâm thường xuyên...

{keywords}

Đồng chí Ngô Văn Khanh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang nêu ý kiến tại buổi tọa đàm.

Dịp này, một số đại biểu đề xuất với Ban Tổ chức và Đảng ủy cấp trên như: Tăng cường mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Xem xét bố trí thời gian tổ chức các học hợp lý như vào ngày nghỉ để tạo điều kiện cho người lao động tham gia học đầy đủ. Đối với các DN đã có tổ chức đảng mà chủ DN, giám đốc hoặc thành viên Hội đồng quản trị là đảng viên chính thức thì định hướng đảm nhận chức danh bí thư...

Đồng chí Nguyễn Công Thức đã ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến phát biểu của các đại biểu. Đồng thời mong muốn các cấp ủy, tổ chức đảng trong DN thời gian tới tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất về nhận thức trong giới chủ DN về chủ trương, tầm quan trọng của việc thành lập tổ chức đảng, phát triển đảng viên.

Quá trình thực hiện quan tâm đến chất lượng, tôn trọng và bảo đảm hài hòa lợi ích lợi ích của DN với lợi ích của tổ chức đảng nhằm từng bước nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức đảng đối với chủ DN và bảo vệ quyền lợi của công nhân.

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang kỷ niệm 10 năm thành lập 1-8 (2009-2019)
(BGĐT)- Sáng 1-8, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Đảng bộ Khối 1-8 (2009 - 2019)


Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang khen thưởng 27 cá nhân tiêu biểu học và làm theo Bác
(BGĐT)-Sáng 4-7, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức khen thưởng các cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2018.

Vân Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...